Có mặt tại chốt giao thông lưu động trên đường Lê Đại Hành trong ngày đầu ra quân, theo ghi nhận của phóng viên Báo Ninh Bình đã có nhiều trường hợp vi phạm về lỗi đội mũ bảo hiểm không phải là mũ bảo hiểm dành cho người đi xe mô tô, xe gắn máy được Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Ninh Bình kiểm tra, xử lý. Đồng chí Nguyễn Văn An, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Ninh Bình cho biết: Nhằm thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố, lực lượng Công an giao thông thành phố đã huy động 100% quân số tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động để kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp tham gia giao thông vi phạm, trong đó tập trung kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp tham gia giao thông vi phạm về đội mũ bảo hiểm. Trong ngày đầu ra quân, Đội đã kiểm tra, nhắc nhở trên 30 trường hợp vi phạm về mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, Đội mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở và cách phân biệt mũ bảo hiểm thật, giả cho người điều khiển phương tiện; người tham gia giao thông cam kết sẽ sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng. Đối với những trường hợp cố tình không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ không cài quai, sẽ bị xử lý nghiêm theo điểm i, khoản 3, điều 6 Nghị định 171/NĐ-CP. Qua kiểm tra, nhiều người tham gia giao thông đã tỏ ra bất ngờ về việc xử phạt mũ bảo hiểm "rởm", anh Nguyễn Văn Bình (phường Thanh Bình) cho biết: Hàng ngày tôi vẫn sử dụng mũ bảo hiểm kiểu lưỡi trai, mua 40.000 đồng/chiếc, hôm nay lực lượng CSGT nhắc nhở nên tôi mới biết là có quy định xử phạt mũ kém chất lượng từ ngày 1-7-2014. Tôi cam kết sẽ thực hiện đội mũ bảo hiểm đúng theo quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện có một số khó khăn, bất cập đặt ra cho lực lượng CSGT cũng như người tham gia giao thông là một số cảnh sát giao thông chưa phân biệt được tem thật, tem giả được dán trên các mũ bảo hiểm và nhiều người tham gia giao thông chưa phân biệt rõ được loại mũ nào là đúng tiêu chuẩn cho phép.
Đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Ninh Bình cho biết thêm: Theo quy định, mũ bảo hiểm đạt chuẩn là mũ có đủ 3 lớp vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong và quai mũ; có ghi nhãn "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" và có dấu hợp quy CR; nhưng qua kiểm tra cho thấy nhiều mũ bảo hiểm có đủ 3 lớp, nhìn rất chắc chắn nhưng không có hoặc bị mất tem nên lực lượng kiểm tra thấy không đủ căn cứ để xử lý; nhiều mũ bảo hiểm không đảm bảo an toàn như mềm, mỏng, quai mũ không chắc chắn…, song mũ lại có đủ ba lớp, có tem CR và nhãn hiệu nên không thể xác định đó là mũ thật hay mũ rởm.
Vì vậy, để giải quyết tận gốc được tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng, đề nghị cơ quan chức năng chuyên môn cần xử lý mạnh tay đối với nhà sản xuất, cửa hàng buôn bán, kinh doanh mũ bảo hiểm rởm; siết chặt việc dán tem, nhãn của các nhà sản xuất...
Bài, ảnh: Kiều Ân, Đức Lam