Trên con đường xuyên Việt, từ cửa ngõ phía Bắc bên cầu Đoan Vĩ đến cửa ngõ phía Nam dưới chân đèo Tam Điệp, ngay tại vùng giáp ranh tỉnh Thanh Hóa đều có biển quảng cáo du lịch tấm lớn được dựng lên, tạo những ấn tượng thật khó quên. Những chuyến xe xuôi Nam ngược Bắc đêm ngày qua đây, đã giúp cho hàng vạn con người lần đầu tiên đến với Ninh Bình có thêm địa chỉ mới, hẹn ngày về tham quan, vãng cảnh Cố đô, vùng đất ken dày di tích lịch sử, danh thắng.
Ngay từ năm 2007 và những tháng đầu năm 2008, ngành Du lịch Ninh Bình đã tăng cường các hoạt động quảng bá với nhiều hình thức phong phú, sinh động, đa dạng. Thông tin du lịch đến với du khách bằng nhiều kênh, nhiều người để họ rộng đường tham khảo chọn điểm đến cho mình một cách thỏa đáng và tự tin hơn. Hàng loạt băng zôn, phướn quảng cáo được chăng treo dọc theo những trục đường lớn của thành phố Ninh Bình, tại các điểm tổ chức những sự kiện lớn như: Thương mại du lịch Ninh Bình năm 2007, Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư, Lễ kỷ niệm 185 năm thành lập và 15 năm ngày tái lập tỉnh, ngày thị xã Ninh Bình lên thành phố.
Với cách làm này đã giúp cho nhiều người có thêm thông tin về du lịch Ninh Bình. Việc tuyên truyền quảng bá ngày càng được tăng cường, đổi mới cả về hình thức trưng bày, biên soạn tư liệu, ấn phẩm du lịch tại các hội chợ, lễ hội trong và ngoài tỉnh như Hội chợ thương mại Quảng Ninh, Hội chợ Thương mại - Công nghiệp - Du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa)... Sức hấp dẫn của các gian hàng đã được các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia và du khách thập phương đánh giá cao. Nhiều du khách sau khi xem xong gian hàng của Du lịch Ninh Bình đã liên hệ thẳng với Trung tâm xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch tỉnh để chuẩn bị cho những chuyến đi trong tương lai. Lượng khách du lịch cả trong nước và quốc tế đến Ninh Bình trong hơn một năm qua đã tăng từ 1,3 - 1,4 lần so với năm 2006.
Đội ngũ cán bộ, nhân viên tiếp thị và hướng dẫn viên du lịch vẫn trong thực trạng còn bất cập nhiều mặt, yếu, mỏng, trình độ không đồng đều, trong tổng số gần 1.000 cán bộ, nhân viên của ngành, mới có 196 người có trình độ đại học, cao đẳng, số có trình độ ngoại ngữ mới chỉ chiếm 1/3. Đây là một hạn chế không nhỏ cho việc giao tiếp, quảng bá, hướng dẫn du khách, nhất là lượng khách quốc tế đến Ninh Bình ngày một đông.
Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch đã mở 3 lớp, 1 lớp tiếng Anh, 2 lớp tiếng Pháp du lịch cho hơn 100 cán bộ, nhân viên tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động với sự tham gia giảng dạy trực tiếp của cán bộ Trung tâm. Đây cũng là hướng để ngành từng bước phổ cập những ngoại ngữ cần thiết như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung cho đội ngũ tiếp viên, xúc tiến du lịch phủ đều đến các cơ sở di tích, danh thắng, quần thể, tour, tuyến du lịch.
