Năm học 2013-2014 là năm học thứ 8 ở mô hình trường đại học, Nhà trường đã có nhiều giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Được sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trường Đại học Hoa Lư đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2013-2014; thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Quy mô, loại hình đào tạo ổn định, chất lượng đào tạo tiếp tục được nâng lên.
Năm qua, quy mô đào tạo của Trường là 91 lớp, với 4.098 sinh viên. Trong đó, đào tạo chính quy có 72 lớp với 3.144 sinh viên; đào tạo không chính quy có 11 lớp với 559 học viên; đào tạo liên kết có 8 lớp với 395 học viên. Ngay từ cuối năm học 2012-2013, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo năm học mới và triển khai đến các đơn vị, chỉ đạo các khoa, bộ môn rà soát chỉnh sửa chương trình đào tạo phù hợp với thực tế (chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Sư phạm Toán, Sư phạm Hóa). Phân công chuyên môn chặt chẽ, hợp lý, đảm bảo mặt bằng lao động giữa các giảng viên. Tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, quy chế chuyên môn, quy chế thi của giảng viên và sinh viên, khuyến khích giảng viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, các phương tiện hiện đại vào dạy học, tiếp tục đổi mới phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng đào tạo.
Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học, Nhà trường đã chỉnh sửa, bổ sung và ban hành "Chuẩn đầu ra các ngành đào tạo", xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đào tạo theo học tín chỉ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học, mở mã ngành đào tạo trình độ đại học ngành Giáo dục chính trị đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương và người học. Kết thúc năm học 2013-2014, số sinh viên đạt điểm khá, giỏi đạt tỷ lệ 51% tại các kỳ thi học kỳ; sinh viên hệ cao đẳng đỗ tốt nghiệp đạt 97,3%; 96,4% sinh viên hệ đại học đỗ tốt nghiệp; hệ vừa làm vừa học tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%.
Trong năm học, Nhà trường còn đào tạo và cấp chứng chỉ tiếng Anh, Tin học quốc gia trình độ A, B cho 677 sinh viên. Tham dự kỳ thi Olympic Toán toàn quốc tại Quảng Ngãi, Trường có 4 sinh viên đạt giải (1 giải nhì, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích). Là năm thứ 2 liên tiếp Trường có sinh viên đạt giải tại các kỳ thi Olympic Toán toàn quốc. Cùng với hoạt động thi đua dạy và học, công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm đầu tư và có sự chuyển biến về chất lượng. Năm học qua, đã có 38 đề tài khoa học của giảng viên (3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 33 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, 2 tập bài giảng), 19 đề tài khoa học của sinh viên được đăng ký nghiên cứu.
Kết thúc năm học có 19 đề tài khoa học của giảng viên được nghiệm thu. Trong đó có 7 đề tài được đánh giá xếp loại xuất sắc (1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường), 12 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường xếp loại khá; nghiệm thu 19 đề tài của sinh viên, trong đó 10 đề tài đạt loại xuất sắc, 6 đề tài đạt loại khá, 3 đề tài đạt yêu cầu. Trong năm học, Nhà trường cũng đã xuất bản được 1 số Thông báo khoa học lưu hành nội bộ làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác dạy và học. Năm học qua, Trường đã hoàn thành xây dựng ngân hàng câu hỏi thi của 9 học phần, triển khai ứng dụng thi trắc nghiệm trên máy vi tính.
Trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cấp ủy, chính quyền địa phương. Trước thềm năm học mới 2014-2015, Nhà trường tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động, như: hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng cho sinh viên nội trú, nhà để xe của cán bộ, giảng viên, nhân viên, trạm biến áp, phòng thí nghiệm Vật lý; hoàn thành các gói thầu mua sắm bổ sung thiết bị phòng thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh, thiết bị Tin học; mua bổ sung 762 đầu sách với 9.550 cuốn sách, nâng số lượng sách hiện có trong thư viện nhà trường lên hơn 110 nghìn cuốn. Tiếp tục thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án xây dựng Trường Đại học Hoa Lư đã được UBND tỉnh phê duyệt, gồm nhà hiệu bộ, giảng đường, thư viện... tại cơ sở 2.
Về nguồn nhân lực, Trường đã thực hiện tuyển dụng mới và tiếp nhận 15 người đáp ứng nhiệm vụ đào tạo của nhà trường. Trong đó, tuyển dụng theo chính sách thu hút 3 thạc sỹ, 2 đại học bằng giỏi. Cử 4 cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu sinh và dự tuyển nghiên cứu sinh, tạo điều kiện để 5 cán bộ, giảng viên đi học cao học, 3 cán bộ quản lý đi học Cao cấp lý luận chính trị... Đến nay, toàn trường có 284 cán bộ, viên chức và người lao động. Trong đó, đội ngũ giảng viên là 200 người. Về trình độ chuyên môn có 1 PGS.TS, 8 Tiến sỹ, 136 thạc sỹ, 78 đại học (trong đó có 40 người đang học cao học), cơ bản đáp ứng yêu cầu đào tạo trong tình hình mới.
Với những kết quả đạt được trong năm học 2013-2014, bước vào năm học mới 2014-2015, phát huy những thành tích, kinh nghiệm từ các năm học trước, Trường Đại học Hoa Lư chú trọng triển khai kế hoạch hành động của ngành Giáo dục thực hiện Chương trình hành động về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 9-6-2014 của Chính phủ với các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, của Nhà trường.
Theo đó, Nhà trường chú trọng công tác tuyển sinh để thu hút người học, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, hướng đào tạo và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu, tổ chức bộ máy phù hợp với thực tế, nâng cao chất lượng công tác quản lý trường đại học; từng bước xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, năng lực công tác tốt, đáp ứng mọi nhiệm vụ của Nhà trường và yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Huy động các nguồn tài chính để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên; tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh và ngành Giáo dục phát động bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường; đổi mới và tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trường học, xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh...
Phan Hiếu