Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2007-2008, Trường THPT Bán công Ninh Bình có tỷ lệ tốt nghiệp lần 1 trên 50%, lần 2 đạt 74%. Với tỷ lệ này, nhà trường đã đứng trong tốp đầu của khối trường ngoài công lập. Tuy nhiên, đây chưa phải là kết quả dự tính của nhà trường. Năm học 2008-2009, nhà trường có 313 học sinh lớp 12. Rút kinh nghiệm từ các năm học trước, năm học này, nhà trường tổ chức ôn tập ngay khi bắt đầu năm học mới, với phương châm "học đến đâu ôn đến đó".
Khó khăn lớn nhất đối với nhà trường chính là chất lượng học sinh. Với điểm trung bình đầu vào là 2 điểm/môn. Để có được một kết quả học tập trung bình qua 3 năm học là một quá trình phấn đấu vượt bậc của cả thầy và trò. Ngay từ khi vào lớp 10, nhà trường đã phân loại học sinh, xây dựng phương pháp học tập phù hợp với từng đối tượng học.
Trong quá trình học kết hợp với ôn tập và kiểm tra để đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của từng học sinh. Đặc biệt, từ khi có quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo về thi tốt nghiệp và đại học theo hình thức trắc nghiệm với một số môn Vật lý, Sinh học, Ngoại ngữ…, nhà trường đã có nhiều hình thức ôn tập phù hợp với thi trắc nghiệm. Các giáo viên đã thường xuyên cho học sinh làm bài kiểm tra theo hình thức này để học sinh làm quen với cách thức ra đề, làm bài thi theo phương pháp trắc nghiệm. Hiện nay, trong quá trình học chính khóa, nhà trường vẫn ưu tiên thời gian để học sinh có nhiều thời gian ôn thi.
Cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế cũng là một khó khăn không nhỏ cho nhà trường trong quá trình tổ chức ôn tập. Hiện nay, Trường vẫn phải học 2 ca, chương trình của cả 3 khối vẫn phải duy trì theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Chính vì vậy, việc bố trí ôn tập cho học sinh lớp 12 cũng không thuận lợi vì thiếu lớp. Với diện tích sân trường hẹp, việc học sinh các khối lớp 10, 11 học các môn ngoại khóa cũng làm ảnh hưởng đến học tập của học sinh lớp 12.
Nhưng khó khăn lớn nhất đối với Trường THPT Bán công Ninh Bình chính là số lượng giáo viên cơ hữu ít. Nhiều bộ môn phải đi thuê giáo viên nhưng đến khi bước vào kỳ thi thì các giáo viên có môn thi tốt nghiệp lại nghỉ dạy để tập trung ôn tập cho học sinh trường mình, do đó nhà trường thường bị động trong khâu tổ chức ôn tập cho các em vì thiếu giáo viên. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm học này, nhà trường đã có phương án dự phòng. Ký hợp đồng với nhiều thầy, cô giáo để đảm bảo không bị gián đoạn trong quá trình ôn tập của học sinh. Tuy nhiên, trong năm học một giáo viên dạy, cuối năm một giáo viên ôn tập cũng làm cho tâm lý học sinh không thoải mái.
Kỳ thi tốt nghiệp năm nay, do có nhiều đổi mới nên bên cạnh việc ôn tập, nhà trường còn chú trọng tuyên truyền cho học sinh những thay đổi trong công tác thi cử để học sinh xác định tư tưởng và cố gắng nhiều hơn nữa. Nhà trường cũng đã tiến hành họp phụ huynh và Hội đồng giáo dục để quán triệt những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp cho phụ huynh, để phụ huynh cùng với nhà trường chăm lo hơn nữa cho học sinh. Công tác chuẩn bị hồ sơ cho học sinh khối 12 cũng đã được nhà trường hoàn tất. Hiện nhà trường không có học sinh nào không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp.
Cô giáo Trần Thị Lệ cho biết: "Hiện tại, học sinh đã có đầy đủ tài liệu hướng dẫn ôn tập và nhà trường đang tạo mọi điều kiện cho các em ôn tập. Khắc phục những khó khăn, thầy và trò nhà trường sẽ cố gắng đạt được những kết quả cao, góp phần vào thành tích chung của toàn ngành".
Nguyễn Thơm