Năm 2021, Thanh tra tỉnh và Thanh tra các huyện, thành phố, các sở, ngành đã triển khai 125 cuộc thanh tra tại 141 đơn vị; trong đó có 6 cuộc thanh tra đột xuất. Qua thanh tra, đã phát hiện, xử lý nhiều vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, trong ban hành chính sách, pháp luật. Công tác giám sát, đôn đốc xử lý sau thanh tra được tăng cường do đó các kết luận thanh tra được thực hiện tốt hơn.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Trong năm các cấp, ngành, địa phương đã tiếp 4,516 lượt công dân, tăng 4,5% so với năm trước. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đạt được những kết quả tích cực. Các cấp, ngành, tăng cường rút kinh nghiệm thực tiễn, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và phối hợp chặt chẽ để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh chính trị - xã hội trên địa bàn.
Công tác phòng, chống tham nhũng được tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, người đứng đầu đơn vị thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, nhận diện dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng trong từng ngành, cơ quan đơn vị, đề cao ý thức trách nhiệm trong việc quản lý; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tình hình để ngăn chặn, phát hiện xử lý nghiêm theo quy định của phát luật; qua đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Công tác thanh tra năm 2022 tập trung vào các nội dung: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan Trung ương, huy động cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người; phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan Trung ương để hướng dẫn giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng, các vụ việc công dân cố tình đeo bám, khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Triển khai nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân.
Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Tập trung tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài...
Tại hội nghị, nhiều tập thể, các nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân năm 2021.
Trần Dũng - Nguyễn Giang