Cô giáo Đỗ Thị Doan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2014-2015, nhà trường có 473 em/15 lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia. Mục tiêu phấn đấu trong năm học này nhà trường có 35% học sinh trở lên xếp loại học lực giỏi, 47% trở lên xếp loại học lực khá, tỷ lệ đầu yếu dưới 1%, không có học sinh xếp loại kém. Đội tuyển học sinh giỏi phấn đấu có nhiều học sinh được tham gia thi học sinh giỏi tỉnh và đạt giải cao; phấn đấu có học sinh tham gia thi và đạt giải chính thức cấp quốc gia. Phấn đấu xếp trong tốp 10 trường có chất lượng cao nhất tỉnh trong kỳ thi vào lớp 10 THPT, ít nhất có 20 học sinh đỗ vào trường chuyên Lương Văn Tụy...
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, nhà trường tích cực triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành. Đổi mới công tác quản lý. Xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; xây dựng các chủ đề tích hợp nội dung dạy học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng của học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Chủ động nghiên cứu, xây dựng chương trình mở cho 2 môn văn và toán của lớp chất lượng cao khối 6, tổ chức dạy thực nghiệm chương trình này.
Thuận lợi của nhà trường khi triển khai xây dựng trường chất lượng cao đó là đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực chuyên môn vững, có ý thức trách nhiệm, tâm huyết với nghề; số giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt 47,4%, giáo viên giỏi cấp huyện đạt 92%; 1 giáo viên giỏi cấp Quốc gia. Do đó, nhà trường đã tập trung chỉ đạo giáo viên đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học. Tích cực áp dụng phương pháp dạy học mới, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, áp dụng công nghệ thông tin một cách khoa học trong giảng dạy. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm.
Tăng cường tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp trong các bộ môn, đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn. Mỗi tổ chuyên môn tổ chức được 4 chuyên đề tập trung vào những vấn đề có tính chất thời sự, đổi mới về phương pháp giảng dạy, có tác dụng nâng cao chất lượng dạy và học. Xây dựng được mô hình sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn hiệu quả, là điển hình để các trường trong huyện học tập. Xây dựng "nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo trên Website của trường.
Đồng thời, tổ chức dạy học phân hóa, đánh giá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi từ khối lớp 6 đến khối lớp 9 cấp trường được chú trọng, đáp ứng yêu cầu, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.
Nhằm đảm bảo đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh, nhà trường đẩy mạnh việc đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của các em, bảo đảm trung thực, khách quan; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.
Bài, ảnh: Hồng Vân