Em Lê Duy Bách, học sinh lớp 12K, Trường THPT Hoa Lư A cho biết: "Em rất vui trước thông tin này. Từ 6 môn thi giảm xuống còn 4 môn, như vậy chúng em sẽ tập trung vào ôn thi những môn đó để đạt điểm cao hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Đặc biệt, với những học sinh chọn thi đại học khối D gồm các môn Văn,Toán và Ngoại ngữ như em thì càng thuận lợi hơn, em chọn 2 môn tự chọn là Ngoại ngữ và Vật lý. Môn Vật lý em học cũng khá nên rất yên tâm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới…".
Cùng tâm trạng phấn khởi, Hoàng Khánh Linh, học sinh lớp 12A, Trường THPT Hoa Lư A, nói: "Giảm môn thi nghĩa là chúng em giảm được rất nhiều áp lực trong học tập lẫn thi cử. Theo đó, chúng em cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để ôn tập các môn cho kỳ thi đại học. Và như vậy, cơ hội vào đại học của chúng em sẽ lớn hơn nhiều. Ngoài 2 môn thi bắt buộc là Toán và Văn, em sẽ chọn 2 môn Hóa học và Sinh học để thi tốt nghiệp, vì em đăng ký thi Đại học khối B. Kết hợp vừa ôn tập để thi tốt nghiệp và thi đại học, em tin rằng kết quả đạt được trong các kỳ thi sẽ cao hơn".
Còn em Nguyễn Hương Linh, học sinh lớp 12B, Trường THPT Nho Quan C cho rằng: "Khi nghe thông tin năm nay thi tốt nghiệp THPT còn 4 môn, em và các bạn đều rất phấn khởi. Rút bớt được 2 môn chúng em sẽ đỡ căng thẳng hơn rất nhiều, việc học bài thi sẽ nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt em được chọn thi những môn mà em yêu thích nên sẽ không còn áp lực thi cử như các anh chị ở những khóa trước. Năm nay, ngoài 2 môn bắt buộc, em sẽ chọn thi 2 môn Lịch sử và Địa lý vì em ôn thi đại học khối C. Em tin là em sẽ hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp một cách tốt nhất..."
Đối với thầy giáo Nguyễn Quyết Tiến, giáo viên môn Tiếng Anh của Trường THPT Hoa Lư A lại có những băn khoăn riêng. Theo thầy Tiến, việc môn ngoại ngữ trở thành môn thi tự chọn có 2 mặt được và chưa được. Cái được là sẽ giúp các thầy, cô giáo giảng dạy môn ngoại ngữ giảm áp lực trước mỗi kỳ thi, thuận lợi cho những học sinh có thế mạnh, có năng khiếu và lựa chọn thi đại học các khối có thi môn ngoại ngữ. Tuy nhiên, trước thực tế đất nước ta đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế, việc trang bị cho học sinh kiến thức về ngoại ngữ là cần thiết. Để môn ngoại ngữ là môn tự chọn dần dần sẽ tạo cho các em lơ là môn học này từ các năm cấp II, từ đó vô hình chung làm giảm hiệu quả của Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 của Bộ GD&ĐT...
