So với nhiều trường học trên địa bàn thị xã và trong tỉnh, Trường THCS Đông Sơn có cơ sở vật chất đã xuống cấp, nằm trên địa bàn xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh nên gặp nhiều khó khăn trong việc huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Khắc phục khó khăn từ cơ sở vật chất, nhà trường đã có nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thầy giáo Phạm Văn Đàm, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Năm học 2012- 2013 vừa qua, thầy và trò nhà trường đã có nhiều cố gắng trong giảng dạy và học tập. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh, học sinh nhà trường đã đem về những thành tích xuất sắc: đạt 33 giải, trong đó có 3 giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi thị xã; đạt 14 giải, trong đó có 2 giải nhất, 1 giải nhì tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và có 1 học sinh là em Vũ Thị Ngọc Huyền đạt giải nhì quốc gia cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay, là học sinh duy nhất khối THCS trong tỉnh đạt giải cao. So với năm học trước, kết quả học sinh giỏi cấp tỉnh của nhà trường tăng 7 giải, có 4 môn có giải cao hơn năm trước. Đối với kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2013- 2014, nhà trường xếp thứ 6/142 trường THCS trong toàn tỉnh có học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT hệ công lập, tăng 37 bậc so với năm học trước…
Để đạt được kết quả đó, Ban giám hiệu nhà trường đã có nhiều giải pháp để động viên, khích lệ phong trào dạy và học. Cùng với việc tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị nhằm xây dựng đội ngũ có đủ phẩm chất đạo đức, đoàn kết vì sự nghiệp trồng người, Ban giám hiệu nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng môn học… được nhà trường chú trọng tổ chức để đội ngũ giáo viên có điều kiện trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, các tổ chuyên môn đã chú trọng cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, khối chuyên môn, đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng và sử dụng hiệu quả các đồ dùng dạy học. 100% cán bộ, giáo viên đều biết sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại như: máy tính, trình chiếu…
Để lựa chọn được giáo viên tham gia tập huấn các đội tuyển học sinh giỏi, thông qua kết quả giảng dạy của mỗi giáo viên ở các môn học, thành tích qua các năm học, đánh giá của tổ chuyên môn…, nhà trường đã chọn được nhiều giáo viên có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm tham gia tập huấn các đội tuyển như các giáo viên: Bùi Thị Mỹ Nhung, Vũ Thị Hiền, Mai Thị Thanh Toàn, Phạm Thị Thủy, Đinh Thị Loan… Đặc biệt, do là trường thuộc địa bàn khó khăn nên những giáo viên và học sinh tham gia tập huấn các đội tuyển không được hưởng các chế độ bồi dưỡng, nhưng không vì thế làm giảm sự nhiệt tình của các thầy, cô giáo. Nhiều cô còn dành thời gian tại nhà để kèm cặp thêm cho học sinh miễn phí, ủng hộ tiền để học trò của mình mua tài liệu nâng cao…
Nhiều em học sinh tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện học tập còn hạn chế nhưng đã nỗ lực vượt khó, giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Tiêu biểu là em Vũ Thị Ngọc Huyền năm học vừa qua đạt giải nhất môn Toán và giải nhất giải toán trên máy tính casio cấp thị xã, đạt giải nhất cuộc thi giải toán trên máy tính casio cấp tỉnh, giải nhì quốc gia cuộc thi giải toán trên máy tính casio. 4 năm trở lại đây, Trường THCS Đông Sơn đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, các giải học sinh giỏi cấp tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Một số môn học đã trở thành thế mạnh của học sinh nhà trường tại các kỳ thi học sinh giỏi là: Toán, Hóa, Văn, tiếng Anh, Sinh.
Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, việc phụ đạo các học sinh có học lực yếu, kém được nhà trường quan tâm thực hiện tốt. Trên cơ sở kết quả học tập của học sinh, phân loại của giáo viên bộ môn, nhà trường tổ chức các lớp phụ đạo không thu học phí nhằm giúp các em ôn và củng cố kiến thức. Với 2 buổi/tuần, các lớp phụ đạo được tổ chức thường xuyên đã giúp nhiều em vươn lên trong học tập. Năm học vừa qua, Trường còn 3,8% học sinh xếp loại học lực yếu, giảm 2,1% so với năm học trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi tăng so với năm trước: Học lực giỏi đạt 14%, học lực khá là 38,4%...
Cùng với phong trào thi đua học tốt của học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường cũng đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt bằng nhiều hoạt động thiết thực. 100% giáo viên nhà trường đều tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đã có 35 sáng kiến xếp loại A cấp trường, 2 sáng kiến xếp loại A, 2 sáng kiến xếp loại B cấp thị xã. Tham dự giáo viên giỏi cấp thị xã, có 5/6 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi. Xếp loại công chức, viên chức các năm học: xếp loại xuất sắc đạt 85,3%, loại khá đạt 9,7%, trung bình còn 2,4%... Nhà trường đã được UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, cờ thi đua vì những thành tích đạt được trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
Bài, ảnh: Bùi Diệu