Chuyên đề môn tiếng Anh được thực hiện theo hình thức tổ chức 2 tiết giảng, một tiết do cô và trò trường THPT Gia Viễn A thực hiện với chủ đề dạy học gắn liền với di sản địa phương và 1 tiết học do PGS.TS Lê Văn Canh, trường Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện bài dạy minh họa.
Theo đó, các hoạt động dạy và học tiếng Anh được cô và trò thực hiện theo nhóm, với các hoạt động theo 4 bước: Khởi động; hình thành kiến thức; đánh giá, chốt kiến thức và luyện tập, củng cố, tìm tòi mở rộng về các danh lam thắng cảnh đẹp của Ninh Bình, như Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu du lịch sinh thái Vân Long, Chùa Bái Đính và Di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư.
Sau khi thực hiện tiết dạy minh họa và bài học minh họa, các đại biểu và cán bộ, giáo viên tham gia thảo luận và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, khẳng định, việc giảng dạy các môn học hiện nay, nhất là bộ môn tiếng Anh cần được thực hiện theo phương pháp nghiên cứu bài học, giúp học sinh rèn thêm các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tạo hứng thú dạy và cho giáo viên và học sinh.
Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn môn tiếng Anh theo hình thức nghiên cứu bài học tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng hợp tác thiết kế kế hoạch và nội dung bài dạy, từ đó phát triển và nâng cao kỹ năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và khả năng sáng tạo trong dạy học. Đồng thời, đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trong các nhà trường.
Hạnh Chi - Minh Quang