Thầy giáo Nguyễn Trọng Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoa Lư A cho biết: Trước quyết định của Bộ GD&ĐT về thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 4 môn thay vì 6 môn như trước đây, chúng tôi nhận thấy có 2 mặt thuận lợi và khó khăn. Cái được rõ nét nhất là có lợi cho học sinh. Việc chọn môn thi giúp các em phát huy được thế mạnh, năng khiếu nên việc ôn tập sẽ nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt với những em chọn môn thi trùng với khối thi đại học, các em sẽ có thời gian, sức khỏe đầu tư nghiên cứu sâu hơn, vì thế kết quả thi tốt nghiệp và đại học chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Tuy nhiên, cái khó khăn và bất cập cũng cần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán cụ thể. Ví dụ như, nếu tự chọn môn thi chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng có môn nhiều, có môn ít thí sinh đăng ký thi, vậy chúng ta sẽ tổ chức hội đồng thi ra sao, một điểm thi tổ chức thi cùng lúc nhiều môn, hay quy tụ học sinh cùng chọn trùng môn thi sẽ thi ở một hội đồng thi… Nói thi tốt nghiệp năm 2014 chỉ gói gọn trong 2 ngày với 4 môn thi, nhưng thực tế có đến 8 môn thi, có em sẽ phải thi trong một buổi sáng 2 môn thi…; phương án này liệu có gây khó khăn cho thí sinh? Rất mong Bộ GD&ĐT nhanh chóng có những thông tin sớm về vấn đề này, để nhà trường nắm bắt và triển khai, phổ biến cho thầy, cô giáo và học sinh, phụ huynh học sinh"…
Chị Trần Thị Thảo, phường Tân Thành (thành phố Ninh Bình) - một phụ huynh có con đang học lớp 12 cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng và nghe con trai về trao đổi, tôi thấy đó là một quyết định đúng đắn và tôi rất ủng hộ quyết định này của Bộ GD&ĐT. Những đổi mới của Bộ sẽ tạo tâm lý nhẹ nhàng hơn cho các cháu. Hãy để các cháu được học những gì chúng thích thì mới có hứng thú học và mới hiệu quả. Đơn cử như việc bắt buộc các cháu học Lịch sử để thi tốt nghiệp, khi các cháu đã không yêu thích, không hứng thú thì học xong, thi xong cũng quên ngay. Vì vậy, tốt hơn là cứ để các cháu thi ngành nào thì chuyên tâm học ngành đó chắc chắn hiệu quả sẽ cao hơn -"một nghề cho chín còn hơn chín nghề" mà. Là một phụ huynh, tôi mong Bộ, Sở GD&ĐT, các trường học tính toán và có phương án thi tốt nghiệp thuận lợi, tối ưu nhất, đảm bảo cho các cháu có hứng thú học tập, không còn áp lực và sợ thi cử….
Theo đồng chí Trần Quang Ánh, Phó Giám đốc Thường trực Sở GD&ĐT, thực tế đến nay (27-2), Bộ GD&ĐT vẫn chưa có văn bản hướng dẫn các Sở GD&ĐT triển khai thực hiện phương án giảm môn thi tốt nghiệp THPT 2014. Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, do mỗi thí sinh chỉ thi 4 môn nhưng học sinh được tự chọn 2 môn nên Bộ sẽ phải tổ chức thi cả 8 môn vào 8 thời điểm khác nhau. Để giải quyết bài toán này, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức mỗi buổi thi có hai ca thi ứng với hai môn khác nhau.
Để tránh sự chồng chéo và rắc rối, Bộ GD&ĐT tổ chức thi theo nguyên tắc mỗi học sinh có một số báo danh duy nhất trong suốt kỳ thi. Phòng thi sẽ được xếp theo môn, trong mỗi ca thi chỉ có 1 môn thi để tránh trường hợp thí sinh tự chọn 2 môn thi nhưng 2 môn đó lại diễn ra trong cùng một thời gian. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng chủ động xếp một buổi thi có 2 ca thi với 2 môn thuộc lĩnh vực khác nhau. Ví dụ một môn khoa học xã hội đi kèm với một môn tự nhiên như văn - hóa hoặc văn - lý. Việc xen kẽ các môn tự nhiên và xã hội sẽ giúp giảm tới mức thấp nhất khả năng một thí sinh có thể phải thi hai ca liên tục. Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp, năm nay sẽ sử dụng kết quả đánh giá tốt nghiệp theo cả quá trình học 3 năm THPT, vì vậy để có kết quả tốt học sinh không thể lơ là 3 năm học tất cả các môn khác trong 3 năm học THPT…
Hiện nay, sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp mới và chờ văn bản hướng dẫn từ Bộ, hầu hết các trường học trong tỉnh đã và đang chủ động lên kế hoạch chuẩn bị sớm các điều kiện tổ chức thi cũng như có kế hoạch ôn tập đến giáo viên, học sinh.
Bài, ảnh: Mỹ Hạnh