Cuộc thi nhằm truyền thông tới đông đảo tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội, công chức, viên chức, người lao động trong ngành về những thay đổi từ nhận thức đến việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phuc vụ người bệnh của cán bộ y tế, từ đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Đây cũng là dịp để công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong thực hiện chăm sóc, phục vụ người bệnh.
Để chuẩn bị cho Hội thi diễn ra thành công, các đơn vị, cơ sở y tế đã quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thí sinh tham gia hội thi với tinh thần nghiêm túc, đảm bảo được các tiêu chí của Ban tổ chức Hội thi đề ra. T
rước đó, các thí sinh của cácđội tuyển đã tích cực tập luyện, cố gắng truyền tải thông điệp trong tiểu phẩm, tập trung vào nội dung trong công tác chăm sóc người bệnh, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, phục vụ người bệnh; đồng thời thực hiện tốt quy chế bệnh viện, quy định y đức và đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng thảo luận những vấn đề liên quan tới phần thi ứng xử, là những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh", gắn với xây dựng cơ sở y tế "Xanh - Sạch - Đẹp"...
Hội thi "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh" thu hút sự tham gia của 16 đơn vị, trong đó có 7 bệnh viện tuyến tỉnh, 7 trung tâm y tế và 2 bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Các đội thitrải qua 2 phần thi, gồm: "Chào hỏi, tiểu phẩm" bằng hình thức sân khấu hóa và phần thi "Ứng xử",với nội dung về các chủ trươngcủa Đảng, pháp luật của Nhà nước về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh", gắn với xây dựng cơ sở y tế"Xanh - sạch - đẹp"; những vấn đề, sự việc, tình huốngđang diễn ra tạicác cơ sở khám, chữa bệnh; thái độ ứng xửgiữa cán bộ y tế với người bệnh, người nhà bệnh nhân; giữa các đồng nghiệp cán bộ y tế; lãnh đạo với cán bộ y tế...
Đồng thời, ca ngợi, biểu dương những cán bộ, viên chức y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử và y đức; phê phán những biểu hiện chưa đúng, những biểu hiện tiêu cực còn xảy ra tại các cơ sở khám, chữa bệnh…
Sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định 2151 ngày 4/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về"Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh", các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi và chuyển biến rõ nét: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đã có sự thay đổi rõ rệt; trách nhiệm với nghề nghiệp, với người bệnh từng bước được nâng cao.
Qua đó, nhiều dịch vụ y tế mới được triển khai có hiệu quả, người bệnh được tiếp cận thuận lợi hơn với các loại hình dịch vụ y tế, sự hài lòng của người bệnh đối với ngành Y tế đã được thể hiện rõ nét hơn qua ý kiến phản ánh từ người bệnh và dư luận xã hội. Qua khảo sát năm 2018, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại nhiều bệnh viện đạt trên 90%. Những ý kiến phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tếqua hòm thư góp ý, đường dây nóng giảm rõ rệt.
Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba và chọn các giải cao nhất để tham dự Hội thi cấp Khu vực.Hội thi là hoạt động ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong các cơ sở khám chữa bệnh đối với việc xây dựng bệnh viện thân thiện, khơi dậy lương tâm, ý thức tự giác, sự đồng cảm, chia sẻ, rèn luyện, kỹ năng giao tiếp ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, đồng thời tạo nên phong trào thi đua thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong đơn vị, đẩy lùi tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Hạnh Chi - Minh Quang