Dự lễ khai mạc cuộc thi có đồng chí Lê Hữu Quý, TVTU, Bí thư Thành ủy Ninh Bình; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Nội vụ; thành phố Ninh Bình; lãnh đạo các phường có cán bộ quản lý dự thi.
Tham gia thi tuyển có 8 cán bộ quản lý là Phó hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học trên địa bàn thành phố được tuyển chọn qua kết quả vòng 1 thi viết (kiến thức chung), đề án chương trình hành động của người dự thi chức danh hiệu trưởng. Đối với nội dung thi vòng 2, Hội đồng thi tuyển tổ chức phần thi trình bày đề án theo thứ tự qua hình thức bốc thăm, bao gồm 3 phần thi: Thời gian trình bày Đề án (tối đa không quá 35 phút); bốc thăm và trả lời câu hỏi chất vấn Đề án (2 câu), thời gian chuẩn bị 10 phút, thời gian trả lời mỗi câu không quá 5 phút; và phần thi bốc thăm và trả lời câu hỏi tình huống (2 câu), thời gian chuẩn bị 10 phút, thời gian trả lời mỗi câu không quá 5 phút.
Kỳ thi được tổ chức trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch. Từ việc kiểm tra năng lực của 8 cán bộ quản lý qua thi tuyển trực tiếp, Hội đồng thi tuyển sẽ chọn ra 4 người thực sự có năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt để bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng các trường tiểu học, mầm non, góp phần hoàn thiện chức danh lãnh đạo các trường học trên địa bàn thành phố Ninh Bình.
Thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường Tiểu học, Mầm non năm 2018 chính là bước thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý của thành phố Ninh Bình. Đồng thời phát hiện, thu hút, tuyển chọn những người có đức, có tài bổ nhiệm giữ chức vụ thi tuyển, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của thành phố; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong đội ngũ viên chức và tạo điều kiện cho viên chức trẻ có trình độ, năng lực, đủ điều kiện tham gia thi tuyển để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, thể hiện năng lực của bản thân.
Đây cũng là giải pháp tạo tính đột phá trong công tác cán bộ, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của tỉnh, thành phố về công tác cán bộ, góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Hồng Vân