Năm 2008, hoạt động du lịch Ninh Bình có thêm nhiều dấu ấn. Các loại hình du lịch đã bắt đầu được khai thác đồng bộ, hiệu quả. Không chỉ là du lịch sinh thái mà các loại hình như: du lịch văn hóa, lễ hội, tâm linh, du lịch khám phá hang động, du lịch leo núi mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, du lịch nghiên cứu khoa học lịch sử… đã và đang được triển khai, đầu tư xây dựng. Đối với du lịch sinh thái, du khách không chỉ biết đến một vùng non nước thơ mộng với không khí trong lành của hương đồng gió nội, của những khối thạch nhũ rủ xuống óng ánh ở Tam Cốc - Bích Động mà đến với quần thể du lịch Tràng An, du khách như lạc lối vào một mê cung huyền thoại, điệp trùng núi non, 48 hang xuyên thủy động xen kẽ với gần 30 thung nước trong lành. Bên cạnh đó, cả một hệ thống hang động phong phú như Địch Lộng, Vân Trình, Sinh Dược... đã được đưa vào khai thác. Ngoài hang động, tỉnh ta còn có hệ động, thực vật đa dạng, với nhiều họ, loài, chi độc đáo như cây chò xanh, cây sấu cổ thụ trên dưới 1 nghìn năm tuổi, có loài Voọc quần đùi trắng, có hệ thủy sinh ngập nước phong phú... là địa điểm để cho du khách nghiên cứu khoa học tìm hiểu về hệ động, thực vật. Với du lịch văn hóa, tâm linh, du khách không những chỉ đến thắp nén hương tại Cố đô Hoa Lư, hành hương tìm về cội nguồn, mà còn được vãn cảnh tại nhiều đền, chùa trong toàn tỉnh, được nghe những thuyết tương truyền gắn liền với những nhân vật kiệt xuất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; được chiêm ngưỡng tháp chuông, tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam á, 500 vị La Hán bằng đá tại khu núi chùa Bái Đính. Đặc biệt, với sự quan tâm, đầu tư phát triển loại hình du lịch thể thao, gắn liền với du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, khu du lịch hồ Đồng Thái và sân golf 54 lỗ đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi hoàn thiện sẽ tạo ra diện mạo mới cho khu du lịch.
Tam Cốc - Bích Động |
Với phương châm khai thác du lịch nhưng không làm mờ nhạt đi thương hiệu, ngành Du lịch đã tăng cường các hoạt động quản lý Nhà nước, thu hút đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là quan tâm đến việc chấn chỉnh lại các hoạt động khai thác du lịch. Tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Ban Quản lý khu du lịch đã được thành lập, bước đầu hoạt động có hiệu quả. Đây có thể coi là một thành công, là một nỗ lực lớn góp phần lập lại trật tự, nếp sống văn minh, văn hóa du lịch. Môi trường du lịch trong lành, khuôn viên, đường đi lối lại luôn được chỉnh trang, tu sửa, cây cảnh được cắt tỉa thường xuyên, rác thải được thu gom kịp thời, thuyền đò được neo đậu đúng quy định; hiện tượng xin tiền bo, ép khách mua hàng, chụp ảnh đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Công tác phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội khu du lịch giữa Ban Quản lý khu du lịch Tam Cốc - Bích Động và chính quyền địa phương chặt chẽ, góp phần thúc đẩy doanh thu du lịch ngày một tăng. Điều đó khẳng định rằng, du lịch Ninh Bình đang vươn tới mô hình quản lý mới bằng sự phát triển bền vững.
Du lịch Ninh Bình đang trên đà phát triển song cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trước ngưỡng của nền kinh tế thời hội nhập. Thực tế cho thấy, việc khai thác tài nguyên du lịch đã mang lại những lợi ích to lớn về mọi mặt cho kinh tế - xã hội địa phương. Chỉ riêng trong năm 2007, ngành Du lịch đã đón trên 1,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt 110 tỷ đồng, còn nguồn thu dịch vụ này trong xã hội ước đạt trên 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số tài nguyên bị lạm dụng khai thác dẫn đến nguy cơ bị cạn kiệt và suy thoái, đặc biệt là ở những nơi có nhiều chủ thể cùng quản lý, khai thác. Do vậy, điều tất yếu là phải có giải pháp cụ thể như xây dựng quy hoạch phát triển tổng thể cũng như quy hoạch chi tiết. Bên cạnh một số khu du lịch trọng điểm được đầu tư xây dựng quy hoạch cũng cần phải chú ý đầu tư thỏa đáng cho những khu du lịch khác như Kênh Gà, Vân Trình... Đồng thời với việc đầu tư nâng cấp, tôn tạo, bảo tồn và phát triển các nguồn tài nguyên cũng cần tập trung cho hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như đường sá, hệ thống điện, cơ sở lưu trú, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường; tăng cường công tác quản lý Nhà nước; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến để du lịch phát triển đúng tầm.
Hoàng Tâm