Phóng viên (P.V): Xin đồng chí cho biết mục tiêu, yêu cầu và các chỉ tiêu cơ bản về trật tự ATGT trong năm 2012?
Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch: Mục tiêu chủ yếu của Năm ATGT 2012 là thay đổi căn bản nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng như các nhiệm vụ chính trị trọng tâm về phát triển KT- XH của địa phương.
Thay đổi nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông, coi việc giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của toàn xã hội, xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng. Giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông trên tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm.
Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước và công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội để tạo đột phá trong đảm bảo trật tự ATGT. Các giải pháp, hành động phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức.
Chỉ tiêu cơ bản là giảm tối thiểu 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương. 100% xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, có hiệu quả Năm ATGT 2012. Giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng đua xe trái phép. Xóa bỏ cơ bản các "điểm đen" về ATGT đã được phát hiện. Chủ đề Năm ATGT 2012 là "Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông và phòng, chống ùn tắc giao thông ở các tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm trên địa bàn".
P.V: Đồng chí cho biết những nhiệm vụ đột phá về TTATGT trong Năm ATGT 2012?
Đ/c Nguyễn Ngọc Thạch: Nhiệm vụ đột phá về trật tự ATGT trong năm 2012 là: Tăng cường công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Xây dựng văn hóa giao thông, hướng tới một xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn trong giao thông.
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp vận tải và các chủ phương tiện trong bảo đảm ATGT.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi, vi phạm trật tự ATGT, đẩy mạnh việc áp dụng biện pháp xử lý vi phạm trật tự ATGT được ghi lại bằng hình ảnh. Kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè ở các đô thị và hành lang ATGT. Tập trung tổ chức lại giao thông, đẩy mạnh phân làn giao thông đường đô thị và phân luồng trên hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ.
Tăng cường quản lý hoạt động vận tải theo quy định của pháp luật. Tổ chức lại vận tải theo hướng lập lại trật tự và từng bước hiện đại hóa. Kiểm tra và siết chặt quản lý việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đặc biệt là lái xe chở khách, xe tải, xe công ten nơ. Đẩy mạnh kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân và tổ chức vi phạm các quy định của Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Giải pháp cụ thể ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông đặt ra cho năm 2012 là: Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, quy định trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ giảm thiểu tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Tăng cường hiệu quả trong phối hợp thực hiện giữa các cấp, các ngành, các đơn vị chức năng, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông. Đồng thời đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT, vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính.
Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định, quy chế, điều lệnh đối với cán bộ, công chức, chiến sỹ, nhất là lực lượng trực tiếp tiếp xúc với nhân dân trong các lĩnh vực đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm, đăng ký phương tiện vận tải. Phát hiện xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, tiêu cực trong thực thi công vụ. Tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép. Xử phạt mức cao nhất các hành vi, vi phạm như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, chở quá tải hoặc quá số người quy định. Xử lý vi phạm quy định về thời gian lái xe, đón, trả khách không đúng nơi quy định; người điều khiển phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Kiên quyết đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện xe cơ giới. Hàng tháng công bố các xe ô tô, phương tiện thủy quá hạn đăng kiểm theo đúng quy định.
Lập lại trật tự, kỷ cương đường phố, thực hiện nghiêm quy định vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện tham gia giao thông, huy động các lực lượng Thanh tra giao thông, Công an thực hiện xử lý các hành vi vi phạm chiếm dụng lòng đường, hè phố. Tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông đô thị. Phân tách làn phương tiện ở tuyến giao thông đủ điều kiện quy định, giảm xung đột tại các ngã tư thông qua việc mở rộng tầm nhìn, xây dựng đảo xuyến, dải phân cách, cụm đèn tín hiệu hướng dẫn giao thông... Quy hoạch và bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe búyt, xây dựng văn minh xe búyt.
P.V: Đồng chí cho biết công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong năm ATGT 2012?
Đ/c Nguyễn Ngọc Thạch: ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các địa phương đồng loạt tổ chức lễ phát động hưởng ứng "Năm an toàn giao thông - 2012" vào ngày 3 - 1 và ra quân giải tỏa lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ, đường sắt ngay sau lễ phát động, thực hiện quyết liệt trong quý I năm 2012 duy trì cho đến hết năm.
Công an tỉnh huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm, tổ chức mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 và các lễ hội sau Tết, chiến dịch hè, các tháng cuối năm 2012 theo chỉ đạo của Bộ Công an. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự phối hợp với Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các lái xe ô tô chở khách, ô tô tải vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, chở quá tải, quá số người, đi sai làn đường, đón, trả khách không đúng nơi quy định, các lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe.
Các đơn vị quản lý giao thông hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ trên toàn tuyến giao thông quản lý (đặc biệt là các biển báo liên quan đến tốc độ chạy xe trên đường). Xây dựng kế hoạch triển khai lắp đặt dải phân cách để tách dòng lưu thông xe 2 bánh, xe thô sơ với dòng xe ô tô trên các đoạn, tuyến giao thông có mật độ phương tiện giao thông lớn.
Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe do Bộ Giao thông - Vận tải ban hành. Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đẩy mạnh việc thực hiện giai đoạn III của kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ. Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học, giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông. Các nhà trường kết hợp đoàn, đội và gia đình giáo dục học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy; quy định biện pháp mạnh ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe gắn máy; quy định chế độ, trách nhiệm của Hiệu trưởng các trường học trong việc xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Sở Thông tin truyền thông và các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Các tổ chức chính trị - xã hội triển khai các hoạt động nhằm yêu cầu hội viên, đoàn viên tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT khi tham gia giao thông.
PV: Xin cám ơn đồng chí!
Trần Dũng (Thực hiện)