Thầy giáo Lê Văn Thuyết, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Khánh A cho biết: Bám sát và triển khai tích cực Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, trong những năm qua, Trường THPT Yên Khánh A đã có nhiều giải pháp để quản lý chỉ đạo dạy và học, kiên quyết chống bệnh thành tích trong thi, trong kiểm tra, đánh giá chất lượng. Nhà trường đã thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh; tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Đồng thời tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
Xác định việc đa dạng hóa các hình thức dạy học/giáo dục là nhiệm vụ quan trọng; ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, nhà trường đã coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường và cộng đồng; thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy và học; đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm để tạo môi trường làm việc, học tập, vui chơi lành mạnh và thân thiện trong học sinh. Nổi bật như thực hiện chuyên đề Lịch sử theo hình thức dạy học kết hợp trải nghiệm sáng tạo, chuyên đề; hoạt động trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, giúp học sinh được tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam; trải nghiệm tại Làng gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội) của nhóm bộ môn Hóa học; hoạt động học tập, trải nghiệm tại Đền Đô - Bắc Ninh của nhóm Văn - Sử… Cùng với đó là các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm với chủ đề: "Tình bạn tuổi học đường", "Vẻ đẹp người phụ nữ trong thơ văn", "Thanh niên với văn hóa học đường", "Thanh niên với phòng chống tác hại của thuốc lá"… được nhà trường tổ chức thường xuyên đã đem lại cho học sinh những kiến thức thiết thực, bổ ích, lý thú; cách ứng xử trong cuộc sống, trong môi trường lớp học.
Qua các hoạt động ngoại khóa, giáo viên và học sinh gắn bó và hiểu nhau hơn. Học sinh tích cực học tập, thêm yêu trường, lớp, bạn bè, thầy cô; giáo viên tâm huyết với nghề, tích cực học tập nâng cao trình độ. Trên hết là đội ngũ cán bộ, giáo viên được trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ, học sinh được giáo dục toàn diện, phát huy được những phẩm chất và năng lực theo tinh thần đổi mới của Bộ GD&ĐT. Kết quả, chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng thi chọn học sinh giỏi lớp 12 ổn định; kết quả thi THPT Quốc gia (điểm trung bình các môn thi) luôn là trường đứng số 1 trong các trường THPT không chuyên tỉnh Ninh Bình. Nhà trường không có học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội; việc tham gia các cuộc thi, hội thi do ngành GD&ĐT tổ chức đảm bảo chất lượng, đạt thành tích cao.
Cùng với hoạt động đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đặc biệt quan tâm tới định hướng nghề nghiệp cho học sinh theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong nhà trường được thực hiện bằng nhiều biện pháp sáng tạo, thiết thực, giúp học sinh có thêm thông tin, cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn hướng đi, nghề nghiệp phù hợp sau khi hoàn thành chương trình THPT. Quan điểm xuyên suốt của nhà trường trong tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh là: chọn nghề để làm chứ không phải chọn trường để học; đồng thời kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường….
Theo đó, ngay từ đầu các năm học, nhà trường tổ chức rà soát chất lượng của học sinh các khối lớp để phân loại học sinh, bàn giao chất lượng cho giáo viên phụ trách. Đồng thời chỉ đạo tổ, nhóm bộ môn và giáo viên xây dựng chương trình và nội dung dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh và giúp học sinh làm quen với quy chế thi, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức, kỹ năng trình bày, kỹ năng làm bài thi. Cùng với đó, giáo viên trực tiếp giảng dạy tích cực tư vấn cho học sinh các khối lớp trong việc chọn môn thi tự chọn cho phù hợp với năng lực, giúp các em vững tin bước vào kỳ thi.
Để tư vấn, định hướng nghề nghiệp có hiệu quả, nhà trường đã thay đổi hình thức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh theo hướng thiết thực với các em. Như tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo, hoạt động trải nghiệm…, qua đó giúp học sinh xác định năng lực, sở trường và nguyện vọng của mình. Đồng thời khảo sát nguyện vọng của học sinh thông qua các phiếu trắc nghiệm sở thích để các em tự đánh giá những ưu điểm, những điểm yếu, từ đó vạch ra cho mình lộ trình phấn đấu và để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh chọn được ngành học của trường đại học hoặc cao đẳng phù hợp với năng lực, sở thích… và có việc làm thích hợp sau khi ra trường.
Kết quả thi THPT quốc gia 3 năm gần đây, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của Trường đều đạt 100%. Năm 2017, Trường có 58 học sinh đạt điểm từ 26 trở lên; 29 học sinh có điểm từ 27 trở lên; học sinh có điểm cao nhất đạt 29,05 điểm; điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia cao hơn trung bình môn của tỉnh 0,66 điểm. Năm 2018, có 20 học sinh có điểm từ 24 trở lên; 5 học sinh có điểm từ 25 trở lên; học sinh có điểm cao nhất đạt 27,25 điểm (cao nhất tỉnh Ninh Bình). Theo thống kê của báo điện tử Vietnamnet.vn, điểm trung bình tất cả các bài thi của thí sinh tỉnh Ninh Bình đạt 5,45 điểm; trong đó điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia của Trường Yên Khánh A là 6,053…
Có thể nói, với việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, nhất là các em chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đã là hướng đi mới giúp các em sớm học cách làm chủ cuộc đời mình, làm chủ tương lai. Tư vấn hướng nghiệp hiệu quả sẽ góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, giúp tăng năng suất lao động, phát triển xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Mỹ Hạnh