Là ngôi trường có bề dày trong truyền thống dạy và học, xác định cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục, những năm học gần đây, ngoài việc huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác dạy và học, Trường THPT Kim Sơn A còn tập trung thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nền tảng vững chắc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2011-2012, trường đạt 31 giải, trong đó 23 giải các môn văn hóa (gồm 3 giải nhất, 7 giải nhì, 10 giải khuyến khích); giải Toán trên máy tính Casio đạt 9 giải, trong đó có 1 giải ba Quốc gia; 2 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích cấp tỉnh. Năm học 2012-2013, Trường có 25 học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh thì 24 em đạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 10 giải nhì, 6 giải ba và 5 giải khuyến khích. Trong cuộc thi giải toán qua Internet - ViOlympic cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 11, năm học 2012-2013, Trường có 16 em tham gia, 15 em đạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 5 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích; 12 em được chọn vào đội tuyển thi cấp Quốc gia (toàn tỉnh có 20 học sinh), kết quả, 8 em đạt HCV, 2 em đạt HCB, đội tuyển của trường xếp thứ nhất… 2 năm học (2010-2011 và 2011-2012), Trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng cờ xếp thứ nhì phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi khối các trường THPT; năm học 2012-2013, Trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng đơn vị Cờ đầu trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi khối các trường THPT trong tỉnh. Kết quả thi đại học 3 năm gần đây của trường liên tục tăng nhanh: Năm 2010, tỷ lệ đỗ đại học đạt 63%, xếp thức 228 toàn quốc; năm 2011, tỷ lệ đỗ 81,6%, xếp thứ 155 toàn quốc; năm 2012, tỷ lệ đỗ 89,8%, xếp thứ 145 toàn quốc…
Kết quả đạt được trong những năm học qua, đặc biệt năm học 2012-2013 đã tạo động lực, tiền đề cho các em học sinh Trường THPT Kim Sơn A không ngừng phấn đấu vươn lên học tập tốt hơn. Em Vũ Xuân Hòa, học sinh lớp 12B1, đạt giải nhất học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh năm học 2012-2013, cho biết: Được học tập tại Trường THPT Kim Sơn A - ngôi trường có bề dày truyền thống trong việc dạy và học, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào.
Ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, các thầy, cô giáo đã chỉ bảo tận tình, động viên kịp thời, em đã phát huy được năng lực, sở trường của mình. Đây chính là động lực để em vươn lên học tập tốt hơn, phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 và thi đỗ vào Trường Đại học Dược với số điểm cao, góp phần vào thành tích chung của nhà trường...
Để có được những kết quả khả quan trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi,ngoài sự nỗ lực, cố gắng của các em học sinh, người thầy cũng có vai trò rất quan trọng. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Dư, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Vật lý chia sẻ kinh nghiệm:"Bắt đầu từ khi vào lớp 10, trong quá trình giảng dạy, các thầy, cô giáo trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi có nhiệm vụ nắm tình hình, lựa chọn những học sinh có tố chất, chăm chỉ, say mê môn học, hình thành ban đầu kiến thức cho các em. Trong quá trình giảng dạy, bồi dưỡng cho các em kiến thức cơ bản, kiến thức nâng cao, thường xuyên tổ chức các cuộc thi cấp trường dành cho học sinh khối lớp 10, lớp 11 để chọn ra những học sinh xuất sắc nhất, tiếp tục bồi dưỡng tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Đối với giáo viên, trước hết chúng tôi phải tích lũy kiến thức, không ngừng tự học hỏi và tham gia các lớp tập huấn của ngành và học hỏi thêm bạn bè, đồng nghiệp. Qua gần năm tham gia tập huấn đội tuyển học sinh giỏi của Trường, yếu tố quan trọng nhất là sự đam mê, nỗ lực của các em, giáo viên cần chọn đúng đối tượng học sinh đam mê, yêu thích môn học để bồi dưỡng kiến thức…".
Nhà giáo ưu tú Tạ Duy Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Sơn A cho biết: Thuận lợi của nhà trường là có đội ngũ giáo viên ổn định, có trình độ, hầu hết đang ở độ tuổi "chín" của nghề, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngay từ đầu mỗi năm học, BGH nhà trường đã chọn các tiêu chí xét tuyển học sinh vào các lớp mũi nhọn như: điểm tổng đầu vào, điểm của từng môn theo khối học. Đồng thời chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn chú ý tìm kiếm nguồn chất lượng cao ngay từ khối 10, khối 11.
Đặc biệt, hàng năm, các cuộc thi học sinh giỏi các khối đều được nhà trường quan tâm, tạo phong trào học tập sôi nổi, rộng khắp, chính vì vậy, tỷ lệ học sinh giỏi tỉnh ở các môn đều tăng lên hằng năm cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ thi đỗ đại học và các trường đại học có uy tín ngày càng nhiều… Đồng thời, để khuyến khích học sinh và giáo viên đạt giải trong các kỳ thi, nhà trường kịp thời động viên, có chế độ khen thưởng thỏa đáng để thầy và trò cùng phấn đấu vươn lên.
Những kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi 3 năm học gần đây đã chứng tỏ công tác đào tạo, bồi dưỡng chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THPT Kim Sơn A đang đi đúng hướng.
Thời gian tới, Trường THPT Kim Sơn A tiếp tục có kế hoạch cụ thể, hợp lý hơn trong việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo mọi điều kiện để thầy và trò nhà trường phát huy được năng lực, sở trường, duy trì và giữ vững những thành tích mà nhà trường đã đạt được.
Mỹ Hạnh