Tại buổi tập huấn, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã chia sẻ về các vấn đề đổi mới giáo dục phổ thông như: Làm thế nào để vận dụng hiệu quả các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để giải quyết những khó khăn trong dạy học của giáo viên phổ thông; tạo điều kiện và cơ chế tốt nhất để giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng các chủ đề dạy học nội môn và dạy học liên môn, thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục quốc gia và chương trình nhà trường; đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục…
Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Vinh Hiển cũng nhấn mạnh 5 thành tố của mô hình trường học mới Việt Nam. Bao gồm: Xã hội hóa giáo dục, phối hợp tốt giáo dục gia đình, nhà trường và cộng đồng; Nhà trường tự chủ, nhất là tự chủ về tổ chức thực hiện chương trình giáo dục và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Tập thể giáo viên phát triển nghề nghiệp liên tục, là đội ngũ biết học hỏi và học tập suốt đời; Phương pháp giáo dục lấy hoạt động học là trung tâm, tập thể học sinh tự quản, tự học có hướng dẫn và Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, phối hợp đánh giá quá trình và đánh giá kết quả, tự đánh giá của học sinh với đánh giá của nhà trường, của gia đình và xã hội.
Cùng với đó khuyến khích giáo viên, tổ/nhóm chuyên môn và các nhà trường phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo theo chủ trương đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng chương trình giáo dục nhà trường, chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chuyên đề dạy học để thực hiện mục tiêu môn học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở trường phổ thông hiện nay.
Qua buổi tập huấn, những người làm công tác quản lý trong các cơ sở giáo dục được tiếp cận, hiểu rõ hơn về các vấn đề trong đổi mới giáo dục phổ thông, nhất là trường học mới Việt Nam và phương pháp dạy học tích cực.
Đồng thời mỗi cán bộ quản lý trong ngành giáo dục được tháo gỡ những khó khăn trong thực tiễn dạy học ở trường phổ thông; từ đó nắm vững chủ trương chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vận dụng tốt hơn nữa lí luận hiện đại của khoa học giáo dục về đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường...
Hạnh Chi