Sau hơn một năm mô hình "Một cửa" đi vào hoạt động, sự thuận tiện và nhanh chóng trong giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính Nhà nước và tổ chức, công dân được đánh giá và ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn những băn khoăn từ cả phía người đến giao dịch và cán bộ, công chức có nhiệm vụ giải quyết công việc do hạn chế từ cơ sở vật chất của bộ phận "Một cửa"…
Chúng tôi đến tìm hiểu về cơ chế hoạt động của bộ phận "Một cửa" ở Sở Giao thông vận tải đúng vào ngày "cao điểm" là ngày cấp, đổi, trả, chuyển giấy phép lái xe theo quy định là thứ 3 và thứ 5. Vì đây là lĩnh vực như giới thiệu của lãnh đạo Sở: Nhu cầu của người dân rất lớn nên số lượng hồ sơ rất đông, trong một ngày có thể tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ. Chỉ mới nhìn qua cảnh hai, ba chục người chen chúc trong căn phòng chật hẹp khoảng 20 m2 để làm thủ tục tại bộ phận "Một cửa" khiến người thiếu tính kiên trì chỉ có "nước" bỏ cuộc. Nhưng vì đây đều là những việc liên quan mật thiết đến đời sống của người dân như: Cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô, đăng ký phương tiện thủy nội địa, cấp sổ nhật trình chạy xe… nên dù có vất vả đến mấy thì ai đã đến đây cũng phải đều cố "trụ" lại để công việc của mình được nhanh chóng giải quyết.
Ông Nguyễn Văn Dũng (phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình) nêu ý kiến. "Cũng phải chờ thôi, nhưng giá mà phòng làm việc rộng rãi thì đỡ"… Mặc dù, căn phòng bộ phận "một cửa" được bố trí đầy đủ các hàng ghế, có nước uống… cho khách đến giao dịch, nhưng số người ngồi tại ghế để chờ đến lượt mình không nhiều. Nhiều người cố chen lấn để được đứng gần bàn giải quyết công việc để chờ được giải quyết hoặc chờ lấy kết quả mặc dù phiếu hẹn đã đặt sẵn. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến công việc của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận.
Người dân đến giải quyết công việc khá đông. Ảnh: Trần Đức
Anh Phạm Đức Cường, chuyên viên Phòng quản lý công nghiệp, vận tải, phương tiện và người lái, phụ trách lĩnh vực cấp, đổi giấy phép lái xe cho biết: Với số lượng hồ sơ lớn như thế, hàng ngày cán bộ, công chức phải cố gắng rất nhiều để đáp ứng yêu cầu của người dân. Vừa giải quyết hồ sơ, vừa tiếp nhận, trả lời, giải thích, hướng dẫn các thủ tục là sự cố gắng lớn của mỗi công chức tại bộ phận. Tuy nhiên, phải làm việc trong điều kiện khó khăn do cơ sở vật chất chật hẹp cũng ảnh hưởng đến chất lượng công việc và chưa thực sự tạo thuận tiện cho người dân. Vì vậy, chúng tôi luôn mong có địa điểm rộng rãi hơn để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong tỉnh.
Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Sở Giao thông -Vận tải tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của Sở Nội vụ về những tồn tại nêu trên, chúng tôi được biết: Theo quy định tại Quyết định 93/2007/QĐ-TTg thì diện tích của bộ phận "Một cửa" tối thiểu là 40 m2 . Do trụ sở làm việc của Sở được xây dựng từ năm 1993 nên không riêng gì bộ phận "Một cửa" mà tất cả các phòng làm việc của Sở đều thiếu diện tích sử dụng theo định mức Nhà nước quy định. Từ lãnh đạo Sở cho đến cán bộ, công chức đều mong muốn có được một môi trường làm việc rộng rãi, thuận tiện. Để khắc phục dần những vướng mắc do cơ sở vật chất còn hạn chế, cán bộ, công chức Sở Giao thông vận tải hết sức nỗ lực, cố gắng, nâng cao trách nhiệm, ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc hàng ngày với các tổ chức, công dân. Từ khi hoạt động đến nay, bộ phận "Một cửa" đã tiếp nhận 9.479 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.
Qua tìm hiểu việc giao dịch giữa tổ chức, công dân và cơ quan hành chính Nhà nước tại Sở Giao thông vận tải, chúng tôi nhận thấy sự hạn chế từ cơ sở vật chất của bộ phận "Một cửa" là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, còn có các nguyên nhân từ cả phía người giao dịch và cơ quan Nhà nước. Về phía Sở Giao thông vận tải, có thể khắc phục tình trạng chen chúc, chật chội của bộ phận "Một cửa" bằng cách trang bị thêm hệ thống "xếp hàng tự động" như "Một cửa liên thông" thành phố Ninh Bình đang áp dụng, hoặc lắp đặt hệ thống loa để gọi tên người đến giao dịch theo số thứ tự để duy trì trật tự, sắp xếp số thứ tự của người đến giao dịch. Đối với cá nhân, tổ chức đến giao dịch, cần nâng cao ý thức trong việc giữ trật tự, không chen lấn, xô đẩy, ngồi vào nơi quy định để chờ được gọi đến lượt…
Trong khi chờ một trụ sở làm việc mới khang trang, thuận tiện trong giải quyết công việc, Sở Giao thông vận tải cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, quan tâm đầu tư thêm những trang, thiết bị cần thiết phục vụ cho bộ phận "Một cửa" để giải quyết công việc thuận tiện nhanh chóng cho tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Lý Nhân