Đến Trường Tiểu học Tân Thành, được dự một tiết dạy tiếng Anh của lớp 2D, chúng tôi khá bất ngờ với cách dạy, cách học tiếng Anh. Cô giáo Nguyễn Hồng Hạnh, giáo viên tiếng Anh cho biết: Do mục đích của việc học tiếng Anh đối với học sinh lớp 1, lớp 2 là làm quen với tiếng Anh nên cách của giáo viên cũng được đổi mới, sử dụng nhiều phương pháp mới như: kênh hình, kênh chữ, sử dụng tranh ảnh, máy chiếu, đọc - nghe âm thanh, hát, làm các động tác, trò chơi… Trao đổi với cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, được biết thêm: Từ những năm học trước, khi triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3, 4, 5, nhà trường đã quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên tiếng Anh của nhà trường đều có trình độ đại học, đã tham gia học và được cấp chứng chỉ năng lực tiếng Anh theo khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ (dạng thức đề án 2020). Đến năm học 2014 - 2015, khi Sở Giáo dục - Đào tạo và Phòng Giáo dục thành phố có chủ trương và chỉ đạo việc tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường hoặc làm quen tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2, căn cứ vào thực tế của trường, nhà trường đã có kế hoạch triển khai việc dạy và học. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về việc làm quen với tiếng Anh, mời cả đại diện phụ huynh cùng tham dự với trường các buổi giới thiệu chương trình giảng dạy để giúp phụ huynh hiểu và nắm bắt được đầy đủ các thông tin. Việc đăng ký cho con em theo học là hoàn toàn tự nguyện. Thực tế, việc đóng góp của phụ huynh khi con em theo học tiếng Anh tại trường không đáng kể, kinh phí bỏ ra chủ yếu là việc mua sách giáo khoa cho học sinh. Về phía nhà trường, để chuẩn bị cho việc dạy tiếng Anh lớp 1, 2, Trường đã đầu tư thêm 1 phòng dạy tiếng Anh, mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học, cử đội ngũ giáo viên tiếng Anh tham gia các lớp tập huấn do Sở và Phòng Giáo dục tổ chức. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã cùng các giáo viên tiếng Anh nghiên cứu, thống nhất chương trình giảng dạy để việc dạy và học đạt kết quả. Với 300 học sinh thuộc 2 khối lớp 1 và 2, từ học kỳ I đến nay nhà trường đã triển khai việc dạy 2 buổi/tuần. Qua kiểm tra, đánh giá của nhà trường cho thấy học sinh rất hứng thú với việc học tiếng Anh…
Đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Ninh Bình cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo về việc tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường hoặc làm quen tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 từ năm học 2014- 2015, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn triển khai kế hoạch dạy và học tiếng Anh trên cơ sở các điều kiện thực tế của trường về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học…Ngay từ đầu năm học, các trường tiểu học đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho việc đưa tiếng Anh vào giảng dạy cho học sinh lớp 1, 2 thông qua việc tuyên truyền, phổ biến để phụ huynh học sinh hiểu, tập huấn cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh; trang bị phòng máy, trang thiết bị kèm theo phục vụ cho việc dạy và học…Từ ngày 17-10 tất cả 14 trường tiểu học của thành phố đã triển khai việc cho 4.000 học sinh lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh thông qua việc duy trì lịch dạy tuần/2 buổi theo giáo trình Cambridge. Sau gần 1 học kỳ triển khai, việc dạy và học tiếng Anh đối với học sinh lớp 1, 2 có những chuyển biến rõ nét: học sinh hứng thú với việc học ngoại ngữ theo hình thức "vừa chơi, vừa học", không tạo áp lực cho các em khi không phải tập trung đọc - chép, kiểm tra, thi cử… Qua đánh giá của các bậc phụ huynh, việc đưa chương trình giảng dạy tiếng Anh cho học sinh ngay từ những năm đầu của bậc tiểu học là cần thiết và quan trọng để các em học sinh được tiếp cận sớm với ngôn ngữ phổ biến trên thế giới, tạo tiền đề cho các năm học tiếp theo. Từ hiệu quả ban đầu của việc tổ chức dạy tiếng Anh đối với học sinh lớp 1, 2 tại các trường tiểu học, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, tiếp tục có những giải pháp để việc dạy và học đạt kết quả cao hơn.
Bài, ảnh: Bùi Diệu