Nỗ lực không nhỏ là dù điều kiện mọi mặt về thiết bị, phương tiện còn khó khăn, vẫn hoàn thiện việc nâng cấp trong thông tin điện tử du lịch (ninhbinh tourism.com.vn) với nội dung phong phú, đa dạng, bảo đảm cung cấp, cập nhật thường xuyên các thông tin về du lịch Ninh Bình. Hiện đã đặt đường dây liên kết tới các trang web lớn của một số trung tâm, Sở Du lịch trong cả nước. Sau một thời gian nâng cấp và đặt kết nối, bình quân mỗi tháng có từ 3.000 - 3.500 lượt truy cập website du lịch Ninh Bình. Đây là kênh thông tin hết sức quan trọng, bảo đảm thu hút một lượng du khách không nhỏ đến với Ninh Bình. Các đơn vị, doanh nghiệp du lịch còn phối hợp khá đồng bộ, vươn xa ra các thị trường du lịch đầy tiềm năng, đã và sẽ tham gia một số hội chợ triển lãm du lịch lớn như Hội chợ Móng Cái (Quảng Ninh), lễ hội Văn hóa trà ở Hà Giang, lễ hội rượu - thành phố Hồ Chí Minh và một số lễ hội, hội chợ có tầm ảnh hưởng tích cực khác.
Việc tuyên truyền, quảng bá đã được gắn kết chặt chẽ hơn với các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn. Một số đơn vị như Báo Ninh Bình, Đài PT-TH tỉnh đã giúp cho ngành Du lịch quảng bá, truyền tải, phổ cập nhiều thông tin đến với quảng đại quần chúng, đến với những người yêu thích du lịch. Chuyên mục Du lịch hàng tháng của Đài PT-TH Ninh Bình đã giới thiệu các di tích, danh thắng: Đền thờ Trương Hán Siêu dưới chân núi Thúy, Khu du lịch sinh thái Vân Long, Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình, Khi du lịch Tam Cốc - Bích Động, Nhà thờ đá Phát Diệm, hang động Tràng An, núi chùa Bái Đính, thân thế, sự nghiệp Đinh Tiên Hoàng, Khu đất ngập nước Vân Long, chuyên mục du lịch làng nghề... Đầu tư xây dựng thành công bộ phim tài liệu "ấn tượng Ninh Bình" với độ dài gần 15 phút, bằng 2 thứ tiếng Anh - Việt. Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện bộ phim giới thiệu Khu du lịch Kênh Gà - Động Vân Trình cho chuyên mục "Mỗi tuần một chuyến đi" phát đi trên các kênh của Truyền hình Trung ương. Đây là bước đổi mới trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu được tiềm năng du lịch Ninh Bình ra với khán giả và du khách thập phương trong cả nước và quốc tế.
Đã có thêm nhiều hình thức chuyển tải thông tin đến với du khách, làm cho những ai từng đến và chưa một lần đến với Ninh Bình đều có chung những dấu ấn tốt đẹp về một vùng đất ken dày di tích lịch sử và danh thắng. Tích cực cập nhật và cung cấp thông tin cho phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương, ra bản tin du lịch theo định kỳ nhằm giới thiệu đầy đủ hơn tiềm năng, thế mạnh, những đổi mới trong đầu tư, phát triển và kinh doanh du lịch. Tổ chức thành công cuộc thi sáng tạo biểu tượng và tiêu đề du lịch Ninh Bình. Hoàn thành thiết kế mẫu và ký hợp đồng làm huy hiệu gắn biểu tượng du lịch Ninh Bình để làm quà tặng cho các quan khách, du khách, các công ty du lịch, công ty lữ hành... Làm móc khóa có gắn biểu tượng (logo) và hình ảnh du lịch Ninh Bình để tuyên truyền, quảng bá nhân các sự kiện lễ hội, hội chợ và liên hoan du lịch... Tái bản lần thứ 3 với số lượng trên 5.000 cuốn "Non nước Ninh Bình" được du khách trân trọng đón nhận như một món quà quý giá sau mỗi chuyến đi. Và từ đây, những quyển sách ấy sẽ được chuyền tay nhau đến hàng vạn con người, cho lượng du khách về với Ninh Bình tăng lên.
Lê Liêu