Cô giáo Trịnh Thị Vân Khánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với bề dày hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Lê Hồng Phong đã không ngừng nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt, đạt được những thành tích đáng tự hào: Được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1994, hạng Nhì năm 2004 và hạng Nhất năm 2009. Từ năm 2009 đến nay, 8 năm liền nhà trường được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Năm học 2008-2009, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; từ năm học 2010-2011 đến 2013-2014, liên tục được UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; năm học 2015-2016, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm học 2016-2017, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua xuất sắc…
Để có được những kết quả đáng phấn khởi đó, hàng năm nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học sát với tình hình thực tế của trường để phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch đã đề ra. Nổi bật trong đó là nhà trường đã thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT, đảm bảo dạy đúng, dạy đủ nội dung theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và theo định hướng "giảm tải"; đồng thời tích hợp giáo dục các nội dung như: học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục môi trường, giáo dục địa phương, an toàn giao thông, phòng chống tai, tệ nạn xã hội,.. Đặc biệt, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm như chương trình thiện nguyện "Vì miền Trung thân yêu", "Kỹ năng sống với tuổi hồng", "Noi gương anh bộ đội cụ Hồ", "Lễ dâng hương" tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ; chương trình giao lưu "Là con gái thật tuyệt", giao lưu "Sống ước mơ và khát vọng", các chương trình trải nghiệm "Về nguồn"… trong các năm học được nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức thường xuyên đã giáo dục cho các em lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, noi gương Bác Hồ, noi gương các bậc anh hùng, các bậc tiền bối, danh nhân văn hóa của đất nước, góp phần hình thành kỹ năng sống cho các em học sinh.
Trong dạy học, Trường THCS Lê Hồng Phong có những giải pháp phong phú và sáng tạo trong việc thực hiện các nội dung, chương trình dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Theo đó, nhà trường tăng cường cho các em học tập, trải nghiệm tại các di sản; đổi mới dạy học theo hình thức sân khấu hóa nội dung bài học; đổi mới hình thức, địa điểm, nội dung tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể; chú trọng giáo dục học sinh qua các chương trình nhân đạo, từ thiện…, giúp học sinh được trải nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng, ý thức làm việc theo nhóm, được giao lưu chia sẻ, từ đó bộc lộ và phát huy các kỹ năng vượt trội trong mỗi học sinh. Kết quả, hàng năm, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt chiếm trên 96%, không có học sinh xếp loại đạo đức trung bình và yếu. Về xếp loại học lực, tỷ lệ lên lớp luôn đạt 100%, trong đó trên 80% học sinh đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%. Chất lượng mũi nhọn tăng dần qua các năm. Năm học 2016-2017, Trường tiếp tục được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tặng cờ giải nhì về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Số học sinh đạt giải trong các cuộc thi đều tăng so với năm học trước: Các cuộc thi cấp thành phố tăng hơn 125 giải so với năm học trước. Có 75 học sinh tham gia tại 11 cuộc thi cấp tỉnh, trong đó có 65 học sinh đạt giải, tăng 10 giải so với năm học trước. Có 12 học sinh đạt giải tại 4 cuộc thi cấp Quốc gia, tăng 6 giải so với năm học trước. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, có 70 học sinh của nhà trường đỗ vào Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, trong đó có 4 em đỗ thủ khoa. Trường được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao về kết quả thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy và xếp thứ nhất của thành phố Ninh Bình.
Cũng theo cô hiệu trưởng Trịnh Thị Vân Khánh, để giữ vững chất lượng giáo dục đại trà và tăng dần chất lượng mũi nhọn, nhà trường chú trọng công tác xây dựng và bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ. Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo mô hình trường học kết nối, đổi mới giảng dạy theo hướng nghiên cứu bài học, dạy học theo chủ đề. Đây là một trong những nội dung đổi mới công tác bồi dưỡng đội ngũ, có tác dụng tốt trong việc nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ giáo viên, nhất là những giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi. Cùng với đó, nhà trường tổ chức các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục. Năm học 2016-2017, Trường đã tổ chức được 10 chuyên đề, tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương pháp "Bản đồ tư duy", phương pháp "Bàn tay nặn bột"; đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; sử dụng di sản trong dạy học,... Tính đến tháng 6/2017, toàn trường có 61 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó 100% có trình độ trên chuẩn. Số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp tỉnh ngày càng tăng lên. Đến năm học 2016 - 2017 có 38 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố trở lên, chiếm 62,29% tổng số giáo viên toàn trường. Hiện 59 giáo viên có chứng chỉ tin học A và B; 52 giáo viên có chứng chỉ ngoại ngữ B1; 7 giáo viên Tiếng Anh có chứng chỉ ngoại ngữ B2 theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.
Các hoạt động nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm được nhà trường triển khai hàng năm và khuyến khích các giáo viên tích cực hưởng ứng. Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đăng ký chuyên đề nghiên cứu viết sáng kiến, từ đó mỗi cán bộ, giáo viên tích cực nghiên cứu bài giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp quản lý, hình thành những sáng kiến kinh nghiệm trong quá trình công tác của mình, từ đó có thể áp dụng, chia sẻ cùng đồng nghiệp. Mỗi năm học, nhà trường có hàng chục sáng kiến được Hội đồng khoa học cấp thành phố công nhận. Năm 2016, Trường có 8 sáng kiến của 22 cá nhân được công nhận cấp thành phố, trong đó có 1 sáng kiến đạt cấp tỉnh. Đặc biệt trong cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp, nhà trường đạt 1 giải nhì cấp Quốc gia, 6 giải nhì và 2 giải khuyến khích cấp tỉnh…
Nhằm tạo môi trường học đường sáng - xanh - sạch - đẹp, Trường THCS Lê Hồng Phong đã duy trì và nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học được Nhà nước đầu tư; tiếp tục huy động nguồn kinh phí từ nguồn xã hội hóa để hoàn thiện, giữ vững và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng đạt mức độ 3. Đồng thời nhà trường tiết kiệm nguồn ngân sách để mua sắm, bổ sung các trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo hướng đổi mới. Hiện cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học tiếp tục được tăng cường theo hướng phục vụ tốt hơn cho việc đảm bảo các yêu cầu về chất lượng. Trường đã xây dựng mới cổng trường, bổ sung bàn ghế học sinh đảm bảo tiêu chuẩn, trang bị 100% máy chiếu cho các phòng học, 100% phòng học được trang trí: "Lớp học thân thiện", hàng năm bổ sung các tủ sách "Thư viện lớp học"…, tạo môi trường học tập đầy đủ, thoải mái, chất lượng cho các em học sinh.
Với những kết quả đạt được toàn diện trên các lĩnh vực, năm học 2016-2017, Trường THCS Lê Hồng Phong xếp thứ nhất khối THCS toàn tỉnh, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua xuất sắc, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu về chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn trên địa bàn.
Mỹ Hạnh