Với điều kiện vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch thuận tiện, những năm gần đây Ninh Bình được chọn là nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, lịch sử, thể thao trong nước và quốc tế. Nhờ đó, các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh ngày càng được tăng cường, mở rộng, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa các địa phương, các tỉnh, thành phố của các nước; từ đó quảng bá rộng rãi hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh tới bạn bè thế giới, thu hút nguồn lực đầu tư, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nhiều năm qua, hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh ta đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 9/5/2014 của UBND tỉnh về việc triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020, nhờ đó các hoạt động văn hóa ngoại giao đã thu được nhiều thành tựu nổi bật.
Trên lĩnh vực ngoại giao văn hóa, Ninh Bình đã đạt được một số thành tựu nhất định. Các hoạt động quảng bá văn hóa của địa phương được tích cực thực hiện thông qua việc tổ chức, tham gia nhiều hoạt động văn hóa trong nước và quốc tế như tham gia quảng bá du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin 2017 tại CHLB Đức, Hội chợ quốc tế ITE - HCM 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức triển lãm ảnh "Non nước Ninh Bình" tại hội nghị các quan chức Tài chính cao cấp (SFOM) 2017 …
Các hoạt động văn hóa đối ngoại khác cũng được Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài tổ chức gây được tiếng vang, để lại những dấu ấn tích cực trong lòng bè bạn quốc tế như tổ chức cho đoàn ngoại giao gồm đại diện 20 cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội về thăm Ninh Bình; tổ chức Liên hoan múa quốc tế 2017; tổ chức giao lưu hữu nghị với Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Hà Nội, Đoàn giáo viên, học sinh kiều bào tại tỉnh Nokhon Phannom (Thái Lan); tổ chức "Ngày Văn hóa Hàn Quốc tại Ninh Bình" nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc; phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba tổ chức giao lưu nhân kỷ niệm 58 năm chiến thắng Hiron tại tỉnh Ninh Bình; cử đoàn nghệ thuật sang giao lưu và biểu diễn tại Lễ hội Đô đốc Yi Sun-sin lần thứ 58 tại thành phố Asan (Hàn Quốc); đón tiếp đoàn đại biểu các nước tham dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 về thăm Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An….
Các hoạt động nhân kỷ niệm các dấu mốc lớn trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước, các sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế được tổ chức thời gian qua không chỉ làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân Ninh Bình mà còn quảng bá hình ảnh vùng đất Ninh Bình giàu truyền thống cũng như nét đẹp văn hóa của đất và người Cố đô Hoa Lư.
Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại giao văn hóa, công tác thông tin đối ngoại được thực hiện ngày càng bài bản, chuyên nghiệp hơn, nhằm góp phần quảng bá hình ảnh Ninh Bình với bạn bè bốn phương. Tỉnh Ninh Bình thường xuyên phối hợp với các kênh truyền hình trong nước như VTV4, Thông tấn xã Việt Nam và các hãng truyền hình nước ngoài như TVN, KBS (Hàn Quốc); Asia production service Co, l.t. (Nhật Bản); BBC (Anh)… để tuyên truyền, quảng bá về tình hình phát triển, thu hút đầu tư, du lịch và tăng sức lan tỏa hình ảnh "Ninh Bình - điểm đến lý tưởng và hấp dẫn của nhà đầu tư và du khách".
Những nỗ lực của công tác văn hóa đối ngoại cùng các hoạt động khác trong lĩnh vực thông tin đối ngoại thời gian qua góp phần đẩy mạnh việc thu hút vốn đầu tư vào địa phương, thu hút được nhiều dự án đầu tư từ nước ngoài, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Tính đến hết tháng 5/2019, toàn tỉnh có 67 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động với tổng mức đầu tư đăng ký đạt 1.294,98 triệu USD. Trong đó có nhiều dự án đầu tư lớn tập trung vào các ngành nghề dệt may, xi măng của các nhà đầu tư Đài Loan với tổng số vốn gần 600 triệu USD; Hàn Quốc có 18 dự án liên quan đến công nghệ cao, dệt may, sản xuất lắp ráp phụ tùng ôtô; Nhật Bản có 3 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 224 triệu USD... Cùng với đó là số lượng các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội thu hút trên địa bàn tỉnh cũng tăng dần. Tiêu biểu như Tập đoàn BenQ (Đài Loan), Công ty cổ phần Times Garden Việt Nam, Tập đoàn Khách sạn Marriott, Công ty Ilsung MtechCo.Ltd, Hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan...
Trong thời gian tới, để tiếp tục thu hút đầu tư, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, góp phần thúc đẩy các hoạt động giao lưu, quảng bá, hợp tác với các địa phương khác trong nước và nước ngoài, cũng như thực hiện Chiến lược về ngoại giao đến năm 2020 ban hành theo Quyết định 202/QĐ- TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại phù hợp với quan hệ đối ngoại của địa phương trong từng giai đoạn phát triển.
Thực hiện các sản phẩm truyền thông phục vụ công tác thông tin đối ngoại, trong đó tập trung vào sản xuất tài liệu, ấn phẩm giới thiệu, quảng bá về văn hóa, du lịch, xây dựng các chương trình, lễ hội văn hóa nghệ thuật đặc sắc tham gia biểu diễn tại các sự kiện văn hóa lớn; các tài liệu, ấn phẩm giới thiệu, quảng bá, xúc tiến đầu tư; tài liệu, ấn phẩm xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của địa phương.
Đồng thời tổ chức các đoàn tham gia các hội nghị, hội thảo trong nước cũng như quốc tế để tiếp tục quảng bá hình ảnh, vùng đất và con người Ninh Bình và tìm thị trường tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tỉnh ra các địa phương khác trong nước và thế giới...
Nguyễn Thủy