Những năm học gần đây, Trường THPT Bình Minh nổi lên trong khối THPT toàn tỉnh với thành tích đạt nhiều giải thưởng học sinh giỏi các cấp, trong đó 2 năm học gần đây đều có học sinh được chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia. Năm học 2019-2020, trường xếp thứ 2 trong khối THPT, được tặng Cờ Nhì trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi và có 2 học sinh tham gia đội tuyển chính thức thi học sinh giỏi quốc gia, đạt 1 giải Ba môn Vật lý. Năm học 2020-2021, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh vừa qua, nhà trường có 10 học sinh trong Đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia. Sau kỳ thi chọn đội tuyển chính thức, có 4 học sinh được chọn vào đội tuyển chính thức của tỉnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm 2020, ở các môn Vật lý, Tin học...
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường đạt 100%, điểm trung bình xếp thứ 7 trong khối THPT. Đánh giá về hiệu quả đào tạo, Trường được Sở GD&ĐT đánh giá là 1 trong 2 trường có hiệu quả đào tạo tốt nhất (so sánh giữa điểm trung bình đầu vào và điểm trung bình đầu ra tăng 7 bậc). Trường có 20 học sinh đạt từ 26 điểm trở lên, 5 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên và có 2 học sinh đạt từ 28 điểm trở lên...
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Nguyệt, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh cho biết: Đây là những kết quả phấn khởi đối với ngôi trường vùng biển nằm xa trung tâm huyện có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, có đông đồng bào theo đạo… Từ những khó khăn đó, nhà trường đã huy động nhiều nguồn lực và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn.
Theo đó, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, Trường THPT Bình Minh đã không ngừng đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ năng dạy học và kiểm tra, đánh giá đối với học sinh. Hằng năm, các tổ, nhóm chuyên môn thống nhất nội dung, xây dựng kế hoạch bài giảng theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh. Quá trình tổ chức giảng dạy, giáo viên tăng cường cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới. Đồng thời, các tổ, nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường...
Đặc biệt, với trên 70 cán bộ, giáo viên, 100% đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó có 24 cán bộ, giáo viên trên chuẩn, hầu hết là những giáo viên trẻ, tâm huyết, say mê nghề nghiệp, là những thuận lợi về đội ngũ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Hằng năm, trước yêu cầu đổi mới và nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn, ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sắp xếp hợp lý giáo viên nhằm phát huy hết năng lực, sở trường của từng giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên vừa hồng, vừa chuyên.
Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Đồng thời thường xuyên thực hiện hoạt động dự giờ trên lớp để rút kinh nghiệm, hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học. Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Mỗi năm học, có hàng trăm lượt giờ dạy được ứng dụng công nghệ thông tin, 100% bài thí nghiệm, thực hành được thực hiện trên lớp theo phân phối chương trình...
Cùng với huy động các nguồn lực để đầu tư trang thiết bị dạy học theo kịp chương trình mới, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ bộ môn, giáo viên từng bộ môn sớm phát hiện những học sinh có tố chất, niềm say mê, yêu thích môn học ở tất cả các môn để bồi dưỡng, tham gia các cuộc thi cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia... Đồng thời, nhà trường có những cơ chế, chính sách khen thưởng, động viên kịp thời đối với giáo viên và học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi.
Đối với những học sinh năng lực trình độ còn có mức độ, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm tập trung phụ đạo, chống lưu ban, bỏ học. Trong đó quan tâm sâu sát đến đối tượng học sinh yếu, kém, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tránh tình trạng để học sinh "ngồi bên lề lớp học"; kịp thời phát hiện học sinh có nguy cơ không đến trường, học sinh có hoàn cảnh khó khăn xác định nguyên nhân để theo dõi, giúp đỡ kịp thời... Đồng thời tăng cường triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động thể dục thể thao, tạo môi trường thân thiện, thu hút học sinh.
Năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm gần 75%, tỷ lệ học sinh yếu chỉ có 1,22%, không có học sinh kém. Xếp loại hạnh kiểm, tỷ lệ đạt tốt, khá chiếm trên 99,8%, còn lại là trung bình, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu.
Kết quả các cuộc thi như Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của học sinh THPT tỉnh Ninh Bình lần thứ I năm 2019, Trường đạt Cờ Nhì; tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Ninh Bình lần thứ VII năm 2020, Trường đạt Cờ Ba. Nhà trường cũng tổ chức thành công cuộc thi Tài năng học đường; phát động học sinh "Nói không với rác thải nhựa"... Đặc biệt, trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh COVID-19, nhà trường tổ chức 2 cuộc thi online, là cuộc thi Olympic tài năng Tiếng Anh và Thiết kế Trailer sách, trong đó cuộc thi Thiết kế Trailer sách được Sở Văn hóa và Thể thao xếp giải Nhất khối THPT...
Năm học 2020-2021 và những năm học tiếp theo, Trường THPT Bình Minh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, giữ vững và củng cố nền nếp dạy và học. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng mũi nhọn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, đặc biệt là dạy học trực tuyến. Mua sắm thêm trang thiết bị thí nghiệm, xây dựng thư viện đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu thay sách và đổi mới phương pháp giảng dạy. Duy trì và nâng cao các tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia...
Hạnh Chi