Vườn cúc Họa mi của anh Phạm Lai (phố Nam Thịnh, phường Ninh Sơn) dù còn khiêm tốn với hơn 300 m2 nhưng thu hút rất đông khách đến tham quan, chụp ảnh suốt từ tháng 11 đến tháng 12. Theo chủ vườn: Khi những cơn gió chớm đông xuất hiện cũng là thời điểm cúc họa mi khoe sắc. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên từ tháng 11 đến đầu tháng 12 tiết trời nắng ấm, rất thích hợp để người dân đi chiêm ngưỡng vườn cúc họa mi, chụp những bức ảnh với loài hoa mỗi năm chỉ nở một mùa. Tuy diện tích vườn hoa còn khiêm tốn, chủ vườn cũng chưa có sự đầu tư nhiều vào các góc chụp, tiểu cảnh phụ trợ, nhưng vì là vườn cúc họa mi duy nhất của Ninh Bình nên vẫn thu hút rất đông du khách, chủ yếu là phụ nữ tìm về chụp ảnh.
Chị Bích Phượng (phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình) cho biết: Nghe thông tin về vườn Họa mi ở Ninh Sơn nên tôi cũng tò mò muốn xem. Người ta còn lặn lội lên tận thủ đô để chụp với cúc Họa mi được, mình ngay đây cũng nên đến để lưu giữ những bức ảnh đẹp về loài hoa tinh khiết này…
Vì làm dịch vụ cho khách đến chụp ảnh "check in" nên không như năm trước, năm nay chủ vườn không cắt hoa để bán từ sớm mà vẫn giữ lại các luống hoa. Theo chủ vườn: Đáp ứng nhu cầu của khách, từ năm sau nhà vườn sẽ mở rộng diện tích trồng cúc, đầu tư thêm cơ sở vật chất như: cổng chào, các tiểu cảnh… để phục vụ tốt hơn việc ngắm hoa, chụp ảnh. Đến vườn cúc Họa mi Ninh Sơn, điều thích nhất là cùng với việc chụp được các bức ảnh đẹp, mỗi người nếu có nhu cầu vẫn có thể sở hữu bó cúc nhỏ xinh đem về cắm trưng trong phòng khách, phòng làm việc mà giá chỉ từ vài chục nghìn đồng…
Cánh đồng cúc chi tại xã Ninh Tiến (thành phố Ninh Bình).
Ở thành phố Tam Điệp, từ tháng 10/2019 lại "rộ" lên trào lưu chụp ảnh tại vườn hoa cánh bướm tại thôn Yên Trung, xã Yên Sơn. Đây là vườn hoa do gia đình anh Phạm Vũ Điệp làm chủ. Theo anh Điệp, cơ duyên để vườn hoa được nhiều người biết đến cũng hết sức tình cờ. Do có diện tích ao, vườn rộng, cộng thêm sở thích yêu hoa, cây cảnh nên gia đình anh đã xây dựng mô hình vườn- ao để phục vụ nhu cầu của gia đình và đón bạn bè đến chơi mỗi dịp cuối tuần. Khi những bức ảnh về vườn hoa được bạn bè chia sẻ, giới thiệu trên Facebook được nhiều người biết đến cũng là lúc vườn của gia đình bắt đầu đón những vị khách từ khắp các địa phương trong tỉnh.
Kể từ đó, vườn hoa của gia đình anh Điệp bắt đầu thu vé vào cửa và phối hợp với những tay máy để đảm nhận thêm dịch vụ chụp ảnh cho những khách có nhu cầu. Dịp 20/10, 20/11 vừa qua và những đợt hội khóa, họp lớp… vườn hoa của gia đình anh Điệp đã đón một lượng khách lớn khiến chủ vườn và gia đình phải nghĩ khác đi một chút về việc đầu tư để vườn thực sự trở thành điểm đến đẹp cho du khách.
Sau đợt đón khách thử nghiệm, anh Điệp đã cho dừng hoạt động đón khách một thời gian để đầu tư, bổ sung thêm hoa, hoàn thiện cơ sở vật chất. Anh cho biết: Trước nhu cầu của khách, gia đình sẽ bổ sung thêm một số loài hoa như: hồng, dã quỳ… để tô điểm thêm màu sắc cho khu vườn. Xem những hình ảnh mà khách đến vườn chụp đăng trên facebook, anh Điệp chia sẻ: Khách đến vườn rất đa dạng, có thể là nhóm lớp, các cô giáo, có cả những gia đình đến chụp ảnh kỷ niệm… Với diện tích 2 ha, vườn hoa của gia đình cần được đầu tư thêm để đón khách.
Trên địa bàn tỉnh hiện nay, tại nhiều địa phương đã và đang có những hộ nông dân trồng hoa, cây cảnh. Nhưng số hộ biết chuyển hướng phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch như 2 hộ kể trên chưa nhiều. Trong khi, Ninh Bình cũng là địa phương có những vùng trồng hoa có tiếng như: đào phai Đông Sơn (thành phố Tam Điệp), đào hoa hồng Hồi Ninh, Chỉ Thiện (Kim Sơn), hoa, cây cảnh Ninh Sơn, Ninh Phúc (thành phố Ninh Bình)…Để phát triển du lịch, làm dịch vụ cho khách đến tham quan, chụp ảnh "check in", không khó để những người nông dân "biến" mảnh vườn của mình thành điểm đến hấp dẫn.
Tuy nhiên, gắn với việc phát triển nông nghiệp đi kèm dịch vụ du lịch, nhà nông cần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, trong đó mạng xã hội Facebook đã và đang trở thành kênh thông tin quan trọng để các nhà vườn quảng bá sản phẩm của mình một cách rất hiệu quả. Như vườn hoa Yên Sơn đã được chủ vườn lập riêng trang Facebook, có chỉ dẫn địa lý, địa chỉ cụ thể để du khách tìm đến. Vườn cúc Họa mi được giới thiệu từ cửa hàng hoa của chủ vườn tại chợ Rồng và qua các hình ảnh đăng tải trên facebook của người đến thăm. Đầm sen Ninh Khánh được nhiều người biết đến qua việc quảng bá của chủ đầm vào dịp hè trên mạng xã hội…
Bài, ảnh: Bùi Diệu