Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, thành phố Ninh Bình tiếp tục triển khai thực hiện cải cách hành chính với 6 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, các cấp chính quyền của thành phố đã chọn cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá theo phương châm "dành thuận lợi thuộc về nhân dân". Để thực hiện tốt nội dung này, Thành ủy, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế một cửa và một cửa liên thông từ thành phố xuống các xã, phường.
Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2007, Trung tâm Một cửa liên thông của thành phố đã triển khai thực hiện 6 lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh, đất đai, xây dựng, tư pháp, lao động thương binh-xã hội, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo. Từ năm 2013, toàn bộ lĩnh vực tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo đã được chuyển lại cho Thanh tra thành phố theo chỉ đạo của UBND thành phố Ninh Bình.
Tại Trung tâm Một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp được ứng dụng bằng phần mềm tin học, mọi quy trình thủ tục đều được mã hóa, niêm yết công khai và áp dụng chặt chẽ, thống nhất trên từng lĩnh vực. Đồng chí Trần Văn Khanh, Phó Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Trưởng bộ phận Một cửa liên thông thành phố cho chúng tôi biết: Thực hiện cơ chế một cửa liên thông, thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực đều được giảm bớt, tiết kiệm được thời gian, công sức, giảm đi lại, phiền hà cho các tổ chức và công dân. Việc niêm yết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Một cửa liên thông đều được công khai, minh bạch, rõ ràng. Đặc biệt, từ tháng 9-2008, được sự chỉ đạo của UBND thành phố và sự hỗ trợ của Ban quản lý dự án cải cách hành chính tỉnh, Trung tâm đã triển khai và áp dụng phần mềm chuyển nhận văn bản qua Internet.
Đến nay, phần mềm chuyển nhận văn bản hoạt động ổn định, quá trình chuyển nhận văn bản đến các phòng, ban, đơn vị đảm bảo đúng thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố đến các đơn vị được kịp thời. Qua 6 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Một cửa liên thông của thành phố đã thực sự đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với tình hình thực tế, hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Tại các phường, xã, công tác cải cách hành chính cũng được quan tâm, chú trọng. Bộ máy hành chính dần đi vào hoạt động nền nếp và hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được trẻ hóa, nâng cao trình độ, nghiệp vụ, thủ tục hành chính được rà soát thường xuyên, rút gọn. Đến nay, 100% các phòng, ban và xã, phường thuộc thành phố đã được kết nối mạng Internet, 90% cán bộ, công chức các phòng, ban chuyên môn của thành phố và 50% cán bộ, công chức các phường, xã sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc.
Một điều đáng ghi nhận là thông qua duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận "Một cửa liên thông" tại thành phố và bộ phận "Một cửa" tại các xã, phường đã tạo bước ngoặt mới về cách phục vụ nhân dân của chính quyền các cấp. Lợi ích, tác động của việc áp dụng cơ chế trên, đó là góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức khi giải quyết công việc thuộc thẩm quyền và tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong thẩm tra, xác minh và giải quyết các yêu cầu của tổ chức, công dân. Với quy trình khép kín, lãnh đạo có điều kiện thuận lợi để điều hành, theo dõi được công việc thường xuyên cũng như đột xuất, quản lý cán bộ, công chức chặt chẽ hơn; người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành chỉ cần liên hệ tại "bộ phận tiếp nhận và trả kết quả", qua đó tiết kiệm được thời gian đi lại.
Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã dạy "Cán bộ là công bộc của dân". Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, thành phố đặc biệt chú trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó tập trung chỉ đạo việc đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tiếp dân, giải quyết các công việc có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch.
Thành phố đã và đang thực hiện việc điều chỉnh, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức ở các phòng, ban chuyên môn theo từng lĩnh vực cho phù hợp với vị trí việc làm, chuyên môn, năng lực, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các phường, xã triển khai thực hiện tốt công tác này.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố cũng thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ theo quy định, từng bước nâng cao đời sống của cán bộ, công chức. Việc đánh giá phân loại cán bộ, công chức hàng tháng, hàng năm đã có tác dụng tích cực, qua đó, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt, thái độ, tác phong làm việc có nhiều tiến bộ, gương mẫu, tận tụy phục vụ nhân dân. Về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thuộc UBND thành phố quản lý, hàng năm được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 98,5%, không có công chức không hoàn thành nhiệm vụ.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố, đội ngũ công chức ở các xã, phường ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Về chất lượng chuyên môn, hiện cán bộ, công chức cấp xã có trình độ trên đại học chiếm 1,3%; 53,4% có trình độ đại học, 5,8% trình độ cao đẳng và 31,7% trình độ trung cấp, chỉ có 7,8% trình độ sơ cấp và chưa đạt chuẩn về chuyên môn. Nét nổi bật trong thời gian qua là thành phố Ninh Bình đã triển khai thực hiện tốt việc điều động, luân chuyển, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, coi đây là một biện pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý, sử dụng cán bộ.
Kết quả trong 5 năm gần đây, có 10 cán bộ được luân chuyển từ cơ quan Thành ủy sang cơ quan UBND thành phố và ngược lại; có 4 cán bộ từ thành phố về công tác tại xã, phường; 6 cán bộ luân chuyển và điều động từ cấp xã lên công tác tại các phòng, ban chuyên môn của thành phố. Thực hiện chủ trương của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, trong những năm qua thành phố đã điều động, luân chuyển 59 công chức cấp xã giữa các xã, phường trên địa bàn thành phố, cụ thể đối với các chức danh: địa chính-xây dựng, tài chính - kế toán, văn phòng - thống kê - tư pháp.
Đồng chí Tống Văn Học, Trưởng phòng Nội vụ thành phố cho biết, luân chuyển cán bộ, công chức đã tạo điều kiện, môi trường và cơ hội để cán bộ, công chức được thử thách, rèn luyện và phát triển, phát huy tính năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Minh Châu