Trường THCS Lê Hồng Phong: "Bội thu" trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh
Thứ Tư, 17/03/2021, 06:05
Zalo
Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2020-2021 vừa được tổ chức đầu tháng 3 vừa qua, Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Ninh Bình) đã "được mùa" với 4/9 giải nhất, 8/108 giải nhì và hàng chục giải ba, giải khuyến khích, trở thành đơn vị dẫn đầu khối THCS của thành phố Ninh Bình cũng như toàn tỉnh.
Trường THCS Lê Hồng Phong: "Bội thu" trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh
Đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh của nhà trường tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi với 3 thí sinh đều đạt giải. Cả 3 em đã đạt các giải cao của bộ môn, với 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba với sự chênh lệch điểm thi không đáng kể. Em Phạm Minh Anh, học sinh lớp 9B, giải nhất môn Tiếng Anh cấp tỉnh cho biết: Trước kỳ thi, cùng với sự nỗ lực của bản thân, chúng em nhận được sự quan tâm, động viên và dạy học với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các thầy, cô giáo bộ môn cũng như giáo viên cốt cán bộ môn tiếng Anh của thành phố Ninh Bình. Đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh là sự động viên và tiếp thêm nghị lực để chúng em tiếp tục cố gắng, trau dồi thêm kiến thức, bổ sung kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đối với những bạn có ước muốn, mục tiêu thi vào các lớp chuyên ngoại ngữ, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy năm học 2021-2022.
Cô giáo Lê Thị Phương Hoa, giáo viên bộ môn tiếng Anh, phụ trách đội tuyển học sinh giỏi của Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: Được giảng dạy tại ngôi trường có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, là động lực nhưng cũng là áp lực, đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng nỗ lực vươn lên, trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu dạy tốt, đóng góp vào thành tích chung của trường. Phụ trách đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh, ngoài phương pháp giảng dạy theo hình thức đổi mới, rèn cho các em kỹ năng làm bài, kỹ năng nghe, nói, đọc chuẩn, tôi còn áp dụng thêm "bí quyết" là đánh thức tiềm năng, niềm say mê môn học trong mỗi em học sinh, không tạo áp lực mà để các em tự giác học tập, nỗ lực hết mình trong các kỳ thi, cuộc thi, khẳng định bản thân và trưởng thành hơn qua mỗi kỳ thi... Niềm vui của tôi cũng là của nhà trường khi đội tuyển môn tiếng Anh là cả 3 em đều đạt giải, trong đó giải nhì chỉ kém giải nhất 0,2 điểm.
Cô giáo Nguyễn Thị Hoài, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: Thành truyền thống những năm qua, phong trào dạy và học nói chung, bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng luôn được nhà trường quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên, học sinh phát huy năng lực, sở trường của mình. Từ đó, Trường THCS Lê Hồng Phong liên tục đạt được những thành tích mới, trở thành một trong số ít đơn vị dẫn đầu khối THCS thành phố Ninh Bình cũng như của toàn tỉnh về các giải thưởng học sinh giỏi, giải thưởng KHKT, chất lượng mũi nhọn, đại trà, các phong trào thi đua của ngành Giáo dục...
Lãnh đạo nhà trường tuyên dương, khen thưởng kịp thời cho những học sinh đạt giải học sinh giỏi.
Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2020-2021 được tổ chức đầu tháng 3/2021 vừa qua, niềm vui, sự tự hào đến với Trường THCS Lê Hồng Phong khi tại kỳ thi này, đội tuyển của trường có 24 học sinh dự thi, thì có 15 em đạt giải. Trong đó có 4 giải nhất, 8 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Đây là một thành tích chưa bao giờ đạt được của nhà trường và cũng là "hiếm" đối với tất cả các trường THCS trong toàn tỉnh. Hơn nữa, 4/9 giải nhất đều ở các bộ môn chính, quan trọng và "hót" hiện nay, gồm Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn và Sinh học. Điều tự hào hơn, bởi đây là kỳ thi được lựa chọn chặt chẽ, bắt đầu từ các nhà trường, chọn ra những học sinh giỏi, tiêu biểu nhất của các trường, do đó, được đánh giá là kỳ thi quan trọng bậc nhất, có ý nghĩa đối với các em học sinh lớp 9 trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.
Cũng theo cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hoài, để có được kết quả phấn khởi đó là nhờ có sự vào cuộc, đồng bộ, hiệu quả của Ban giám hiệu trường, các thầy, cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh. Đặc biệt, xác định rõ "có thầy giỏi thì có trò giỏi", nhà trường chú trọng công tác xây dựng và bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo mô hình trường học kết nối, đổi mới giảng dạy theo hướng nghiên cứu bài học, dạy học theo chủ đề... Đây là một trong những nội dung đổi mới công tác bồi dưỡng, có tác dụng tốt trong việc nâng cao trình độ, tay nghề cho đội ngũ giáo viên, nhất là những giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi.
Cùng với đó, nhà trường liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh, động viên, tạo điều kiện tốt nhất cho con, em cùng xây dựng xã hội học tập. Thêm vào đó, việc động viên, khen thưởng kịp thời cho giáo viên và học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi, cuộc thi có tác dụng rất lớn, mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua dạy và học tại trường. Nhà trường cũng huy động sự vào cuộc tích cực của Ban đại diện hội cha mẹ học sinh, Quỹ khuyến học nhà trường trong việc khen thưởng đột xuất và thường xuyên cho những giáo viên dạy giỏi, học sinh vượt khó học giỏi, đạt thành tích cao trong các kỳ thi, tạo động lực thi đua trong giáo viên và học sinh toàn trường...
Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nhiều năm liên tục Trường THCS Lê Hồng Phong được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tặng Cờ nhất, nhì về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tại các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia, các cuộc thi Toán, tiếng Anh, tiếng Việt trên mạng Internet..., Trường THCS Lê Hồng Phong liên tục là đơn vị dẫn đầu hoặc trong tốp đầu các trường THCS của thành phố Ninh Bình. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng chục năm nay, hầu như năm nào nhà trường cũng có từ 1 đến nhiều thủ khoa vào các lớp chuyên của Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy. Trường liên tục được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao về kết quả thi học sinh giỏi cũng như kết quả thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, trở thành đơn vị dẫn đầu khối THCS trên địa bàn thành phố về chất lượng đại trà, mũi nhọn, phong trào nghiên cứu khoa học và các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống...