Ông Vũ Văn Trường, Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý khoa học, trường Đại học Hoa Lư cho biết: Để phong trào NCKH ngày càng phát triển và được đông đảo cán bộ, giảng viên hưởng ứng nhiệt tình, hàng năm nhà trường luôn có những định hướng, khuyến khích, quan tâm nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học; động viên, khơi dậy năng lực nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, giảng viên và có mức hỗ trợ thỏa đáng cho các công trình, đề tài chất lượng, có giá trị xã hội, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó hoạt động NCKH của đội ngũ cán bộ, giảng viên đã phát triển cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả.
5 năm qua, các giảng viên trong trường đã tham gia nghiên cứu và công bố 27 bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế có uy tín, 130 bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và 42 bài báo cáo khoa học trong các kỷ yếu hội thảo quốc gia và quốc tế. Có 9 giảng viên của nhà trường bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ và được công nhận học vị Tiến sĩ, 12 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh tại các trường Đại học uy tín trong và ngoài nước. Cùng với đó, các giảng viên trong trường đã tham gia nghiên cứu 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Nhà trường cũng khuyến khích các giảng viên NCKH thông qua việc viết sách, báo đăng trên các báo, tạp chí chuyên ngành.
Hàng năm, các giảng viên của nhà trường chủ trì và tham gia nghiên cứu từ 1-2 đề tài NCKH cấp tỉnh và trên 30 đề tài NCKH cấp trường. Đến nay, trường Đại học Hoa Lư đã có 10 đề tài NCKH cấp tỉnh và trên 150 đề tài NCKH cấp trường được nghiệm thu và triển khai ứng dụng vào thực tiễn cũng như ứng dụng vào hoạt động giảng dạy và NCKH tại trường Đại học Hoa Lư và các trường THPT trong tỉnh. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, nhà trường đã có 3 công trình được nhận giải thưởng của chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển giáo dục giai đoạn 2010-2020, 1 công trình nhận giải thưởng của Hội văn học và nghệ thuật tỉnh Ninh Bình và cuộc thi sáng tạo KHKT tỉnh Ninh Bình… Riêng năm học 2016-2017, nhà trường có 29 đề tài và 7 tập bài giảng được triển khai nghiên cứu; trong đó có 2 đề tài đạt giải sáng tạo KHKT cấp tỉnh, 1 đề tài giới thiệu tham gia giải thưởng quốc gia. Các đề tài của cán bộ, giảng viên nhà trường đều được ứng dụng trong thực tế giảng dạy và cho hiệu quả thiết thực.
Với sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cán bộ, giảng viên, đến nay, trường Đại học Hoa Lư có 1 PGS.TS, 7 tiến sỹ, 12 nghiên cứu sinh, chiếm 10%, phấn đấu đến năm 2025, nhà trường sẽ nâng tỷ lệ này lên 35%. Để thực hiện được mục tiêu đó, ngay từ bây giờ, nhà trường đã xây dựng kế hoạch phát triển đào tạo, nghiên cứu khoa học; cơ cấu lại ngành nghề đào tạo, xác định ngành nghề đào tạo mũi nhọn để làm căn cứ xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức đáp ứng nhiệm vụ đào tạo. Xây dựng Quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức, trong đó quy định về độ tuổi hoàn thành học Tiến sĩ; gắn đào tạo, bồi dưỡng với công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đánh giá, phân loại, thi đua khen thưởng cán bộ, viên chức. Đồng thời xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý, thỏa đáng để động viên, khích lệ cán bộ, viên chức đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng Đề án về đào tạo Tiến sĩ là giảng viên cơ hữu của trường Đại học Hoa Lư đến năm 2025; tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về cơ chế, chính sách thu hút cán bộ khoa học có trình độ Tiến sĩ về công tác tại Trường Đại học Hoa Lư.
Hạnh Chi