Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối từ điểm cầu Bộ GD-ĐT với điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước. Các quan điểm, định hướng của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại Nghị quyết 29-NQ/TW phù hợp với xu thế phát triển giáo dục của thế giới và thực tiễn phát triển của nước ta.
Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi; duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Ban hành và tổ chức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh; chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao, được thế giới ghi nhận.
Giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến tốt hơn, công tác đào tạo nghề cho công nhân và lao động nông thôn được quan tâm.
Đổi mới giáo dục đại học gắn với tăng cường tự chủ đã tạo ra động lực mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học, nhất là công bố khoa học quốc tế tăng mạnh; một số cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong nhóm đại học tốt nhất khu vực châu Á và thế giới.
Công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục được đổi mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa, từng bước đảm bảo số lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo. Nhiều hạn chế, yếu kém trước đó nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW đã dần được khắc phục.
Đối với Ninh Bình, tỉnh đã đẩy mạnh quán triệt, triển khai nội dung Nghị quyết 29-NQ/TW và có nhiều nghị quyết, kế hoạch, đề án, hướng dẫn về chính sách tài chính; huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội và nâng cao hiệu quả đầu tư cho GD-ĐT. Giai đoạn 10 năm (2013-2023), tổng chi ngân sách cho giáo dục hàng năm chiếm khoảng 20,5-30,5% tổng chi ngân sách của tỉnh.
Quan tâm đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học; thực hiện đổi mới phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, đảm bảo trung thực, khách quan.Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục đào tạo, coi trọng quản lý chất lượng, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp, các cơ sở giáo dục.
Cơ sở vật chất trường lớp ngày càng được tăng cường theo hướng hiện đại, đồng bộ.Toàn tỉnh có 97,6% trường học đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, nhiều năm liên tục Ninh Bình trong tốp 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT. Toàn ngành đã có 1.075 dự án nghiên cứu KHKT dự thi cấp tỉnh; 30 dự án đạt giải cấp quốc gia...
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về những cách làm hay, sáng tạo, đột phá của các địa phương trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW. Đồng thời đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW trong thời gian tới, trong đó tập trung thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; thực hiện chủ trương một chương trình có nhiều bộ sách giáo khoa và xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa.
Tiếp tục đổi mới Chương trình giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Giảm tỷ lệ mù chữ ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phấn đấu đến năm 2030 tối thiểu 90% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
Triển khai mô hình thành phố học tập trên toàn quốc; có ít nhất 50% huyện, quận, thị xã, thành phố của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận danh hiệu huyện, thành phố học tập và 35% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận danh hiệu tỉnh, thành phố học tập…
Hồng Vân-Minh Quang