Phóng viên (P.V) : Đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong năm học 2012-2013?
Đ/c Trần Quang Ánh: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành và toàn xã hội, ngành GD-ĐT tỉnh Ninh Bình đạt được nhiều những thành tựu nổi bật trong năm học 2012-2013.
Cụ thể: Quy mô trường, lớp các cấp học được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được huy động đến trường mầm non tăng (nhà trẻ đạt 57,3%, mẫu giáo đạt 98% dân số độ tuổi), trong đó duy trì 100% trẻ 5 tuổi đến trường. Củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 và phổ cập giáo dục THCS, trong đó có 2 đơn vị cấp huyện (thành phố Ninh Bình và thị xã Tam Điệp) đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Đặc biệt, kết thúc năm học này, cả 8 huyện, thành, thị trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, về đích sớm 1 năm so với kế hoạch đề ra.
Cơ sở vật chất được tăng cường, thư viện, trang thiết bị giáo dục ngày càng đáp ứng tốt hơn quá trình dạy và học; tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành đạt 83,5%; có thêm 22 trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia các mức độ, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 338 trường, đạt tỷ lệ 72,1%; 62 xã, phường, thị trấn có các trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn Quốc gia. Với con số này, Ninh Bình tiếp tục là một trong các tỉnh tiêu biểu của cả nước có tỷ lệ trường Mầm non, Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia cao nhất. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đủ về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên với tỷ lệ đạt chuẩn trở lên chiếm 99,81%, trên chuẩn đạt 71,5% (tăng 11,5% so với năm học trước).
Chất lượng giáo dục phổ thông có nhiều tiến bộ cả về đại trà và mũi nhọn, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi tăng, học lực yếu giảm; tổ chức các kỳ thi đảm bảo tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Kết quả thi tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 99,76%; GDTX đạt 97,67%; thi học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp quốc gia có số lượng đạt giải cao với 50/67 học sinh dự thi đạt giải, 25 giải học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay quốc gia, đoạt 54 giải, huy chương thi Olympic tiếng Anh, giải Toán qua Internet cấp toàn quốc, đoạt 5 huy chương tại giải Điền kinh học sinh phổ thông toàn quốc, 1 huy chương Vàng quốc tế sáng tạo trẻ năm 2013 tại Malayxia; xếp thứ ba toàn đoàn tại Hội thi "Giai điệu tuổi hồng" toàn quốc với 5/5 tiết mục đạt giải. Kết quả thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013, Ninh Bình xếp thứ 2/63 tỉnh, thành toàn quốc có điểm bình quân 3 môn thi của các thí sinh, 6 trường THPT lọt vào tốp 200 trường có điểm thi cao nhất toàn quốc (3 trường trong tốp 100).
Ngành đã hoàn thành tốt 15 tiêu chí thi đua, trong đó 10 tiêu chí đạt xuất sắc, được Bộ GD-ĐT tạo tặng Cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc năm học 2012-2013. Những kết quả trên tiếp tục khẳng định vị thế của giáo dục Ninh Bình trong tốp các tỉnh có chất lượng giáo dục cao của cả nước.
P.V: Năm học 2013-2014, Bộ Giáo dục-Đào tạo xác định tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục. Đối với tỉnh ta, việc thực hiện 4 nhóm giải pháp này được thực hiện như thế nào?
Đ/c Trần Quang Ánh: Năm học 2013-2014, ngành GD&ĐT Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện giữ vững mặt bằng chất lượng ngang bằng với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế theo đúng chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng về GD-ĐT và Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020.
Ngành chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra giải pháp tháo gỡ những tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua. Theo đó, các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản trong năm học 2013-2014, bao gồm:
Về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, ngành tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 115 của Chính phủ. Tăng cường thanh tra đột xuất các cơ sở giáo dục về công tác quản lý và hoạt động chuyên môn; tăng cường thanh tra, kiểm tra đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, quản lý thu - chi tài chính, dạy thêm, học thêm.
Về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục: Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất và các nội dung theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Tích cực thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi, bồi dưỡng học sinh giỏi; nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT và chất lượng tuyển sinh đại học năm 2014. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Tiếp tục thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020.
Về phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục: Tiếp tục bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Chỉ đạo các phòng GD&ĐT tích cực tham mưu với UBND cấp huyện đảm bảo đúng tỷ lệ giáo viên /lớp, đủ chủng loại, đạt chuẩn theo quy định trong các trường mầm non, tiểu học, THCS.
Về tăng cường nguồn lực đầu tư, đổi mới cơ chế tài chính giáo dục: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học bảo đảm có đủ phòng học, phòng chức năng và phòng học bộ môn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mầm non, trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện Đề án xây dựng trường THPT chuyên tỉnh Ninh Bình. Tham mưu với UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 20-7-2013 của HĐND tỉnh phê duyệt Đề án Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2013-2020, tầm nhìn đến năm 2030.
P.V: Đến thời điểm hiện nay, ngành Giáo dục-Đào tạo Ninh Bình đã chuẩn bị các điều kiện gì cho năm học mới?
Đ/c Trần Quang Ánh: Sở đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Ninh Bình; hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong trường học năm học 2013-2014; về chỉ đạo tổ chức khai giảng năm học 2013-2014. Hiện nay, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học mới, tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ theo cấp học và lĩnh vực công tác; chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch năm học.
Trên cơ sở kế hoạch phát triển GD-ĐT tạo năm học 2013-2014, Sở đã chỉ đạo tuyển sinh vào các lớp đầu cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên đảm bảo nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Lương Văn Tụy và các trường THPT công lập đạt 100% kế hoạch chỉ tiêu; khối các trường THPT ngoài công lập đạt 76,9% kế hoạch chỉ tiêu, khối GDTX đạt 64,6% kế hoạch chỉ tiêu, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham mưu cho các cấp tập trung tu bổ, sửa chữa, xây mới trường, lớp, đảm bảo các điều kiện cho năm học mới.
Phối hợp với Công đoàn ngành chỉ đạo tổ chức tặng 1.000 suất quà (mỗi suất trị giá 200.000đồng) cho học sinh gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học mới 2013-2014, kinh phí từ nguồn hỗ trợ, quyên góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động trong ngành.
Trong dịp hè, Sở đã cử cán bộ, giáo viên cốt cán tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức và tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên các cấp học bổ sung kiến thức chuẩn bị cho năm học mới; tổ chức bồi dưỡng chính trị hè năm 2013 cho cán bộ cốt cán toàn ngành.
Kiện toàn tổ chức, bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở; chỉ đạo triển khai tuyển dụng viên chức khối các trường THPT công lập và TTGDTX nhằm đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dạy học (dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2013); tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh bậc 2 học sinh lớp 10 các trường THPT Kim Sơn A, Nguyễn Huệ để thí điểm dạy học năm học 2013-2014 theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT; phát hành biểu mẫu hồ sơ, sổ sách cung cấp đến các cơ sở giáo dục… Tất cả các điều kiện về đội ngũ và cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học đã cơ bản đảm bảo đủ, sẵn sàng cho năm học mới 2013-2014, không có đơn vị nào gặp khó khăn về điều kiện dạy học...
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Mỹ Hạnh (thực hiện)