Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", cuộc vận động "Hai không"; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đăng ký các nội dung làm theo và ký cam kết đối với từng cá nhân.
Triển khai cam kết thực hiện 10 điều cán bộ, công chức ngành Giáo dục không được làm. Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thị trấn trong tình hình mới.
Đồng thời, nhà trường đã cho học sinh học nội quy trường học và học sinh viết bản cam kết thực hiện, phát động các phong trào thi đua theo chủ đề nhân các ngày lễ lớn. Phát huy kỷ cương trường - lớp, giờ chủ nhiệm, giờ chào cờ, giờ sinh hoạt, thông qua các hoạt động tập thể, giáo dục đạo đức lối sống cho các em, giáo dục ý thức tự giác, tự quản, thói quen hành vi đạo đức đúng đắn, có tinh thần tương thân, tương ái.
Tổ chức tốt các buổi tuyên truyền phòng, chống các tai, tệ nạn xã hội, phát huy tác dụng của hòm thư phát giác, giáo dục học sinh thực hiện tốt các chỉ thị, nghị định của Chính phủ về phòng, chống tai, tệ nạn xã hội, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và hội cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh một cách toàn diện.
Trong những năm học qua, nhà trường luôn bám sát các chuyên đề học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng năm, gắn với nhiệm vụ giáo dục nhà trường, đặc biệt tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua ''Dạy tốt, học tốt'', duy trì chất lượng giáo dục toàn diện, vững chắc và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn bậc THCS, hướng tới mục tiêu xây dựng Trường THCS thị trấn Phát Diệm trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao của huyện Kim Sơn.
Nhà trường luôn chú ý duy trì tốt nền nếp dạy và học. Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trung học; chú trọng bồi dưỡng năng lực đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; chú trọng tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh.
Việc tổ chức chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy được 100% giáo viên thực hiện, các kỳ Hội giảng cấp trường 100% giáo viên tham gia đạt từ khá trở lên, phong trào sử dụng đồ dùng giảng dạy, viết sáng kiến kinh nghiệm, tự học, tự bồi dưỡng được 100% giáo viên tham gia đạt kết quả tốt; nhiều giáo viên tích cực tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, là đội ngũ nòng cốt của huyện bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh.
Trong năm học, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục, giáo viên nhà trường tích cực tham gia phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy ở tất cả các môn học, mỗi giáo viên tham gia viết một sáng kiến kinh nghiệm, đã có nhiều sáng kiến có giá trị được áp dụng trong trong nhà trường.
Đặc biệt, việc triển khai chương trình thi đua được thực hiện nghiêm túc, đi vào nền nếp. Hàng năm, có trên 94% học sinh có hạnh kiểm loại tốt, trên 75% học sinh có học lực khá, giỏi, không có học sinh có học lực yếu; có khoảng trên 200 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Nhờ có sự đoàn kết thống nhất và tinh thần quyết tâm nên chất lượng các phong trào thi đua trong nhà trường đã được nâng lên. Trong những năm học vừa qua, nhà trường được UBND tỉnh khen tặng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", nhiều cán bộ, giáo viên được các cấp khen thưởng trong các phong trào thi đua, đặc biệt có nhiều đóng góp trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi; Chi bộ nhà trường được công nhận là Chi bộ vững mạnh xuất sắc.
Hồng Vân