Nhìn lại kết quả năm học 2015-2016, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học với nhiều thành tích đáng ghi nhận trên các mặt công tác chính trị, tư tưởng; xây dựng đội ngũ; chất lượng đào tạo.
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được Nhà trường quan tâm và coi trọng. Trong năm học, Nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; giáo dục, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên.
Nổi bật là tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng bộ nhà trường theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/T.Ư của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện Nghị quyết 33-NQ/T.Ư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước" nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong "Thực hiện nếp sống văn hóa công sở".
Duy trì và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên; kịp thời có những biện pháp uốn nắn, chấn chỉnh đối với những biểu hiện mất đoàn kết, vi phạm nội quy, quy định của Nhà trường ở một số đơn vị, cá nhân.
Trong công tác tuyển sinh và đào tạo, Nhà trường đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch đào tạo các hệ, các bậc học đảm bảo đúng quy chế, tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy. Công tác quản lý đào tạo luôn được chú trọng từ việc xây dựng kế hoạch đào tạo cho từng khóa, từng kỳ, cũng như việc lập thời khóa biểu, bố trí và điều hành quá trình giảng dạy, học tập tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên theo hướng lấy sinh viên làm trung tâm.
Hệ thống các quy định liên quan đến quản lý đào tạo tiếp tục được bổ sung hoàn thiện, như: quy định về đào tạo theo tín chỉ, quy định về công tác cố vấn học tập… Nhà trường đã tổ chức thi tốt nghiệp ra trường cho trên 600 sinh viên các hệ. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đạt 100%. Đây cũng là năm học đầu tiên nhà trường triển khai hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của người học và xã hội, Nhà trường cũng hoàn thành việc mở ngành đào tạo mới trình độ đại học ngành Giáo dục Tiểu học và bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2016-2017.
Hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường dần đi vào nề nếp, chất lượng các đề tài khoa học được nâng lên. Trong năm học, có 35 đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên và 31 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Công tác tài chính, xây dựng cơ sở vật chất, hành chính, quản trị, y tế, môi trường được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tiếp tục được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động của Nhà trường.
Cùng với đó, Nhà trường cũng đã triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy của trường. Hiện nhà trường có 280 cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức; trong đó có 1 PGS.TS; 8 Tiến sỹ; 9 nghiên cứu sinh; 170 thạc sỹ; 20 người đang học cao học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy tại Trường. Công tác quản lý tiếp tục được đổi mới, góp phần phát huy dân chủ, giữ vững nề nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Nhà trường...
Với những thành tích đạt được trong năm học qua, nhiều tập thể, cá nhân của Nhà trường được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp, được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đảng bộ Nhà trường giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh, Công đoàn, Đoàn thanh niên được công nhận vững mạnh, xuất sắc.
Năm học mới 2016-2017 đã bắt đầu. Để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2016- 2017, đòi hỏi tập thể Nhà trường phải luôn đoàn kết, thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vì sự ổn định và phát triển của Nhà trường.
Theo đó, tăng cường sự đoàn kết thống nhất từ Ban Giám hiệu đến đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên trong trường; phát huy trí tuệ tập thể nhằm xác định và xây dựng Chiến lược phát triển của Nhà trường phù hợp với tình hình mới. Quyết tâm giữ vững kỷ cương nề nếp, xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và học sinh, sinh viên. Tập trung đổi mới, năng động, sáng tạo, quyết tâm làm tốt công tác tuyển sinh với các loại hình đào tạo, phấn đấu đảm bảo quy mô đào tạo của Nhà trường. Sớm xác định ngành mũi nhọn, tạo điều kiện để phát triển nhằm xây dựng thương hiệu Nhà trường.
Đồng thời tiếp tục rà soát nội dung, chương trình đào tạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tổ chức hiệu quả phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Đổi mới công tác quản lý và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Chỉ đạo điều hành và triển khai Chính phủ điện tử theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả. Triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, có cơ chế, chính sách động viên cán bộ, nhân viên và sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng của các đề tài nghiên cứu khoa học.
Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu chuyên môn, yêu nghề và gắn bó với Nhà trường. Củng cố, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ, quy hoạch cán bộ có tính kế cận, dài hơi đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Nhà trường. Cùng với đó, thực hiện tốt việc quản lý tài chính, công khai, minh bạch, đúng luật. Sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả nguồn lực tài chính. Tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của Nhà trường.
Đặc biệt, với xu hướng phát triển kinh tế-xã hội, xu hướng sử dụng lao động hiện nay, Trường Đại học Hoa Lư đã xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn 2016-2025; trong đó tập trung mở rộng một số ngành nghề đào tạo mới, nắm bắt những thế mạnh về phát triển ngành nghề kinh tế của tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu về sử dụng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh để lựa chọn các ngành sẽ xin cấp phép đào tạo trong thời gian tới. Trong đó tập trung vào một số ngành như Tiếng Anh (trình độ đại học), Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành…
Với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được đặt ra cụ thể, sát yêu cầu, đúng định hướng, tin rằng, Trường Đại học Hoa Lư sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016 - 2017.
Huy Hoàng