Thầy giáo Nguyễn Hữu Tính, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện chủ đề năm học, nhà trường đã tập trung vào nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phù hợp với từng đối tượng học sinh có học lực giỏi, khá, trung bình và yếu kém. Để thực hiện tốt nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy, đối với giáo viên chủ nhiệm các lớp, tiến hành phân loại học sinh theo học lực, giáo viên đảm nhiệm các bộ môn chú trọng soạn giáo án sao cho lượng kiến thức trong mỗi bài giảng phù hợp với từng đối tượng học sinh, việc đặt các câu hỏi trong mỗi bài giảng cũng được quan tâm để phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của mỗi học sinh, tránh tình trạng học thuộc, học vẹt và thực hiện việc chống đọc - chép trong giờ dạy.
Phát huy kết quả từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của năm học trước, đội ngũ giáo viên nhà trường đã chuẩn bị giáo án điện tử trong giảng dạy, mỗi giáo viên phấn đấu trong một học kỳ có từ 2-3 tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm đầu tư máy trình chiếu, phòng tin học có kết nối Internet, trang bị đầy đủ máy tính cho các phòng, tổ chuyên môn… Do đó, hoạt động giảng dạy của mỗi giáo viên đã có nhiều đổi mới, thu hút học sinh.
Cô giáo Trần Thị Liễu, tổ trưởng tổ bộ môn Văn - Sử chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn Văn học: Để các em học sinh yêu thích và đến với môn Văn học, tổ Văn quan tâm thường xuyên đến việc tổ chức hoạt động chuyên đề theo cấp tổ, cấp trường để trao đổi về các bài giảng, soạn giáo án theo đối tượng học sinh, định hướng cho việc giảng dạy từng bài giảng… Qua đó, giúp giáo viên tìm được phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả.
Đối với cô giáo Trần Thị Liễu, không chỉ yêu nghề, yêu văn học mà cô luôn suy nghĩ tìm ra những biện pháp để thu hút học sinh, như cách thức tiến hành bài giảng, xây dựng các câu hỏi theo trình tự từ dễ đến khó, gợi mở các câu hỏi, vấn đề để phát triển tư duy cho học sinh, sưu tầm các tài liệu để minh họa cho bài giảng… Do đó, các giờ học văn của cô diễn ra khá sôi nổi. Kết quả từ việc chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy của tổ Văn - Sử không chỉ thu hút học sinh yêu thích môn học mà còn góp phần quan trọng vào thành tích thi học sinh giỏi cấp tỉnh của nhà trường. Đã nhiều năm nay, bộ môn Văn đều có học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, bộ môn Văn có 3 em tham gia và đoạt giải, trong đó có 1 giải nhì và 2 giải ba.
Đối với Ban Giám hiệu nhà trường, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc triển khai chặt chẽ khâu kiểm tra, đánh giá để đảm bảo đánh giá thực chất, khách quan về kết quả dạy và học của giáo viên và học sinh, chống bệnh thành tích, nhà trường đã tăng cường hình thức kiểm tra tự luận. Trong kiểm tra học kỳ, đã kết hợp giữa phương pháp trắc nghiệm với tự luận để rèn luyện kỹ năng cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12 để các em khi tham gia kỳ thi cao đẳng, đại học không bỡ ngỡ, vướng mắc.
Trong việc thực hiện chủ đề năm học, cùng với sự chuẩn bị và thực hiện của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường xác định sự tham gia tích cực của các em học sinh thông qua việc chấp hành tốt nền nếp học tập, thi đua học tốt là yếu tố quan trọng, góp phần để thực hiện thành công việc đổi mới phương pháp giảng dạy của thầy, cô giáo. Ban Giám hiệu nhà trường đã giao cho chi đoàn các lớp đăng ký phấn đấu về học lực trong năm học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Từng học sinh đăng ký với sự quan tâm, giúp đỡ của giáo viên để giúp các em tiến bộ trong học tập.
Chi đoàn Đoàn thanh niên giáo viên cũng được nhà trường giao nhiệm vụ xây dựng nền nếp học tập trong học sinh. Đoàn trường đã thành lập Ban nền nếp, là nòng cốt trong việc duy trì nền nếp của học sinh, như đi học đúng giờ, chấp hành nghiêm quy định về việc mặc đồng phục, trang phục khi đến trường, không bỏ giờ, bỏ buổi… Do đó, ý thức học tập của học sinh được nâng lên, phong trào thi đua học tốt giữa các lớp, các học sinh sôi nổi hơn, có sự chuyển biến trong kết quả kiểm tra giữa học kỳ I… Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, học sinh nhà trường đã đem về 13 giải, tăng hơn so với năm học trước 1 giải, xếp trong tốp 7 trường có thành tích cao trong khối các trường THPT của tỉnh.
Bùi Diệu