Hàng nghìn tin, bài, ảnh, chuyên trang, chuyên mục, ấn phẩm về du lịch đã phản ánh kịp thời, sâu rộng tình hình triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy, những bước chuyển mình, những vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, việc tổ chức thông tin tuyên truyền phát triển du lịch trên báo chí Ninh Bình được triển khai với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Báo chí đã phản ánh toàn diện các phương diện hoạt động du lịch Ninh Bình như quảng bá, xúc tiến, giới thiệu tiềm năng, các cơ chế, chính sách phát triển, công tác quy hoạch, thu hút đầu tư, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh du lịch, bảo tồn giá trị văn hóa, di tích, danh thắng, làng nghề... mang lại những thông tin bổ ích, chính xác về các khu, điểm, tiềm năng thế mạnh, tạo hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình đối với độc giả, khán, thính giả, du khách trong tỉnh, trong và ngoài nước.
Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã quan tâm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 07 của UBND tỉnh về "Phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030", chú trọng xây dựng kế hoạch tuyên truyền định kỳ và thường xuyên, cụ thể trên từng loại hình. Trong chương trình thời sự hàng ngày trên sóng phát thanh, truyền hình, trên các kỳ báo, nhiều tin, bài, hình ảnh về du lịch được phát sóng, đăng tải kịp thời, sống động. Trên Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh còn duy trì tốt các chuyên mục như du lịch Ninh Bình, nét đẹp quê hương, điểm đến cuối tuần, lựa chọn cuối tuần, du lịch qua Radio, quảng bá du lịch Ninh Bình, du lịch Ninh Bình hướng đến Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội... Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm 2010 đến nay, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã có 300 tin, bài, ảnh, phóng sự viết về đề tài du lịch. Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh còn phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, các cơ quan báo chí của Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội..., thực hiện các phóng sự, bài viết tuyên truyền, quảng bá du lịch Ninh Bình.
Đồng thời, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp du lịch có nhiều hình thức quảng bá, tuyên truyền đậm nét về du lịch Ninh Bình, về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy, Kế hoạch 07 của UBND tỉnh như tổ chức các hội thảo chuyên đề, tọa đàm, phát hành hơn 5.000 đĩa VCD, DVD "Một vùng non nước Ninh Bình", xây dựng các panô, quảng cáo, xuất bản ấn phẩm "Trang vàng thương mại du lịch Việt Nam 2011", tái bản tài liệu hướng dẫn du lịch bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, xuất bản hơn 1 triệu tờ gấp, ấn phẩm cẩm nang du lịch, xây dựng trang thông tin điện tử tổng hợp du lịch Ninh Bình với 3 ngôn ngữ Tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp...
Bên cạnh đó, dưới góc nhìn văn học, nghệ thuật, hàng trăm các tin, bài, tranh ảnh về du lịch cũng đến được với đông đảo công chúng khắp nơi trong và ngoài tỉnh một cách ấn tượng, hấp dẫn. Ngoài ra, hệ thống Đài truyền thanh các huyện, thành phố, thị xã cũng góp "tiếng nói' đáng kể trong việc truyền tải những thông tin về du lịch đến với nhân dân trên địa bàn thông qua hàng nghìn tin, bài phản ánh và các tin, bài khai thác khác. Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch cũng không ngừng củng cố, nâng cao công tác quảng bá, xúc tiến du lịch với nhiều hình thức như thông qua các sự kiện, lễ hội, hội chợ, đưa hình ảnh lên các trang website, xây dựng các phóng sự truyền hình, in các ấn phẩm, biển quảng cáo, cung cấp thông tin, phối hợp với các công ty lữ hành, tư vấn cho du khách đến tham quan Ninh Bình qua điện thoại, thư điện tử, đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch chuyên nghiệp.
Không thể phủ định sự nỗ lực vào cuộc của các cơ quan tuyên truyền trên lĩnh vực du lịch, đặc biệt là từ khi Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy được ban hành. Tuy nhiên cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc thực hiện tuyên truyền về du lịch vẫn còn đơn lẻ, mang tính một chiều, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan thông tin tuyên truyền với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch, cơ quan quản lý nhà nước.
Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm cho lực lượng phóng viên tác nghiệp chưa có nhiều bài viết, nhất là những tin, bài phản ánh về "mặt trái" trong hoạt động du lịch. Có những phóng viên khi thực hiện phản ánh về việc chèo kéo khách mua hương, hoa, chụp ảnh, xin tiền bo, chở xe ở một số khu, điểm du lịch đã "vấp" phải sự cản trở, không "bắt tay" của chính quyền sở tại; hoặc có không ít các doanh nghiệp kinh doanh du lịch không tạo điều kiện cung cấp thông tin để phóng viên thực hiện nhiệm vụ...
Công tác thông tin tuyên truyền chưa thực sự được quan tâm, chú ý theo dõi của độc giả, một số trường hợp còn "xem nhẹ" công tác tuyên truyền, thậm chí có cả một số cán bộ, đảng viên, do vậy nhiều thông tin, vấn đề về du lịch được truyền tải, được đưa ra nhưng không được nắm bắt kịp thời và phổ rộng, nhất là những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, bất cập trên lĩnh vực du lịch không đến được với chính quyền địa phương, đơn vị liên quan để giải quyết, tháo gỡ. Mong rằng vấn đề này sớm được khắc phục để công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực du lịch đạt hiệu quả cao.
Thanh Thủy