Đồng chí Phan Tiến Dũng, TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Văn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Hội khuyến học các huyện, thành phố, thị xã…Ngay khi triển khai Chỉ thị 07, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên; Hội khuyến học tỉnh, ngành GD&ĐT đã chủ động trong việc phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai hướng dẫn, tổ chức nhiều hoạt động, các lớp tập huấn và tổ chức kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm, qua đó công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả. Công tác củng cố, xây dựng Hội vững mạnh được các cấp hội tập trung phát triển, củng cố. Năm 2011, có 185.912 hội viên, sinh hoạt ở 2.945 chi hội và 2.600 ban khuyến học dòng họ; năm 2012, tổng số hội viên có 253.360 người, bằng 28,2% dân số toàn tỉnh. Trên 90% cơ quan, doanh nghiệp, ban ngành, đoàn thể; 100% trường học có ban hoặc chi hội khuyến học và hoạt động hiệu quả.
Việc mở rộng, nâng cao chất lượng phong trào khuyến học bằng việc xây dựng quỹ, tổ chức khen thưởng, động viên khuyến khích giáo viên, học sinh… được các cấp hội khuyến học trong tỉnh thực hiện tốt. Tính tổng số dư quỹ từ năm 2006 đến nay, các cấp hội khuyến học đã huy động được trên 49,5 tỷ đồng, trong đó số dư quỹ của cấp huyện, xã là trên 29,9 tỷ đồng.
Mỗi năm, các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã dành hàng trăm triệu đồng thưởng cho hàng chục nghìn học sinh giỏi, hàng nghìn học sinh được cấp học bổng hoặc trợ cấp là con em hộ nghèo, con gia đình chính sách có nhiều cố gắng trong học tập, khen thưởng hàng nghìn học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng…
Đặc biệt, đầu năm 2012, Quỹ khuyến học, khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh ra mắt, kêu gọi được gần 20 tỷ đồng; đã chi hơn 700 triệu đồng thưởng cho HSG quốc gia năm 2011 và 2012, học sinh đỗ thủ khoa trong các cuộc thi, các VĐV xuất sắc…
Việc sử dụng quỹ khuyến học được chỉ đạo chặt chẽ theo Quy chế của Hội khuyến học Việt Nam; năm 2011, các cấp hội, cơ quan trong tỉnh đã thưởng trên 2,9 tỷ đồng, năm 2012 là trên 4,2 tỷ đồng cho học sinh có thành tích trong học tập; trao học bổng cho đối tượng học sinh nghèo vượt khó, con các đối tượng chính sách học tập và tu dưỡng tốt, năm 2011 số tiền trên 1,5 tỷ đồng, năm 2012 số tiền trên 2,8 tỷ đồng…
Hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, Trung tâm GDTX, phong trào tự học, học thường xuyên của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động… được quan tâm, chú trọng. 146/146 xã trong tỉnh đã thành lập được Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) và hoạt động đều, hiệu quả.
8/8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có Trung tâm GDTX. Trong tỉnh không còn người mù chữ trong độ tuổi; tỉnh ta đang tiến hành mở rộng diện xóa mù cho đối tượng ngoài độ tuổi 36-40…
Phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phan Tiến Dũng, TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, trên cơ sở kết quả đã đạt được cũng như những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục khi triển khai Chỉ thị 07.
Thời gian tới, cần tiếp tục quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức và toàn xã hội những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Chỉ thị số 11, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 07, ngày 05/4/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo sự chuyển biến, thống nhất trong nhận thức và hành động nhằm huy động toàn xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể... cần có sự phối hợp, tham gia tích cực để đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đảm bảo phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển đa dạng, phong phú cả về hình thức và nội dung, thu hút và khích lệ tinh thần thi đua học tập trong mọi tầng lớp nhân dân.
Sở Giáo dục-Đào tạo, Hội khuyến học các cấp tiếp tục tham mưu, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập…
Hạnh Chi-Phạm Trường