Trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn, Ban giám hiệu nhà trường cùng tập thể sư phạm luôn đoàn kết, nhất trí, dám nghĩ, dám làm, học hỏi và đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong quản lý và nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong đó giải pháp cụ thể được đưa ra là các tổ, nhóm chuyên môn hàng năm đều phải xây dựng và tổ chức các chuyên đề, hội thảo gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của nhà trường, nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp dạy học mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nổi bật như: Chuyên đề áp dụng "Phương pháp hoạt động nhóm và sử dụng bản đồ tư duy"; "Phương pháp thực nghiệm trong dạy học vật lý ở trường phổ thông" của nhóm Vật lý; Chuyên đề "Văn học dân gian" của nhóm Văn; Chuyên đề "Biên giới, hải đảo" của nhóm thể dục, quốc phòng… Vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng cao, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm; chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì vững chắc; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt kết quả cao. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đều đạt từ 70% trở lên, tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp trên 99,8%. Năm học 2012 - 2013, Đội tuyển của tỉnh tham dự thi cuộc thi quốc gia Giải toán qua mạng Internet có 20 em thì Trường THPT Kim Sơn A có 12 em, các em đã mang về thành tích cao với 8 HCV, 2 HCB và 1 giải ba Quốc gia giải toán trên máy tính Casio; Năm học 2013-2014, 2014 - 2015: Mỗi năm Trường THPT Kim Sơn A có 8 em trong đội tuyển của tỉnh tham dự cuộc thi quốc gia Giải toán qua mạng Internet và đều đạt HCV. Để góp phần đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, hàng năm, Trường THPT Kim Sơn A đều xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để phát động phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Nhờ vậy 5 năm qua đã có 315 sáng kiến cấp trường, 156 sáng kiến cấp ngành, 8 sáng kiến cấp tỉnh được Hội đồng Khoa học, Hội đồng sáng kiến các cấp công nhận, tiêu biểu như: Đề tài "Thiết kế, chế tạo và hướng dẫn học sinh chế tạo dụng cụ, thiết kế phương án, tiến hành các thí nghiệm vật lý phần nhiệt học lớp 10 THPT" của thầy giáo Vũ Đắc Toàn…
Đối với các em học sinh, thông qua Hội thi Sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Bình và toàn quốc được tổ chức hàng năm, Ban Tổ chức Hội thi của nhà trường đều xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể, với các mốc thời gian kiểm tra, khảo sát tiến độ làm các sản phẩm của học sinh; tổ tư vấn chuyên môn của nhà trường góp ý, định hướng nghiên cứu tiếp theo, qua đó giúp các em hoàn thiện các giải pháp, sản phẩm tham gia Hội thi. Ban giám khảo Hội thi của nhà trường tổ chức chấm, xếp loại các giải pháp dự thi một cách công bằng, khách quan và chính xác để làm căn cứ trao thưởng, lựa chọn các giải pháp, sản phẩm xuất sắc, có tính mới, tính sáng tạo và tính khả thi gửi tham dự Hội thi cấp huyện, cấp tỉnh và toàn quốc. Hội thi đã thu hút đông đảo các em học sinh yêu thích khoa học kỹ thuật tham gia và đã đạt được những kết quả đáng tự hào. 5 năm qua (từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015) đã có 92 giải pháp đạt giải cấp huyện, 37 giải pháp đạt giải cấp tỉnh, 10 giải pháp đạt giải cấp quốc gia.
Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, chi bộ nhà trường còn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là học sinh. Từ năm 2008 đến nay, hàng năm Chi bộ nhà trường đều kết nạp được đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên là học sinh trong Chi bộ là 25 người. Năm học 2014-2015, Chi bộ nhà trường có 33 học sinh đã tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Qua thông tin và mối liên hệ với nơi cư trú, điều vui mừng là nhiều đảng viên trẻ đã phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu trong học tập, tiếp tục đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện ở môi trường đại học. Vì vậy, 5 năm qua, từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2014 - 2015, Chi bộ nhà trường liên tục được Huyện ủy Kim Sơn công nhận danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh, xuất sắc tiêu biểu.
Với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, thực hiện nghiêm túc việc xây dựng các tiêu chí đánh giá, phân loại, đảm bảo dân chủ, khách quan, trung thực, chính xác và đúng quy định khi bình xét các danh hiệu thi đua, 5 năm qua, nhà trường đã có 1 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Nhà giáo ưu tú", 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... Qua đó đã kịp thời động viên, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua, đồng thời tạo được động lực, sự nỗ lực cố gắng hơn nữa cho các tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.
Đào Duy