Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm học 2014-2015, Trường Đại học Hoa Lư đã thực hiện tốt việc xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo năm học đến tất cả các đơn vị trực thuộc ngay từ đầu năm học. Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, hệ vừa làm vừa học và liên kết được thực hiện theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2014 - 2015, Trường có quy mô đào tạo là 72 lớp, với 3.061 sinh viên. Trong đó, đào tạo chính quy là 53 lớp với 2.210 sinh viên. Đào tạo không chính quy (vừa học vừa làm) và đào tạo liên kết là 19 lớp với 851 sinh viên. Trong năm học qua, Trường còn tổ chức tuyển sinh đào tạo và cấp chứng chỉ tiếng Anh, Tin học trình độ A, B cho người học có nhu cầu. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục cho 56 cán bộ quản lý và dự nguồn quản lý các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Để các hoạt động chuyên môn đi vào nền nếp, góp phần từng bước nâng cao chất lượng công tác đào tạo, nhà trường đã quan tâm tổ chức phân công chuyên môn chặt chẽ, đảm bảo mặt bằng lao động chung. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nề nếp dạy, học của giảng viên và sinh viên, đảm bảo chương trình, kế hoạch đào tạo đúng tiến độ. Triển khai đầy đủ các quy chế, quy định về công tác đào tạo đến tất cả các khoa, bộ môn và từng giảng viên, sinh viên, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, thanh tra về công tác đào tạo. Thực hiện đầy đủ việc đánh giá kết quả học tập, xét điều kiện và công nhận tốt nghiệp, quản lý kết quả học tập, thực hiện đầy đủ các quy định báo cáo về công tác đào tạo. Công tác tổ chức thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Tiếp tục tổ chức lấy ý kiến đánh giá, phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo… Với các giải pháp đồng bộ trên, chất lượng đào tạo năm học qua của nhà trường tiếp tục được duy trì và củng cố. Về kết quả thi học phần, học kỳ, sinh viên đạt điểm trên trung bình chiếm 77- 83% (trong đó loại khá, giỏi chiếm 40%), dưới trung bình chiếm 17-23%; tổ chức thi tốt nghiệp cho 365 sinh viên C19; 398 sinh viên D4 hệ chính quy và 50 sinh viên D2 Mầm non hệ vừa làm, vừa học; kết quả 100% sinh viên đỗ tốt nghiệp ra trường. Kết quả thực tập sư phạm, thực tập nghề: Khối ngành sư phạm có 760 sinh viên xếp loại xuất sắc, chiếm 95,6%; 23 sinh viên xếp loại giỏi, chiếm 2,9%; 2 sinh viên xếp loại khá, chiếm 0,3%; Khối ngành ngoài sư phạm có 206 sinh viên xếp loại xuất sắc, chiếm 73,8%; 46 sinh viên xếp loại giỏi, chiếm 16,5%; 22 sinh viên xếp loại khá, chiếm 7,9%... Trong năm học, nhà trường còn tổ chức đào tạo và cấp 650 chứng chỉ tiếng Anh, 168 chứng chỉ Tin học trình độ B cho sinh viên; sát hạch chuẩn đầu ra tiếng Anh cho 399 sinh viên khóa D4, 342 sinh viên khóa C19 và 19 sinh viên lớp C19 tiếng Anh. Cử sinh viên tham dự kỳ thi Olympic Toán tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế và đạt được 1 giải nhất, 1 giải nhì… Cùng với việc duy trì chất lượng công tác đào tạo, các mặt hoạt động khác như: nghiên cứu khoa học, quản lý sinh viên, giáo dục chính trị tư tưởng, đầu tư cơ sở vật chất… được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến. Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Hoa Lư lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015- 2020) được tổ chức vào tháng 5-2015 vừa qua đã đánh giá khách quan và nghiêm túc về công tác đào tạo của nhà trường qua một nhiệm kỳ. Qua đó, đề ra những định hướng và giải pháp quan trọng cho công tác đào tạo trong những năm tiếp theo. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để nhà trường phát huy những kết quả đạt được trong những năm học trước, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, nhiệm vụ năm học. Một trong những giải pháp đó là đổi mới phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ.
Thực hiện chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ trường, năm học 2015-2016 là năm học đầu tiên Trường Đại học Hoa Lư tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ thay cho phương thức đào tạo theo niên chế trước đây. Đây là loại hình quản lý đào tạo có nhiều ưu việt, mang lại hiệu quả cao, được hầu hết các nước tiên tiến cũng như nhiều trường đại học trong cả nước áp dụng. Với học chế tín chỉ, sinh viên có thể tự lựa chọn cho mình kế hoạch học tập phù hợp nhất với bản thân thông qua việc đăng ký các môn học trong chương trình đào tạo, có thể học vượt hoặc giãn tiến độ hoặc học đồng thời hai chương trình để có hai văn bằng... Do đó, học chế tín chỉ mang tính mềm dẻo cao, hướng tới lấy người học là trung tâm, đề cao năng lực tự học, tự nghiên cứu nên chắc chắn sẽ phát huy tính tích cực, chủ động của cả thầy và trò trong quá trình đào tạo.
Các công việc chuẩn bị cho việc triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ đã được nhà trường chuẩn bị kỹ ngay từ đầu năm 2013; bao gồm: xây dựng và ban hành Quy định về đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy theo học chế tín chỉ; quy định về công tác cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ; chuyển đổi, bổ sung, xây dựng 24 chương trình đào tạo đại học, cao đẳng chính quy theo học chế tín chỉ; cài đặt, vận hành và tổ chức tập huấn việc sử dụng phần mềm quản lý đào tạo tín chỉ cho cán bộ, giảng viên, nhân viên các đơn vị; biên soạn các ấn phẩm phục vụ đào tạo tín chỉ, như: Thông tin đào tạo, Sổ tay sinh viên, Sổ tay cố vấn học tập; thành lập Hội đồng cố vấn học tập, tổ chức tập huấn về công tác xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo, công tác cố vấn học tập cho toàn thể giảng viên…
Trong bối cảnh tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 có rất nhiều khó khăn, yêu cầu đổi mới giáo dục đại học đã và đang đặt ra nhiều thách thức đối với nhà trường. Do đó, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên. Phấn đấu 100% cán bộ, viên chức và sinh viên của Trường thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ vững quy mô đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, hướng đào tạo theo nhu cầu xã hội. Hoàn thành việc mở ngành Giáo dục tiểu học trình độ đại học và ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình độ cao đẳng, đáp ứng nhu cầu của người học và nguồn nhân lực của địa phương; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, hướng tới chuyển giao công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; tăng cường công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về đổi mới công tác khảo thí, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: xây dựng ngân hàng câu hỏi thi; tổ hợp đề thi từ ngân hàng câu hỏi thi; nâng cao chất lượng các bộ đề thi, quy trình tổ chức thi. Tiếp tục duy trì việc lấy ý kiến phản hồi của người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên, tổ chức đánh giá nghiêm túc, khách quan ý kiến phản hồi của người học, thông báo công khai đến giảng viên và các đơn vị trực thuộc; tăng cường cơ sở vật chất, tài chính đáp ứng nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của nhà trường; tổ chức thực hiện tốt việc quản lý và đánh giá rèn luyện sinh viên; quản lý sinh viên nội trú, ngoại trú…
Phan Hiếu