Cô giáo Vũ Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Thành cho biết: Là một trong những trường đầu tiên của thành phố và của tỉnh đạt PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, kết quả đó có sự chung tay của cả cộng đồng. Trong quá trình phấn đấu để trở thành trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 (tháng 11-2002) và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (tháng 6-2012) cũng như góp phần vào thành công của phường trong công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi, Trường Mầm non Nam Thành đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội.
Chuẩn bị cho tiến trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, phường Nam Thành lên kế hoạch đầu tư thêm phòng học phù hợp với yêu cầu phổ cập; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác phổ cập trên địa bàn. Sau 2 năm thực hiện, kinh phí đầu tư từ các nguồn dành cho công tác phổ cập trên 3, 9 tỷ đồng, trong đó ngân sách của tỉnh gần 60 triệu đồng, của thành phố gần 2 tỷ đồng, ngân sách của phường hơn 1, 2 tỷ đồng và phụ huynh đóng góp gần 700 triệu đồng.
Cơ sở vật chất nhà trường đạt chuẩn phổ cập và đứng tốp đầu trong các trường mầm non của tỉnh với 15 phòng học cao tầng, kiên cố, 5/5 lớp 5 tuổi đủ thiết bị dạy và học tối thiểu, ngoài ra còn nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ như: điều hòa, hệ thống nóng lạnh, phòng máy vi tính (9 máy) với các phần mềm Kidsmart, Happy kids, Bút chì thông minh…
Vẫn theo cô giáo Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Thành, tuy là phường trung tâm thành phố nhưng người dân trong phường sống bằng nhiều nghề khác nhau, trong đó chủ yếu là lao động tự do, làm ruộng và buôn bán nhỏ nên thu nhập thấp, đời sống của một bộ phận gia đình còn khó khăn… ít nhiều ảnh hưởng đến việc quan tâm, tạo điều kiện cho con em đến trường đúng độ tuổi. Nắm bắt được thực tế đó, nhà trường đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Ban văn hóa, Đoàn thanh niên phường… thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đến mọi người dân. Kết quả, nhiều cá nhân, tập thể đã chung tay đóng góp tiền của, công sức trong quá trình phấn đấu, vươn lên của nhà trường.
Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện (từ năm 2010), công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng và hiệu quả cao, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên phạm vi toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 85 xã (chiếm 58,2%) và 2 đơn vị cấp huyện (thành phố Ninh Bình và thị xã Tam Điệp) đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Các đơn vị còn lại phần lớn đã đảm bảo về các yêu cầu: Tỷ lệ trẻ đến lớp và thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; tỷ lệ trẻ học 2 buổi trên ngày; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi; số lượng và chất lượng đội ngũ. Các yêu cầu chưa đạt chủ yếu là cơ sở vật chất và trang thiết bị.
Thực tế thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh hiện nay, theo đồng chí Đặng Thị Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, khó khăn lớn nhất vẫn là kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường.
Đến hết tháng 7-2012, toàn tỉnh còn thiếu 44 phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi và đến nay kinh phí đầu tư xây dựng các phòng học này hoặc là chưa có hoặc vẫn còn rất chậm. Mặt khác, trong số 118 phòng học đã được xây mới trong 2 năm qua, có 49 phòng học chưa được bàn giao và đang hoàn thiện chậm do địa phương còn nợ vốn các nhà thầu, việc đưa vào sử dụng trong năm học mới còn khó khăn. Kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị cho trẻ 5 tuổi từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia và ngân sách tỉnh cần được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo phục vụ trong năm học mới 2012-2013…
Để hoàn thành mục tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2013, theo đồng chí Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, các địa phương chưa đạt chuẩn cần tập trung hoàn thiện các điều kiện cơ sở vật chất theo yêu cầu phổ cập.
Phát huy vai trò tiên phong của các hoạt động tuyên truyền, huy động các nguồn lực ngân sách Nhà nước, chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình kiên cố hóa trường lớp học, các dự án, ngân sách tỉnh và huyện, tài trợ của các nhà doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm... đưa công tác xã hội hóa giáo dục lên tầm cao mới.
Có như vậy, sức mạnh tổng hợp của công tác xã hội hóa mới góp phần đẩy nhanh tiến độ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, đạt mục tiêu mà Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tỉnh đề ra.
Bài, ảnh: Mỹ Hạnh