Bằng những hình ảnh trình chiếu theo nội dung bài giảng, giáo viên đã đưa ra những kỹ năng chọn lọc thông tin; kỹ năng xử lý tình huống nếu gặp phải như việc tình cờ gặp phải trận ẩu đả của các bạn cùng trường mình như clip trên mạng xã hội Facebook thì học sinh sẽ xử trí ra sao để giúp các bạn giảng hòa, không để hậu quả nghiêm trọng; việc có nên quay lại cảnh đánh nhau và đưa clip đó lên trang mạng xã hội không; nếu mình gặp phải tình huống đó sẽ xử lý như thế nào...
Qua những câu hỏi mở, thiết thực đó, các em học sinh sôi nổi tham gia ý kiến, chia sẻ rất cởi mở về cách giải quyết tình huống mà các bạn đã gặp và giải quyết hiệu quả, cũng như kinh nghiệm lựa chọn thông tin trên các trang báo mạng, trên các trang mạng xã hội đảm bảo hiệu quả thiết thực đối với học sinh.
Cô giáo Đỗ Thị ánh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ninh Thắng cho biết: Hiện nay, do ảnh hưởng của kinh tế thị trường và sự bùng nổ thông tin, với nhiều thông tin thiếu lành mạnh đang tác động mạnh đến đời sống làm cho 1 bộ phận thanh thiếu niên có nhiều biểu hiện, nhận thức lệch lạc và sống xa rời các giá trị đạo đức truyền thống, tình trạng BLHĐ có tổ chức ngày một gia tăng…
Đứng trước thực trạng đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hoa Lư đã chỉ đạo thống nhất thực hiện dạy kỹ năng sống cho học sinh các trường THCS trong huyện. Thời lượng mỗi tháng 3 tiết ở các khối lớp với các nội dung: kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng xác định giá trị; kỹ năng quản lý thời gian; kỹ năng phòng tránh quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em; kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ; kỹ năng kiểm soát cảm xúc; kỹ năng giải quyết mâu thuẫn; kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường; kỹ năng phòng tránh bi buôn bán, bắt cóc...
Theo đó, hằng năm nhà trường xây dựng kế hoạch và phân công giáo viên giảng dạy đúng theo phân phối chương trình chung của huyện. Trong quá trình thực hiện dạy KNS cho học sinh, nhà trường quan tâm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh, phụ huynh và cả cán bộ, giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Đặc biệt, tùy từng nội dung của chuyên đề mà tổ chức giáo dục KNS qua buổi sinh hoạt tập thể, thông qua các cuộc thi vui chơi chào mừng các ngày lễ lớn hay tổ chức trên lớp...
Mục đích của việc học KNS là hướng đến hình thành kỹ năng tự phát hiện, tự giải quyết vấn đề ở mỗi học sinh, kỹ năng tự nhận thức giá trị của bản thân, tự tạo động lực học tập và làm việc, biết đặt mục tiêu cho mình trong cuộc sống, kỹ năng nhận thức giá trị và đánh giá người khác, kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những cám dỗ của cuộc sống.
Trong đó nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục giới tính cho học sinh, vấn đề phòng, chống bạo lực, chống lạm dụng tình dục với học sinh nữ…
Qua những buổi tuyên truyền và trực tiếp thảo luận qua các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, sau đó phân tích, trao đổi sẽ đưa ra hướng giải quyết đúng đắn nhất, trọn vẹn nhất trong từng tình huống. Từ đó giúp cho học sinh có được những thông tin quý giá để tự bảo vệ bản thân và sống tốt hơn.
Tiến Minh