Trường có 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trên 70% giáo viên có trình độ trên chuẩn, là nhân tố để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia năm 2011- 2012.
Cô giáo Trần Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt", lồng ghép với những nội dung thiết thực, thể hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Nhà trường phát động mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... Đồng thời tổ chức phân công chuyên môn cho các giáo viên, kiểm tra chặt chẽ chương trình trên lớp, tránh tình trạng dạy dồn, cắt chương trình. Tăng cường công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên; tổ chức hội thảo cấp trường; động viên giáo viên nghiên cứu khoa học, quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong mỗi bộ môn. Qua các hội nghị, hội thảo, hội giảng, nhà trường khuyến khích giáo viên nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về đổi mới kiểm tra đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, theo đó nhà trường có tiêu chí đánh giá cụ thể, sát với từng môn học như: Đối với môn Giáo dục công dân, cần kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về kiến thức và kỹ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh. Đối với các môn khoa học xã hội, khắc phục tình trạng thiên về kiểm tra ghi nhớ kiến thức, tăng cường ra đề mở nhằm kiểm tra mức độ hiểu và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề. Đối với các môn khoa học tự nhiên, phát triển kỹ năng tư duy logic, kỹ năng thực hành, thói quen vận dụng kiến thức vào thực tiễn...
Xác định đổi mới giáo dục lấy học sinh làm thước đo cho sự phát triển, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh ngay từ đầu năm học để có hướng phụ đạo cho học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi ngay từ lớp 6, 7, 8; thực hiện nghiêm việc truy bài đầu giờ và quy chế thi cử, thi đua có nhiều giờ học tốt; chú trọng tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lý, rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo. Bên cạnh đó, nhà trường đã có nhiều biện pháp giáo dục đạo đức, nếp sống cho học sinh bằng việc duy trì các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể, tổ chức giao lưu văn nghệ toàn trường... trong các dịp kỷ niệm, ngày lễ.
Kết quả mà Trường THCS Bình Minh đạt được trong những năm gần đây là xây dựng được chất lượng giáo dục vững chắc, chất lượng trí dục, chất lượng văn hóa của học sinh toàn trường ngày càng được nâng lên, đứng trong tốp thứ ba khối các trường THCS trong huyện. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 THPT đạt khoảng 80%, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 8 luôn đạt 100%, số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Quốc gia liên tục tăng. Nhiều năm liền trường được công nhân danh hiệu "Trường tiên tiến".
Hồng Vân