Cô giáo Đỗ Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Tam Điệp) cho biết: Những năm qua, nhà trường luôn áp dụng phương pháp dạy học mới trong hoạt động giáo dục, giáo viên là người định hướng dẫn dắt, còn học sinh phát huy tính chủ thể thông qua những tranh luận về nội dung bài học. Việc đổi mới phương pháp dạy học còn gắn với việc giáo viên sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học hiện đại, tạo hình ảnh sinh động lôi cuốn học sinh, giáo viên bám sát các đối tượng cụ thể để truyền thụ, đáp ứng được trình độ của các đối tượng khá, giỏi và trung bình. Là trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, nhiều năm nay, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã phát hiện, khích lệ nhiều học sinh tham gia các sân chơi, các cuộc thi tìm kiếm tài năng, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi trong nước và Quốc tế: Năm học 2013-2014, đạt 1 giải Vàng Quốc tế về tham dự cuộc thi "Vẽ chiếc Ô tô mơ ước". Năm học 2015-2016, đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi vô địch TOEFL PRIMARY dẫn đầu các trường Tiểu học trong toàn tỉnh. Năm học 2017-2018 đạt 1 giải Vàng cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Quốc tế dành cho học sinh Tiểu học" và đạt 1 giải Đồng cuộc thi "Vẽ chiếc ô tô mơ ước".
Đối với Trường Tiểu học Trần Phú - ngôi trường với nhiều thành tích cao trong các cuộc giao lưu, cuộc thi quốc tế, nhà trường có "bí quyết" riêng để phát huy tối đa năng lực học sinh. Thầy giáo Lê Xuân Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tạo "sân chơi" cho học sinh, nhà trường luôn quan tâm tới chất lượng đội ngũ; chú trọng áp dụng các phương pháp giáo dục mới như phương pháp "Bàn tay nặn bột" của Đan Mạch đối với môn Mỹ thuật để các em tiếp cận sâu hơn phương pháp hội họa hiện đại. Đồng thời, khi có các cuộc thi, nhà trường tuyên truyền các em nắm vững thể lệ tham gia; tạo điều kiện và phát hiện ý tưởng của học sinh; chỉ đạo giáo viên giúp các em hoàn chỉnh ý tưởng của mình; phối hợp để gia đình tham gia hoàn chỉnh mô hình dự thi của con em mình. Nhà trường cũng luôn động viên các em trong quá trình tham gia bằng việc đưa đón, khen thưởng với học sinh tham gia thi và đạt giải; tìm kiếm nhân tố mới qua việc sinh hoạt các câu lạc bộ nhà trường. Do đó, hàng năm nhà trường giành được nhiều giải cao tại các cuộc thi, cuộc giao lưu. Năm học 2017-2018, trường đã đạt 3/30 giải của toàn quốc, trong đó có 1 giải nhất cuộc thi "ý tưởng trẻ thơ"; đạt 5/160 giải toàn quốc tại cuộc thi "Chiếc ô tô mơ ước", trong đó có 1 bức vẽ đạt giải nhất của học sinh được tham gia thi tại Nhật Bản; đạt 1 giải ba trong cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Ninh Bình năm 2018...
Tìm hiểu được biết, trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Tam Điệp đã tăng cường đổi mới phương pháp và hình thức dạy học ở bậc Tiểu học, như dạy học ngoài không gian lớp học, dạy học gắn liền với thực tế ở địa phương, dạy học tích hợp, dạy học theo mô hình trường học mới ở Việt Nam. Các nhà trường đã nghiêm túc thực hiện giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, nâng cao chất lượng đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Đồng thời nâng cao vai trò của hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại các trường; các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương; tổ chức sôi nổi các hoạt động thể dục, múa hát, văn nghệ, các trò chơi dân gian giữa giờ... Đến nay, 100% học sinh thành phố được học 2 buổi/ngày; 7/7 trường tiểu học dạy học Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục và mô hình trường học mới khối lớp 2, 3, nhân rộng ở các khối 4, 5; 100% trường dạy Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch; tổ chức dạy tiếng Anh theo chương trình phổ thông và Tin học cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5; các trường thực hiện tốt phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp"; khuyến khích học sinh toàn trường tham gia các kỳ thi, cuộc giao lưu các cấp như thi Olympic Toán, Olympic tiếng Anh, tài năng tiếng Anh, tiếng Anh trực tuyến, vẽ tranh quốc tế Toyota "Vẽ chiếc ô tô mơ ước", cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Quốc tế dành cho học sinh Tiểu học...
Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường tăng cường sử dụng thiết bị dạy học trong giảng dạy; tích cực tham mưu với chính quyền địa phương tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; phối hợp với phụ huynh học sinh xây dựng nội dung hoạt động ngoại khóa, các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, trang trí lớp học, khuôn viên trường, tạo môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Đến nay, thành phố có 7/7 trường Tiểu học đạt chuẩn xanh-sạch-đẹp, an toàn.
Hồng Vân