Để Tháng ATGT đạt kết quả, công tác tuyên truyền đã được Ban ATGT thành phố tiến hành đồng loạt trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Đặc biệt chú trọng và tập trung tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông về việc thực hiện nghiêm quy định về pháp luật ATGT như quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; quy định về nồng độ cồn, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện…
Ông Trần Văn Nam, phường Vân Giang (thành phố Ninh Bình) cho biết: Là chủ cửa hàng kinh doanh buôn bán, tôi nghiêm túc thực hiện quy định của thành phố về sử dụng lòng, lề đường. Theo tôi, hàng quán đâu phải bầy ra tận mặt đường khách hàng mới nhìn thấy mà mua, kinh doanh nên lấy chữ tín làm đầu sẽ được khách hàng tin tưởng tìm đến. Không chỉ trong Tháng ATGT, tuyến đường Vân Giang - chợ Rồng thường xuyên được Đội trật tự đô thị của thành phố và của phường kiểm tra, nhắc nhở người kinh doanh, buôn bán và người tham gia giao thông đi lại, sử dụng đúng lòng, lề đường, đậu xe đúng nơi quy định…, do đó đã hạn chế đáng kể tình trạng ùn tắc, va chạm, tai nạn giao thông. Hiện nay, hầu hết các hộ kinh doanh đã thực hiện nghiêm túc quy định về sử dụng lề đường, vỉa hè, tuyến đường cơ bản thông thoáng, kể cả vào các giờ cao điểm…
Trung tá Vũ Văn Bằng, Đội trưởng Đội CSGT - Công an thành phố Ninh Bình cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, Công an thành phố Ninh Bình đã bố trí thành lập các chốt chặn cố định và lưu động nhằm kiểm tra và xử phạt nghiêm minh những đối tượng không chấp hành pháp luật ATGT. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ, xóa bỏ các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT. Trong Tháng ATGT, lực lượng chức năng thành phố đã mở đợt cao điểm tổng kiểm tra xử lý chuyên đề, tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chở quá số người quy định, đồng thời xử lý nghiêm các phương tiện đậu đỗ sai quy định, các xe tải chở hàng quá tải trọng, không che chắn để vật liệu rơi vãi xuống lòng đường gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường.Tổ chức lực lượng ra quân giải tỏa, tháo dỡ các điểm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, các biển quảng cáo, mái che, mái hiên di động, phông bạt căng treo gây mất mỹ quan đô thị, chấn chỉnh việc xây dựng nhà ở sai quy định…
Trong Tháng ATGT, lực lượng cảnh sát giao thông và Đội trật tự đô thị thành phố, các xã, phường đã tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý trên 600 trường hợp vi phạm về trật tự giao thông, thu giữ 65 phương tiện, phạt tiền trên 250 triệu đồng. Phát hiện hơn 170 trường hợp học sinh vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện để thông báo về nhà trường và gia đình nhắc nhở thực hiện. Đối với những vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ 15 biển quảng cáo, hàng chục phông bạt, bàn ghế, phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng nhận thức của người dân về ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, các quy định của thành phố về sử dụng lòng đường, vỉa hè, công tác vệ sinh môi trường… được nâng cao, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trả lại đường thông, hè thoáng cho nhiều tuyến đường, đảm bảo cho thành phố ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, thông thoáng…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong Tháng ATGT, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Một bộ phận người dân ý thức chấp hành Luật Giao thông khi tham gia giao thông còn kém, chưa tự giác, còn mang tính đối phó, thể hiện ở các hành vi như: không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn quy định, chở quá tải-quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông… Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn tái diễn khi lực lượng chức năng kiểm tra đi qua. Thiết nghĩ, để xây dựng thành phố Ninh Bình văn minh, hiện đại, để ATGT thực sự là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông và các quy định của thành phố, hướng đến thành phố đô thị loại II….
Huy Hoàng