Trên cơ sở nền tảng, kinh nghiệm phong trào hiếu học trước đây, việc học tập tiêu chí các mô hình học tập theo Đề án 281 và Thông tư 44 giúp cho mọi người nhận thức đầy đủ hơn về học tập suốt đời và trách nhiệm tham gia xây dựng XHHT ở địa phương; đồng thời hình thành trong người dân thói quen đăng ký nội dung học tập, hình thức học tập cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình, đem lại hiệu quả cụ thể, thiết thực.
Kết quả triển khai nhân rộng các mô hình học tập của 8/8 đơn vị cấp huyện cho thấy, kết quả đăng ký thực hiện và được công nhận các danh hiệu học tập đạt tỷ lệ cao so với kế hoạch đề ra.
Số gia đình được công nhận HĐHT là 138.702, đạt tỷ lệ 66,8% so với số gia đình đăng ký GĐHT, đạt tỷ lệ 50,5 % so với tổng số gia đình toàn tỉnh. Số dòng họ được công nhận là 1134, đạt tỷ lệ 56,7% so với số dòng họ đăng ký DHHT, đạt tỷ lệ 46 % so với số lượng dòng họ toàn tỉnh.
Số cộng đồng được công nhận là 1013 đạt tỷ lệ 67% so với số cộng đăng ký CĐHT, đạt tỷ lệ 59,7 % so với số lượng cộng đồng toàn tỉnh. Số đơn vị thuộc cấp xã quản lý được công nhận là 538, đạt tỷ lệ 75,3 % so với số đơn vị đăng ký ĐVHT, đạt tỷ lệ 82,67% so với số lượng đơn vị cấp xã quản lý toàn tỉnh.
Về công nhận các danh hiệu học tập theo Thông tư 44 của Bộ GD&ĐT, kết quả đánh giá năm 2016, có 7/8 huyện tổ chức đánh giá công nhận kết quả chấm điểm ở 15/24 đơn vị làm điểm, có hồ sơ đánh giá; trong đó có 5 đơn vị đạt 15 tiêu chí xếp loại tốt, 7 đơn vị đạt 10-13 tiêu chí xếp loại khá, 3 đơn vị xếp loại trung bình từ 50 đến dưới 69 điểm.
Nhiệm vụ thời gian tới được Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội Khuyến học làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện Đề án 281, nội dung bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, cho điểm, công nhận các mô hình học tập giai đoạn 2016-2020. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai, đánh giá, công nhận các mô hình học tập tại địa phương đúng quy trình, đạt chất lượng, hiệu quả. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là những xã, phường, thị trấn còn khó khăn, hiệu quả triển khai, thực hiện các mô hình học tập thấp…
Hạnh Chi