Thầy giáo Lương Văn ổn, Hiệu trưởng nhà trường tiếp chúng tôi như những người thân đi xa lâu ngày gặp lại, thầy cho biết: Nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương nên điều kiện học hành của các em đã tốt hơn xưa rất nhiều. Chất lượng giáo dục cũng từng bước được nâng cao.
Trong căn phòng nhỏ hiệu bộ, chúng tôi đã được nghe tâm sự của các thầy, cô giáo về những chuyện vui, buồn của nghề dạy học ở nơi vùng cao gian khó. Các thầy, cô giáo trong Ban giám hiệu cho biết: Trường Tiểu học Kỳ Phú hiện có 19 lớp nhưng lại phân thành 2 điểm trường ở cách xa nhau 6-7 km. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho nhà trường trong công tác quản lý cũng như việc tổ chức các hoạt động giáo dục tập thể.
Hơn nữa, đặc thù của học sinh Kỳ Phú là các em ngoan nhưng đa phần là nhà nghèo, nhiều em không có điều kiện được tới trường. Mặc dù đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, song cơ sở vật chất của nhà trường vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của việc chăm sóc, giáo dục học sinh. Các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục (hiện trường mới chỉ có 1 phòng học vi tính). Đa số giáo viên có mức lương thấp…
Tuy vậy, vượt lên trên những khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, đội ngũ thầy, cô giáo nơi đây đã luôn đứng vững trên bục giảng bằng lòng yêu nghề, mến trẻ. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng lên, đáp ứng được niềm tin yêu của phụ huynh học sinh và các cấp ủy, chính quyền. Để duy trì sĩ số và thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, nhà trường đã đặc biệt coi trọng công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nề nếp dạy và học của mỗi giáo viên cho đến từng học sinh.
Hàng năm, trước khi bước vào năm học, nhà trường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tiến hành điều tra, khảo sát để nắm vững số lượng học sinh trong độ tuổi cũng như các trường hợp con nhà nghèo, gia đình chính sách… để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, động viên các gia đình cho con đến trường.
Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng việc giáo dục đạo đức học sinh, tổ chức các hoạt động sinh hoạt phong phú, phù hợp với lứa tuổi như: Tăng cường các cuộc thi văn nghệ, TDTT nhân các ngày lễ lớn, các ngày kỷ niệm 20-10, 20-11..; tuyên truyền Luật Giao thông bằng cách lồng ghép giáo dục an toàn giao thông vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh; thực hiện nêu gương tốt vào sáng thứ hai hàng tuần. Tập trung thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo" gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Tăng cường xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh, giữa nhà trường với xã hội; quan tâm tới đời sống học sinh cũng như giáo viên, kịp thời thăm hỏi mỗi khi họ ốm đau, gặp rủi ro, hoạn nạn… Qua đó truyền gửi tình yêu trường, yêu lớp, duy trì cảm hứng giảng dạy và học cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
Cũng nhờ vậy mà lâu nay, khi vào năm học mới, Trường Tiểu học Kỳ Phú hầu như không phải bận bịu với việc ổn định nề nếp, phân phối chương trình, thay vào đó có thể bắt tay thực hiện những phần việc chính ngay từ những tiết học đầu tiên.
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt", tập trung vào khâu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học. Duy trì các hoạt động thăm lớp, dự giờ, tổ chức các chuyên đề đổi mới giáo dục phổ thông, đổi mới phương pháp giảng dạy, kịp thời góp ý về mặt chuyên môn để các giáo viên rút kinh nghiệm giảng dạy tốt hơn.
Trong nhiều năm qua, nhà trường đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ bằng cách tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp đại học, cao đẳng dưới nhiều hình thức. Hàng năm, 100% giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục huyện tổ chức. Vì vậy, nhìn chung đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng, có phương pháp dạy học mới linh hoạt, hiệu quả. Hiện nay, nhà trường có 30 cán bộ, giáo viên, trong đó 24 người có trình độ đại học, 100% giáo viên có trình độ chuyên môn khá và giỏi.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường Tiểu học Kỳ Phú đã được nâng lên, xứng đáng là điểm tựa của giáo dục vùng cao. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi tăng. Trong học kỳ I vừa qua, 100% học sinh trong trường xếp loại đạo đức tốt và thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ học sinh tiểu học; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi môn Toán đạt 42,1%, Tiếng việt đạt 27,8%, xếp loại học lực yếu chỉ còn 1,2%.
Nhiều năm liền, Trường đạt danh hiệu tiên tiến và duy trì danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu, đặc biệt năm 2013 được Huyện ủy Nho Quan tặng Giấy khen.
Đinh Ngọc