Triển khai một số nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân
Thứ Năm, 23/12/2021, 05:35
Zalo
Chiều 23/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân và vận hành thử Trụ sở tiếp công dân của tỉnh tại địa điểm mới. Đồng chí Trần Song Tùng, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
Triển khai một số nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân
Cùng dự có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; cán bộ làm công tác tiếp công dân của các cơ quan theo Quy chế tiếp công dân của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.
Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh đã báo cáo kết quả công tác tiếp công dân và tình hình khiếu kiện của công dân tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.
Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân được duy trì nề nếp, đảm bảo đúng quy định của Luật tiếp công dân và Quy chế tiếp công dân của tỉnh. Trong đó, Ban Tiếp công dân tỉnh đã duy trì thường xuyên việc tiếp công dân trong các ngày làm việc trong tuần, đảm bảo đúng thời gian theo nội quy, quy định;
Phối hợp với các ban, ngành, cơ quan có liên quan tham mưu, phục vụ có hiệu quả công tác tiếp công dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh.
Cùng với đó, Ban Tiếp công dân đã phối hợp với các lực lượng thực hiện tốt việc tiếp công dân theo quy định, tiếp nhận đầy đủ các thông tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân tại các buổi tiếp công dân, đồng thời thực hiện tốt việc hướng dẫn, giải thích các quy định của pháp luật trong việc xử lý, giải quyết đơn thư, các vụ việc khiếu kiện của công dân.
Sau khi tiếp nhận các vụ việc, kiến nghị chính đáng của công dân đã báo cáo đầy đủ, trung thực, khách quan với lãnh đạo UBND tỉnh nắm tình hình và có sự chỉ đạo kịp thời.
Sau mỗi phiên tiếp công dân, Ban đều có tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo, ban hành Kết luận để chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các cấp xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể, do đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc của công dân.
Từ đầu năm đến nay, Ban Tiếp công dân và Thanh tra tỉnh đã tiếp trên 230 lượt công dân, trong đó có 8 lượt đoàn đông người… Công tác tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, không để phát sinh sự việc bất ngờ, phát sinh sinh khiếu kiện của công dân trở thành điểm nóng về an ninh chính trị; nhiều vụ việc thông qua công tác tiếp công dân đã được xem xét, chỉ đạo xử lý kịp thời.
Hội nghị đã tập trung thảo luận, góp ý, làm rõ hơn những mặt tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở địa phương, cơ quan, đơn vị.
Đồng thời đề xuất kiến nghị các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân trong thời gian tới: Cần quan tâm bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại các Ban tiếp công dân các cấp đảm bảo số lượng, năng lực, trình độ, bản lĩnh;
Tăng cường trang thiết bị tại trụ sở tiếp công dân; cần xử lý nghiêm một số trường hợp công dân vi phạm nội quy, quy chế, gây mất an ninh trật tự tại điểm tiếp công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân…
Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân cũng như tinh thần trách nhiệm trong triển khai công tác tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại Ban Tiếp công dân các cấp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng phát biểu kết luận hội nghị.
Để tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, thống nhất, hiệu quả Luật tiếp công dân năm 2013 và Quy chế, tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, tạo chuyển biến hơn nữa trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đồng chí yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo và tổ chức tiếp công dân;
Tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của người dân ngày từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp kéo dài.
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức tiếp công dân.
Ban tiếp công dân tỉnh tiếp tục quản lý và điều phối có hiệu quả hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tốt việc tiếp công dân, báo cáo đề xuất UBND tỉnh những vấn đề phát sinh trong quá trình tiếp công dân tại trụ sở để có sự chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời.
Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tăng cường trách nhiệm phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, trụ sở tiếp công dân các huyện thành phố…
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng cũng tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tại hội nghị, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy xem xét, giải quyết.
Nhân dịp này, các đại biểu đã được giới thiệu và tham quan Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, tại địa điểm mới (đường Nguyễn Bặc, phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình).
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh mới được hoàn thành.
Sau quá trình xây dựng, đến nay, trụ sở đã hoàn thành với 5 phòng chức năng được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ công tác tiếp công dân của tỉnh. Dự kiến, trụ sở chính thức đi vào hoạt động vào ngày 3/1/2022.