Sáng 14/1, tại Trường Tiểu học Nam Thành (thành phố Ninh Bình), Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức chuyên đề rút kinh nghiệm thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về việc ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, Chỉ thị 5105/CT-BGDĐT ngày 3/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm đối với giáo dục Tiểu học của Bộ GD-ĐT.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, qua 1 học kỳ thực hiện Thông tư 30 tại các trường Tiểu học trong toàn tỉnh, các nhà trường đã thực hiện nghiêm trong giảng dạy, đánh giá học sinh. Giáo viên đã điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự việt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra được những nhận định về ưu điểm nổi bật và những hạn chế của học sinh trong quá trình học tập về phát triển năng lực học sinh, tự phục vụ, tự quản, giao tiếp, hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề; đánh giá sự hình thành và phát triển 1 số phẩm chất của học sinh…Việc đánh giá học sinh khuyết tật và học sinh ở các lớp học linh hoạt đảm bảo quyền được chăm sóc và giáo dục đối với tất cả học sinh. Hồ sơ đánh giá đảm bảo theo đúng quy định về nhận xét học sinh trên học bạ, có sổ theo dõi chất lượng giáo dục, phiếu trao đổi cha mẹ học sinh..
Tại hội nghị, Sở GD-ĐT đã phổ biến Chỉ thị 5105 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm đối với giáo dục Tiểu học của Bộ GD-ĐT tới giáo viên, cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo dục, nhà giáo ở các trường tiểu học trong toàn tỉnh nhằm thực hiện nghiêm túc Thông tư số 17 quy định về dạy thêm, học thêm và Thông tư 30 về đánh giá học sinh Tiểu học.
Tại buổi chuyên đề đã triển khai dạy 1 tiết học đối với học sinh lớp 2C, Trường Tiểu học Nam Thành theo nội dung Thông tư 30.
Hồng Vân-Minh Quang