Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe trình bày báo cáo đề dẫn, căn cứ đề xuất mô hình và kế hoạch triển khai thí điểm mô hình "gia đình học tập", "dòng họ học tập" và "cộng đồng học tập". Theo kế hoạch, từ tháng 9-10/2014, các địa phương tổ chức hội nghị cấp tỉnh và quận (huyện) để quán triệt Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng
đến năm 2020" và kế hoạch triển khai của địa phương, trong đó có kế hoạch thí điểm; tiến hành khảo sát các gia đình, dòng họ và cộng đồng đăng ký tham gia thí điểm.
Tháng 11-12/2014, Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở tổ chức chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện thí điểm mô hình ở cơ sở, qua đó phát hiện khó khăn, vướng mắc để có điều chỉnh kịp thời. Đến năm 2015, các cơ sở tổ chức cho các gia đình, dòng họ, cộng đồng tham gia thí điểm tự đánh giá theo Bộ tiêu chí của địa phương dựa trên Bộ tiêu chí khung của Trung ương Hội; Hội Khuyến học các tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, đồng thời hoàn thiện hồ sơ, báo cáo gửi về Ban chỉ đạo Đề án 281 của Trung ương Hội.
Việc triển khai mô hình "Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng học tập" nhằm thử nghiệm các mô hình cụ thể đối với các nhóm đối tượng khác nhau, các vùng miền khác nhau; thử nghiệm cách tổ chức, bình xét, công nhận bảo đảm đơn giản, gọn nhẹ, chính xác; tổng kết, rút kinh nghiệm, hoàn thiện Bộ tiêu chí và cách đánh giá, công nhận các mô hình để trình phê duyệt triển khai đại trà từ năm 2016. Để việc triển khai thí điểm có hiệu quả, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam yêu cầu các địa phương căn cứ vào Bộ tiêu chí khung đánh giá, công nhận "Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng học tập" do Trung ương Hội dự thảo, các địa phương cụ thể hóa thành bộ tiêu chí phù hợp với thực tế của địa phương mình; mỗi địa phương chọn đơn vị tham gia thí điểm; xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm cụ thể tại địa phương trong năm 2014-2015 và xây dựng các biểu mẫu phù hợp phục vụ cho công tác khảo sát thí điểm tai địa phương; tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên khuyến học và nhân dân về tầm quan trọng và sự cần thiết phải xây dựng và thí điểm mô hình "Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng học tập"; tổ chức, chỉ đạo và giám sát, kiểm tra việc thí điểm tại địa phương…
Đào Hằng