4 bảo tàng chuyên ngành mỹ thuật gồm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm "Công tác truyền thông của Bảo tàng, thực trạng và giải pháp", tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế vào ngày 23-6.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: "Truyền thông số đóng vai trò quan trọng trong phát triển di sản văn hóa. Thông qua tọa đàm, các bảo tàng mỹ thuật cùng giao lưu, trao đổi, có thêm những kinh nghiệm quý báu để cùng nhau phát triển, xây dựng mạng lưới phát huy giá trị của các tác phẩm mỹ thuật. Trong thời kỳ hội nhập, nhận diện bản sắc mỗi quốc gia rất quan trọng và mỹ thuật góp phần để nhận diện bản sắc đó".
TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho rằng: Truyền thông hình ảnh và truyền thông đa phương tiện cũng là một trọng tâm của hoạt động truyền thông của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Thời gian qua, Bảo tàng đã chủ động xây dựng, phát triển các video clip ngắn theo các chủ đề; xây dựng các video chất lượng cao giới thiệu những Bảo vật quốc gia; thực hiện các video giới thiệu trưng bày, quảng bá sản phẩm, hiện vật… nhằm nâng cao mức độ nhận diện của công chúng đối với Bảo tàng. Hiện nay, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đang sử dụng trang fanpage Facebook, youtube và website làm 3 công cụ truyền thông mạng xã hội chính. Mỗi nền tảng được sử dụng với các mục đích khác nhau.
Tại tọa đàm, đại biểu của các bảo tàng đã đọc tham luận và trao đổi về các vấn đề liên quan đến truyền thông trong lĩnh bảo tồn, phát huy giá trị hiện vật của bảo tàng.
KHÁNH HUYỀN (Theo qdnd.vn)