Thời gian qua, ở một số tỉnh, thành phố đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn. Vụ cháy đi qua không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản mà đặc biệt nguy hiểm hơn đó là những thiệt hại về người, trong đó, không ít nạn nhân là trẻ em. Một vấn đề đặt ra là bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức, ý thức về PCCC đến mọi người dân thì các nhà trường, các ngành có liên quan cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng thoát hiểm cần thiết khi không may phải đối mặt với sự cố cháy, nổ.
Trường Mầm non Ninh Vân (huyện Hoa Lư) là một trong những trường học đầu tiên triển khai diễn tập phòng cháy chữa cháy. Bởi vậy, hoạt động này đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ lớn của ngành giáo dục và thu hút hàng chục trường học trên địa bàn tới tham quan, học hỏi. Cô giáo Vũ Thị Mận, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ninh Vân cho biết: Nguy cơ cháy, nổ trong trường học, nhất là trường mầm non trên thực tế là hoàn toàn có thể xảy ra bởi các trang, thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi trong phòng học và trường học đều là các chất dễ cháy. Từng khu vực của nhà trường đều có những chất dễ bắt cháy như xăng ở nhà để xe hoặc ga ở khu nhà bếp. Ngoài ra, còn các nguy cơ cháy từ sự cố chập điện… nếu giáo viên và học sinh không có kiến thức cơ bản để đề phòng, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ hoặc không có kỹ năng, sự bình tĩnh để xử lý tình huống nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ thì hậu quả sẽ khôn lường. Bởi trong nhà trường, hầu hết giáo viên là nữ và học sinh thì đều trong lứa tuổi nhỏ nhất. Bởi vậy, việc tổ chức chuyên đề phòng cháy chữa cháy trong trường học là việc làm cần thiết, góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức, nhận thức và trang bị những kỹ năng xử lý, thoát hiểm trong các tình huống khi có sự cố cháy nổ cho cô và trò nhà trường. Có mặt tại buổi chuyên đề về PCCC của cô và trò Trường Mầm non Ninh Vân mới thấy hết được tầm quan trọng và thiết thực khi đưa các kiến thức cơ bản và những kỹ năng cần thiết về PCCC đến giáo viên và học trò trong nhà trường. Đối với các em nhỏ thì rất hào hứng tham gia vì những kiến thức đã được biên soạn và dựng các tình huống thật dễ hiểu, dễ nhớ, có thông điệp rõ ràng để các cháu hiểu và yêu thích.
Đồng chí Phạm Bá Khang, Phó trưởng phòng PCCC, Công an tỉnh chỉ huy thực hiện tình huống giả định cho biết, tâm lý hoảng sợ khi đối mặt với đám cháy chính là nguyên nhân hàng đầu khiến các em trở thành nạn nhân dễ bị mắc kẹt lại trong các đám cháy nhất, dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, việc trang bị kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn, thoát hiểm cho các em nhỏ hiện nay là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế, nội dung phòng cháy chữa cháy chưa được quan tâm nhiều trong các trường học, hoặc nếu có thì cũng ở mức độ giúp các em hình dung chứ chưa bài bản, chưa chú trọng áp dụng trong thực tế. Bởi vậy, việc đưa các tiết học, thực hành về PCCC vào trường học, thậm chí là từ bậc học mầm non là rất quan trọng, giúp các em xây dựng thành những phản xạ, bình tĩnh xử lý tình huống khi không may phải đối mặt với tình huống cháy nổ.
Cũng theo đồng chí Phạm Bá Khang thì việc dạy và truyền đạt kiến thức, kỹ năng về PCCC cho đối tượng là trẻ em cần các cơ quan chức năng thực sự vào cuộc nghiên cứu, tham mưu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và đưa ra những nội dung, kiến thức phù hợp.Trong lúc này, các gia đình có thể tự trang bị kiến thức cho con em mình bằng cách chọn lựa cho các em tham gia vào những lớp học kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ tại những trung tâm uy tín về phòng cháy, chữa cháy. Việc trang bị đầy đủ những kiến thức về cháy, nổ hay những kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy chính là hành trang, kỹ năng sống thiết thực, hữu ích cho các em trong cuộc sống sau này.
Bài, ảnh: Nguyễn Hùng