Cùng dự một tiết học Giáo dục công dân được thực hiện theo chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại lớp 11B, nhận thấy, tiết học không còn là những lý thuyết giáo điều trong sách vở, mà được hiện thực hóa bằng các hoạt động nhóm, trong đó có sự kết hợp trao đổi, thảo luận của học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng các bài giảng, giúp học sinh hiểu bài ngay trên lớp.
Cô giáo Hồ Thị Thủy, giáo viên bộ môn Giáo dục công dân cho biết: Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, chúng tôi tích cực thay đổi phương pháp dạy và học, giúp các em học sinh tiếp thu bài học nhanh hơn. Đơn cử như tiết dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, các nhóm học sinh trong lớp được chia nhỏ và đăng ký tìm hiểu về Bác theo các chủ đề, chủ điểm về Bác, như nhóm tiết kiệm, nhóm chí công vô tư, nhóm liêm chính...
Từ đó các em nêu ý kiến, bàn bạc, thảo luận về bài học, rút ra những điểm mấu chốt, quan trọng của bài học, giúp các em phát huy kỹ năng thuyết trình, khả năng học nhóm, cùng trao đổi, thảo luận để hiểu bài nhanh, không bị nhàm chán khi học. "Khi giảng dạy các bài học về Bác cũng như các tiết học về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, tôi thường lên kế hoạch cho các bài học chi tiết, cụ thể, trọng tâm là học sinh phải tư duy, thực hiện, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, nhận xét.
Nếu có điều kiện hơn, các giáo viên sẽ thực hiện các tiết dạy ngoại khóa, học kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế, giúp các em vận dụng lý thuyết vào thực tế. Đơn cử như việc học tập Bác về tình yêu thương, chia sẻ khó khăn với con người, các em được thực hiện các công việc cụ thể, như chia sẻ, giúp bạn khi gặp khó khăn, hoạn nạn, hỗ trợ bạn trong học tập để "đôi bạn cùng tiến"..., hướng đến xây dựng cho các em nhân cách, đạo đức của một công dân tốt, trách nhiệm với gia đình, nhà trường và xã hội" - Cô giáo Hồ Thị Thủy chia sẻ thêm.
Thầy giáo Ngô Đức Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nho Quan C cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Chi bộ Trường THPT Nho Quan C đã quán triệt đến trên 50 cán bộ, giáo viên và nhân viên thực hiện nghiêm các quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo, kỷ cương nền nếp, nội quy, quy chế trường học.
Các tổ chuyên môn và từng cá nhân giáo viên đều xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, trách nhiệm, lấy đó làm tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm; qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên trong nhà trường chấp hành nghiêm túc kỷ cương nền nếp, nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng dạy và học, tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhà trường.
Để giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhà trường đã tổ chức các đợt học tập về Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, gắn với các phong trào thi đua do ngành Giáo dục phát động, như: "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo"; "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"...
Theo đó, mỗi thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên và học sinh của nhà trường đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc, học tập với phương châm: "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Đồng thời, việc triển khai các phong trào, nội dung trên còn được lồng ghép vào các chủ đề sinh hoạt, kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập của ngành và được đẩy mạnh thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt đầu tuần, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu gặp mặt, các hoạt động kỹ năng sống, chương trình ngoại khóa...
Từ đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã làm thay đổi nhận thức, phong cách làm việc và học tập của cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường. Nổi bật là tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý học sinh; ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên được nêu cao; đội ngũ giáo viên tích cực trau dồi kiến thức chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy; gương mẫu, sống trung thực, giản dị, nói đi đôi với làm...
Đối với học sinh, học tập gương của các thầy, cô giáo, các em chăm ngoan, không ngừng rèn luyện, vượt khó vươn lên học tập tốt, đạo đức tốt, tích cực giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, không vi phạm và để xảy ra các vụ bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; thực hiện nghiêm túc việc học thật, thi thật... Qua học tập Chỉ thị 05 đã xuất hiện những cá nhân có thành tích trong giảng dạy, có nhiều học sinh giỏi như: Các thầy giáo: Quách Văn Đà, Nguyễn Anh Cương, Quách Chi Thắng; các cô giáo: Đinh Thị Hằng, Lê Thị Lài, Nguyễn Thanh Nga, Nguyễn Hoài Thu...
Tích cực học tập và làm theo Bác, những năm qua, chất lượng giáo dục của Trường THPT Nho Quan C ngày càng được nâng lên. 2 năm học gần đây, nhà trường đều duy trì thành tích trên mức bình quân chung của Sở Giáo dục và Đào tạo, với tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia đều đạt 100%; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng chiếm gần 70%, trong đó có những học sinh đỗ vào các trường tốp cao như: Học viện kỹ thuật quân sự, Đại học Bách khoa, Đại học Luật....
Riêng năm học 2018-2019, trường có 1 học sinh đạt trên 26 điểm, được Quỹ KHKT Đinh Bộ Lĩnh khen thưởng; tỷ lệ học sinh có học lực giỏi đạt 6,6%, học lực khá đạt 49,5%; tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt chiếm 86,9%, hạnh kiểm trung bình chỉ có 0,9%, không có học sinh đạt hạnh kiểm yếu. Tỷ lệ học sinh giỏi tăng dần qua các năm. Năm học 2018-2019, thi học sinh giỏi lớp 12 các môn văn hóa cấp tỉnh, nhà trường đạt 14 giải, trong đó có 2 giải nhì, 5 giải ba và 7 giải khuyến khích, xếp thứ 5/12 trường THPT trong cụm thi đua số 1... Tập thể nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Bài, ảnh: Mỹ Hạnh