Tham gia học hát Xẩm tại CLB âm nhạc, hát dân gian của trường được 3 năm nay, em Đinh Thị Thùy Linh, lớp 5D phấn khởi cho biết: Em rất thích hát Xẩm, lúc đầu học rất khó, nhưng vì yêu thích hát Xẩm nên em cố gắng học dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Hiện em đã hát thuần thục được điệu Xẩm Thập Ân, Chênh Bông… Ngoài sinh hoạt tại CLB của trường, em muốn được đi hát ở nhiều nơi, giúp nhiều người biết đến nghệ thuật hát Xẩm.
Cô giáo Nguyễn Thị Quế, phụ trách CLB âm nhạc, hát dân gian Trường Tiểu học Yên Phong cho biết: CLB âm nhạc của nhà trường đã hoạt động nhiều năm nay. Thuận lợi là xã Yên Phong - quê hương của nghệ nhân ưu tú Hà Thị Cầu, nên CLB chú trọng vào bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Xẩm của quê hương. Sau đó, CLB phát triển thêm năng khiếu của học sinh về hát chèo và hát chầu văn.
Qua thời gian hoạt động cho thấy, việc bảo tồn văn hóa dân gian được nhiều học sinh tiểu học yêu thích, nhất là hát Xẩm. Ngoài hát các điệu Xẩm, nhiều học sinh tập biểu diễn các dụng cụ trống, nhị, sáo, kết hợp với hát khá nhuần nhuyễn. Ngoài tham gia sinh hoạt ở CLB nhà trường, các em còn tham gia hoạt động tại 2 CLB hát Xẩm của địa phương vào các ngày nghỉ và dịp hè. Hàng năm, CLB nhà trường tiếp tục định hướng và tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng khiếu và niềm đam mê của mình với nghệ thuật truyền thống của địa phương.
Cô giáo Lê Thị Bẩy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Phong cho biết: Trường có hơn 800 học sinh/23 lớp. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã thành lập các CLB như thể dục thể thao, âm nhạc, Tiếng Việt, Tiếng Anh… Để duy trì và phát huy hiệu quả các CLB, hàng năm, nhà trường không ngừng đổi mới về phương pháp tổ chức các CLB sao cho phù hợp với từng đối tượng giáo viên, học sinh, tạo sự chuyển biến về nhận thức của giáo viên, học sinh trong việc tự giác thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhất.
Các CLB được phụ huynh ủng hộ và đăng ký cho con em tham gia theo sở trường, sở thích của các em. Mục tiêu của mỗi CLB khi thành lập, ngoài giáo dục kiến thức, kỹ năng cho học sinh, còn chú trọng đến phát triển sở trường, năng khiếu, tạo cho các em sân chơi hứng thú, trang bị kỹ năng sống cho học sinh. Ngoài ra, qua việc sinh hoạt, tham gia CLB còn phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, nuôi dưỡng niềm đam mê cho học sinh.
Hiệu quả rõ nét nhất từ hoạt động của các CLB đã nâng cao kỹ năng sống cho học sinh trong giao tiếp, trong các hoạt động tập thể, giúp đỡ bạn bè, các hoạt động trong lớp, các hoạt động trong gia đình; hỗ trợ cho học sinh phát triển về trí, thể, mỹ. Đồng thời, hoạt động của các CLB còn hỗ trợ khá lớn cho việc tiếp thu kiến thức văn hóa...
Cùng với đẩy mạnh hoạt động các CLB, trong những năm gần đây, trường Tiểu học Yên Phong hướng tới mô hình phát triển văn hóa đọc. Nhà trường đã xây dựng thư viện xanh, góc thư viện 23 lớp học... Hằng tuần, nhà trường chia thời gian biểu cho học sinh các khối đến thư viện đọc sách, qua đó nâng cao văn hóa đọc trong học sinh nhà trường.
Nhà trường cũng có nhiều giải pháp huy động các đầu sách cho thư viện nhằm tạo nguồn sách dồi dào. Như từ nguồn ngân sách nhà nước, đẩy mạnh việc xã hội hóa từ cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm... Hiện nay, thư viện nhà trường có trên 3.000 đầu sách, được sắp xếp khoa học, giúp học sinh dễ tra cứu, như sách lịch sử, giáo dục kỹ năng sống, văn học, các loại sách viết cho thiếu nhi, viết về Bác Hồ… Thư viện nhà trường được công nhận thư viện xuất sắc từ năm 2010.
Với việc duy trì các CLB, song hành với giáo dục nội khóa, chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường trong những năm qua có sự chuyển biến rõ nét. Nhà trường luôn duy trì kết quả vững chắc, tạo niềm tin với nhân dân về môi trường giáo dục thân thiện, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
Bài, ảnh: Hồng Vân