Trường THPT Nho Quan C được thành lập đến nay tròn 5 năm, là nơi học tập của học sinh 7 xã trên địa bàn huyện Nho Quan, gồm Gia Lâm, Gia Tường, Gia Thủy, Gia Sơn, Xích Thổ, Đức Long và xã Thạch Bình. Năm học 2011-2012, Trường có 281 học sinh lớp 12, trong đó 39 em thuộc diện ưu tiên. Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 diễn ra nghiêm túc, chất lượng, phản ánh đúng thực chất dạy và học, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch vừa học vừa ôn tập cho học sinh khối 12, đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ kỳ thi. Ngay sau khi kết thúc học kỳ I, Trường đã chủ động tổ chức ôn luyện kiến thức cho học sinh khối 12, đặc biệt 3 môn chắc chắn thi tốt nghiệp là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Tiếp đó, khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố 3 môn thi tốt nghiệp còn lại, nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức tập trung cho việc ôn tập 3 môn thi này nhưng vẫn dành thời lượng nhất định cho 3 môn thi đã tổ chức ôn tập từ trước đó. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã căn cứ vào khung chương trình của các tổ chuyên môn để chủ động trong việc phân công giáo viên giảng dạy, quán triệt giáo viên dựa vào đặc thù từng bộ môn để truyền đạt kiến thức cho từng nhóm đối tượng, đảm bảo tiếp thu bài giảng tốt nhất. Theo đó, các lớp khối 12 vẫn duy trì các giờ học chính khóa vào buổi sáng và có thêm 3 buổi học phụ đạo vào các buổi chiều trong tuần. Trong quá trình ôn luyện, nhà trường dành thời gian phụ đạo nhiều hơn cho những em học sinh có học lực yếu, kém cũng như bồi dưỡng cho học sinh khá, giỏi để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.
Năm học 2011-2012, trong 6 môn thi tốt nghiệp, các môn xã hội chiếm đa số, kiến thức rộng, dàn trải, để học sinh không bị hổng kiến thức, nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn hướng dẫn các em tập trung vào những yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng trong sách giáo khoa chương trình lớp 12, giúp học sinh hiểu và hệ thống hóa kiến thức để các em vận dụng làm bài tốt. Đặc biệt, nhà trường và giáo viên bộ môn luôn nhắc nhở các em không học lệch, học tủ, không xem nhẹ môn nào. Bên cạnh việc tổ chức ôn thi tại trường, nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn hướng dẫn các em tự học, tự ôn có thể theo nhóm hoặc cá nhân, qua đó giúp tự đánh giá kết quả ôn luyện, phát hiện được những phần kiến thức còn thiếu hụt để kịp thời điều chỉnh.
Những ngày cuối tháng 5 đang là thời điểm nước rút cho công tác ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, "sức nóng" của lớp học ngày càng tăng thêm bởi đã nhiều ngày nay, nhiệt độ ngoài trời thường xuyên lên tới 40-42oC. Em Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 12B chia sẻ: Nhà em khá xa, cách trường gần chục km. Thời điểm này chúng em đang phải gấp rút ôn tập cho hai kỳ thi quan trọng là thi tốt nghiệp và thi đại học. Nhưng hàng tuần nay, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến việc đi lại, học tập của chúng em thêm phần mệt mỏi. Nhưng, được sự động viên của gia đình và các thầy, cô giáo, bản thân em cũng xác định, đây là thời điểm quyết định sự nghiệp học hành của mình nên phải cố gắng hết sức.
Thu Hà tự tin cho biết thêm: Ngoài kiến thức, em còn chuẩn bị cả tâm lý vững vàng để làm bài thi đạt kết quả cao. Chúng em vừa thi xong 2 lần thi thử, kết quả đạt được rất khả quan, tổng điểm 6 môn luôn đạt trên 40 điểm nên em rất yên tâm. Em và các bạn đang sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012…
Cô giáo Nguyễn Thị Mai, giáo viên dạy môn Sử cho biết: Qua 5 năm giảng dạy môn Lịch sử cô nhận thấy, không khó để học sinh đạt điểm từ trung bình trở lên nếu chú ý lắng nghe bài giảng trên lớp, nắm được một số kỹ năng và phương pháp khi làm bài cộng với tâm huyết của người dạy. Phương châm ôn tập là theo trọng tâm chương trình, nhấn mạnh theo từng giai đoạn. Quy trình ôn tập theo từng vòng, hết vòng 1, vòng 2 ôn lại và vòng 3 ôn theo dạng đề của sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp. Theo cô Mai, vào phòng thi các em cần đọc kỹ câu hỏi, xác định nội dung trình bày và dàn bài. Nguyên tắc của môn này là không được đảo lộn các sự kiện, mốc thời gian. Bài làm môn Lịch sử không cần dài nhưng phải đúng và đủ ý. Khó khăn của bộ môn Sử là khô khan, mang tính chính trị nên học sinh phải làm đề cương đầy đủ, chi tiết, chú trọng đến các sự kiện để nhớ chính xác, như thế khi làm bài thi sẽ đạt điểm tối đa.
Thầy giáo Lê Thành Dương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng đối với mỗi học sinh, cũng là thước đo chuẩn mực đánh giá chất lượng dạy và học của trường. Do vậy, ngay từ đầu năm học và đặc biệt là từ học kỳ II, nhà trường đã tiến hành tổ chức ôn thi và phụ đạo cho học sinh chứ không đợi đến khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố 6 môn thi chính thức. Bởi vậy cả học sinh và giáo viên đều được đầu tư và chuẩn bị tốt tâm thế, tư thế cho kỳ thi tốt nghiệp. Năm học 2011-2012 này, Trường phấn đấu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%".
Mỹ Hạnh