Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Lư cho biết: Năm học 2016 - 2017, dù còn nhiều khó khăn; song được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, sự giúp đỡ và phối hợp thường xuyên của các sở, ban, ngành của tỉnh, thầy và trò Trường Đại học Hoa Lư đã nỗ lực cố gắng vươn lên, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về giáo dục, đào tạo, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Nhà trường đã quan tâm và coi trọng việc giáo dục chính trị-tư tưởng bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; giáo dục, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên. Tổ chức các lớp học tập chuyên đề về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chính trị, quốc phòng, an ninh cho cán bộ, viên chức.
Công tác đào tạo tiếp tục có sự chuyển biến về chất lượng. Tỷ lệ sinh viên đỗ tốt nghiệp đạt 100%, trong đó có trên 50% đạt loại khá, giỏi. Có trên 98% khối ngành sư phạm và trên 87% sinh viên khối ngành ngoài sư phạm có kết quả thực tập xếp loại xuất sắc. Trong năm học, nhà trường cũng mở các lớp đào tạo và cấp chứng chỉ tiếng Anh, Tin học cho sinh viên và các đối tượng khác có nhu cầu, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện cho sinh viên.
Hoạt động nghiên cứu khoa học đã đóng góp tích cực vào việc nâng chất lượng công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và bước đầu được ứng dụng vào việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong năm học 2016-2017, đã có 3 đề tài khoa học cấp tỉnh, 44 đề tài cấp trường, 29 đề tài khoa học của sinh viên được triển khai nghiên cứu và được Hội đồng khoa học các cấp nghiệm thu, đánh giá, xếp loại từ khá trở lên. Một số đề tài khoa học có chất lượng cao đã được gửi tham gia dự thi các cuộc thi sáng tạo khoa học-kỹ thuật do Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Ninh Bình tổ chức và đạt kết quả tốt.
Cùng với nâng cao chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được Trường Đại học Hoa Lư quan tâm đầu tư, ngày một khang trang, hiện đại. Đội ngũ cán bộ, giảng viên được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục; tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học tăng cao, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học. Hiện nay, toàn trường có 277 cán bộ, viên chức và người lao động. Trong đó, đội ngũ giảng viên là 197 người. Về trình độ chuyên môn, có: 1 PGS.TS, 9 Tiến sỹ, 170 Thạc sỹ (12 NCS), 68 Đại học (21 Cao học).
Với những thành tích đạt được trong năm học qua, nhiều tập thể và cá nhân của Nhà trường đã được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đảng bộ nhà trường giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh, Công đoàn trường, Đoàn thanh niên được công nhận vững mạnh, xuất sắc.
Năm 2017, Trường Đại học Hoa Lư được UBND tỉnh Ninh Bình và Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tuyển sinh và đào tạo 620 chỉ tiêu đại học, cao đẳng hệ chính quy, trong đó có 440 chỉ tiêu hệ đại học, 80 chỉ tiêu liên thông từ cao đẳng lên đại học và 100 chỉ tiêu hệ cao đẳng. Trong tình hình công tác tuyển sinh nói chung đang gặp nhiều khó khăn, nhà trường vẫn tuyển sinh được một số ngành học quan trọng như Đại học Giáo dục Mầm non, Đại học Giáo dục Tiểu học, Đại học Kế toán, Đại học Quản trị kinh doanh và Đại học Việt Nam học. So với kỳ tuyển sinh năm 2016 ở cùng thời điểm, số lượng tuyển sinh năm 2017 có chiều hướng khả quan hơn.
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Lư cho biết thêm, bước vào năm học mới 2017- 2018, trước những khó khăn và thách thức trước mắt, tập thể lãnh đạo, cán bộ giảng viên, nhân viên Trường Đại học Hoa Lư sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung hoàn thành tốt những nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó trọng tâm là đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Tích cực điều tra, khảo sát, nắm bắt nhu cầu xã hội để xây dựng phương án tuyển sinh hợp lý, bám sát chỉ tiêu đề ra và chất lượng đầu vào. Bên cạnh đó, cần rà soát, chuyển đổi một số chương trình đào tạo, mở mã ngành đào tạo mới đảm bảo phù hợp với thực tế và nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh nhằm thu hút tốt hơn người học. Hoàn thiện Đề án bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trình Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ phê duyệt và triển khai thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh nhà.
Nhà trường tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đào tạo, chương trình đào tạo và các hoạt động ngoại khóa, thực hành, thực tập. Chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận và phát triển năng lực của người học, coi trọng việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn cho sinh viên. Sắp xếp, kiện toàn cơ cấu, tổ chức bộ máy đảm bảo hoạt động hiệu quả; xây dựng đội ngũ giảng viên từng bước chuẩn hóa về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển nhà trường. Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và từng bước cải thiện, ổn định đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường và mỗi cán bộ, viên chức, người lao động; chú trọng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trường học, xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh.
Mỹ Hạnh